Đoạn đường ngắn, nỗi khổ dài của người dân cửa ngõ phía đông TPHCM

05/10/2025 - 14:37

PNO - Đoạn 1km đường Kha Vạn Cân giúp giảm kẹt xe cho đại lộ Phạm Văn Đồng nhưng đang xuống cấp nghiêm trọng, rác thải hôi thối khiến người dân ám ảnh.

Đường Kha Vạn Cân đoạn từ giao lộ Phạm Văn Đồng – đường số 20 đến Quốc lộ 13 chỉ dài khoàng 1km nhưng là tuyến quan trọng, “gánh” bớt lượng phương tiện trên đường Phạm Văn Đồng, từ đó giúp giảm kẹt xe đáng kể cho đại lộ này và vòng xoay cầu Bình Lợi.
Đường Kha Vạn Cân đoạn từ giao lộ Phạm Văn Đồng – đường số 20 đến Quốc lộ 13 chỉ dài khoảng 1km nhưng là tuyến quan trọng, “gánh” bớt lượng phương tiện trên đường Phạm Văn Đồng, từ đó giúp giảm kẹt xe đáng kể cho đại lộ này và vòng xoay cầu Bình Lợi, cầu Bình Triệu.

Đặc biệt khi cầu Bình Triệu 1 bị cấm ô tô để nâng tĩnh không cầu, tuyến Kha Vạn Cân lại càng trở thành trục đường thay thế quan trọng, giúp chia sẻ áp lực giao thông cho khu vực cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM.
Đặc biệt khi cầu Bình Triệu 1 bị cấm ô tô để nâng tĩnh không cầu, tuyến Kha Vạn Cân lại càng trở thành trục đường thay thế quan trọng, giúp chia sẻ áp lực giao thông cho khu vực cửa ngõ Đông Bắc TPHCM. Người dân lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng thay vì đến vòng xoay thì có thể rẽ vào Kha Vạn Cân để đi Quốc lộ 13 hướng về cầu vượt Bình Phước.

Tuy nhiên, hiện nay do mặt đường xuống cấp, nhiều đoạn lồi lõm, ổ gà, hệ thống thoát nước kém khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn, nhất là vào giờ cao điểm hoặc khi trời mưa.
Tuy nhiên, hiện nay do mặt đường xuống cấp, nhiều đoạn lồi lõm, ổ gà, hệ thống thoát nước kém khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn, nhất là vào giờ cao điểm hoặc khi trời mưa.

Đáng chú ý, tuyến đường này bỗng dưng trở nơi đầu xe trái phép của các xe khách, ô tô con
Đáng chú ý, tuyến đường này trở thành nơi tập kết của nhiều "xe dù, bến cóc" của các hãng xe khách. Xe đậu tràn lan hai bên đường khiến người dân đi lại càng thêm khó khăn.

Mặt đường chằng chịt ổ gà, ổ voi, nhiều đoạn bong tróc tạo thành rãnh sâu, xe máy đi qua phải né tránh liên tục.
Mặt đường chằng chịt ổ gà, ổ voi, nhiều đoạn bong tróc tạo thành rãnh sâu, xe máy đi qua phải né tránh liên tục.

Từ khi thông xe đại lộ Phạm Văn Đồng, tuyến đường quan trọng này gần như bị “bỏ quên”, rác thải bừa bãi, xe dù bến cóc tràn lan, nước ngập nhiều ngày chưa rút hết,... đã trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người dân sinh sống trên đường này.
Từ khi thông xe đại lộ Phạm Văn Đồng, tuyến đường quan trọng này gần như bị “bỏ quên”, rác thải bừa bãi, xe dù bến cóc tràn lan, nước ngập nhiều ngày chưa rút hết... đã trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người dân sinh sống trên đường này.

Ông Nguyễn Văn Phước (phường Hiệp Bình) cho biết đã sống khu vực này mấy chục năm nay và chứng kiến tuyến đường Kha Vạn Cân đang xuống cấp từng ngày. “Đường sá lầy lội, lở loét ổ voi ổ gà. Mỗi khi mưa xuống là đường ngập như sông, khi rút dần lại thành mấy cái ao mấy ngày sau nước vẫn chưa rút hết. Khi trời nắng thì bụi mù mịt, đất đá gồ ghề khiến ai cũng ngán ngẫm mỗi khi đi lại”.
Ông Nguyễn Văn Phước (phường Hiệp Bình) cho biết đã sống khu vực này mấy chục năm nay và chứng kiến tuyến đường Kha Vạn Cân đang xuống cấp từng ngày. “Đường sá lầy lội, lở loét ổ voi, ổ gà. Mỗi khi mưa xuống là đường ngập như sông, khi nước rút lại thành ao. Khi trời nắng thì bụi mù mịt, đất đá gồ ghề khiến ai cũng ngán ngẫm mỗi khi đi lại”.

Theo ông Phước, tuyến đường này giúp giảm kẹt xe cho đại lộ Phạm Văn Đồng, đặc biệt là từ lúc cầu Bình Triệu 1 bị cấm ô tô. Nhiều xe máy, ô tô chọn đi đường này để tránh kẹt xe khu vực vòng xoay cầu Bình Lợi, Quốc lộ 13. Do vậy người dân khu vực này mong tuyến đường này sớm được sửa chữa để người dân đi lại thuận tiện hơn.
Theo ông Phước, tuyến đường này giúp giảm kẹt xe cho đại lộ Phạm Văn Đồng, đặc biệt là từ lúc cầu Bình Triệu 1 bị cấm ô tô. Nhiều xe máy, ô tô chọn đi đường này để tránh kẹt xe khu vực vòng xoay cầu Bình Lợi, Quốc lộ 13. Do vậy người dân mong tuyến đường này sớm được sửa chữa để người dân đi lại thuận tiện hơn.

Tuyến Kha Vạn Cân có 2 làn xe 2 chiều nhưng có nhiều đoạn lòng đường hẹp, chỉ đủ một làn xe lưu thông, trong khi hai bên có nhiều hàng quán.
Tuyến Kha Vạn Cân có 2 làn xe 2 chiều nhưng có nhiều đoạn lòng đường hẹp, chỉ đủ một làn xe lưu thông, trong khi một bên có nhiều hàng quán, bên còn lại là đường ray xe lửa và nhà ga Bình Triệu. Từ khi tuyến đại lộ Phạm Văn Đồng được thông xe, tuyến đường này vắng người đi hơn nên tình hình buôn bán của người dân cũng gặp khó khăn.

“Đường này hư lâu rồi, người dân kiến nghị nhiều lần mà chưa thấy sửa. Xe cộ thì đông, xe khách dừng đỗ đón trả khách bừa bãi, thêm rác thải tự phát hai bên nên vừa bẩn vừa kẹt xe suốt.”
“Đường này hư lâu rồi, người dân kiến nghị nhiều lần mà chưa thấy sửa. Xe khách dừng đỗ đón trả khách bừa bãi, thêm rác thải tự phát hai bên, nhiều vũng nước... nên cũng ít ai dám đi đường này dù là tuyến đường giúp tránh kẹt xe chỗ vòng xoay cầu Bình Lợi", một người dân than thở.

Một vũng nước được hình thành từ ổ voi trên đường đã 3-4 ngày vẫn chưa rút.
Theo người dân, nhiều vũng nước được hình thành từ "ổ voi" trên đường dù đã qua 3-4 ngày vẫn chưa rút.

Nhiều đoạn bị bong tróc, tạo rãnh sâu.
Nhiều đoạn bị bong tróc, tạo rãnh sâu.

Thông tin về thực trạng tại truyến đường này, Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó Trưởng phòng CSGT Công an TPHCM cho biết, qua khảo sát, đơn vị ghi nhận mặt đường Kha Vạn Cân đã xuống cấp nặng, hệ thống thoát nước kém và tình trạng xe khách dừng, đỗ trái phép diễn ra thường xuyên. “Phòng CSGT đã tham mưu Ban Giám đốc Công an TP có văn bản kiến nghị thành phố sớm khắc phục hạ tầng tuyến Kha Vạn Cân; đồng thời phối hợp Sở Xây dựng khảo sát, lắp đặt biển cấm dừng đỗ xe, cấm ô tô khách trên 16 chỗ,” Thượng tá Bình cho biết.
Thông tin về thực trạng tại truyến đường này, Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó Trưởng phòng CSGT Công an TPHCM cho biết, qua khảo sát, đơn vị ghi nhận mặt đường Kha Vạn Cân đã xuống cấp nặng, hệ thống thoát nước kém và tình trạng xe khách dừng, đỗ trái phép diễn ra thường xuyên. Vì vậy, Phòng CSGT đã tham mưu Ban Giám đốc Công an TP có văn bản kiến nghị thành phố sớm khắc phục hạ tầng tuyến Kha Vạn Cân; đồng thời phối hợp Sở Xây dựng khảo sát, lắp đặt biển cấm dừng đỗ xe, cấm ô tô khách trên 16 chỗ.

mong tuyến đường Kha Vạn Cân sớm được cải tạo, sửa chữa để chấm dứt cảnh bụi bẩn, ngập nước và kẹt xe kéo dài nhiều năm qua, giúp việc đi lại an toàn, thuận tiện hơn.
Người dân khu vực TP Thủ Đức - trước đây, mong tuyến đường Kha Vạn Cân sớm được cải tạo, sửa chữa để chấm dứt cảnh rác thải, ngập nước và kẹt xe kéo dài nhiều năm qua, giúp việc đi lại an toàn, thuận tiện hơn, từ đó giảm áp lực giao thông cho tuyến Phạm Văn Đồng, vòng xoay Bình Lợi, cầu Bình Triệu, Quốc lộ 13.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI