'Độ' giày: Tốn kém hơn cả tiền mua giày!

07/10/2017 - 00:05

PNO - Có một đôi giày “độc nhất vô nhị” có lẽ là việc mà bất kỳ “tín đồ” giày nào cũng muốn, nhưng đáng buồn là các nhãn hàng chỉ tung ra sản phẩm hàng loạt chứ chẳng bao giờ sản xuất chỉ một đôi giày duy nhất.

Thế là dịch vụ custom giày, còn gọi là “độ” giày theo ý muốn ra đời để đáp ứng nhu cầu này. Tại TP.HCM dịch vụ này đang được nhiều bạn trẻ hưởng ứng.

'Do' giay: Ton kem hon ca tien mua giay!
Phương thức pha màu cũng là bí quyết riêng của giới “độ” giày.

Càng độc, càng đắt

Nhắc đến custom giày, giới “nghiện giày” không thể không biết cái tên Kiệt Quách. Chàng trai 9X - chủ thương hiệu KQ CUSTOMS này đang chinh phục giới trẻ bằng những thiết kế thật sự “độc, lạ” của mình.

Cửa hàng KQ CUSTOMS (38 Đặng Thị Nhu, Q.1, TP.HCM) luôn đầy ắp giày của khách hàng đang chờ “độ”. Có thời điểm khách phải đăng ký, xếp hàng chờ đến... lượt. Nhiều bạn trẻ đang du học còn gửi giày về cho Kiệt làm. 

'Do' giay: Ton kem hon ca tien mua giay!
Để có sản phẩm “độc, lạ”, người thợ có khi mất cả tháng trời.

Kiệt cho biết, nghề custom giày đến với cậu như một cái duyên. Lúc đầu Kiệt chỉ kinh doanh giày. Một lần, Kiệt nhập lô giày nam nhưng toàn màu hồng nên rất khó bán. Nghĩ lô giày này nếu là màu đen thì quá hay, Kiệt đánh liều sơn lại toàn bộ thành màu đen, rồi “thổi hồn” bằng những hình vẽ lạ vào từng đôi giày. Chỉ một thời gian ngắn, lô giày bán sạch. Từ đó, Kiệt bắt đầu tìm hiểu về custom giày và đam mê luôn. 

“Khó khăn đầu tiên khi mình bắt tay vào làm là thuyết phục khách hàng. Trên thế giới, việc custom giày đã có từ lâu nhưng ở Việt Nam thì chỉ mới gần đây. Nhiều người vẫn lo sơn bị tróc, tô vẽ lên sẽ làm mất giá trị đôi giày... Mình phải thuyết phục khách là làm vậy sẽ khẳng định được cá tính người mang và tăng giá trị đôi giày, đồng thời đảm bảo chất lượng của sản phẩm” - Kiệt chia sẻ. 

'Do' giay: Ton kem hon ca tien mua giay!
Kiệt Quách (đứng) đang “thổi hồn” cho giày


Để có những sản phẩm thật sự “độc, lạ” và bền màu, người vẽ phải mất từ 3-7 ngày, có khi cả tháng tùy từng sản phẩm. Bắt đầu là khâu lên ý tưởng với khách hàng, đưa ra mẫu thiết kế trên photoshop cuối cùng mới thực hiện. 

Tất cả các khâu đều làm thủ công, mỗi đôi giày là một phiên bản riêng, nên giá “độ” một đôi giày thấp nhất là 1,5 triệu đồng, cao nhất có thể đến 10 triệu đồng. Dù giá cao nhưng nhiều tín đồ giày vẫn chịu khó đầu tư để có được đôi giày đậm cá tính riêng. 

Lê Thị Phương Thảo (25 tuổi, nhân viên văn phòng) tỏ ra thích thú khi nhận lại đôi giày đã gửi “tân trang”: “Mình thích những sản phẩm thời trang phải có màu sắc, họa tiết sặc sỡ nhưng giày thì khó có được điều đó vì đa phần là đơn sắc. 

Một lần được giới thiệu những mẫu giày vẽ tay rất đẹp, mình tìm hiểu trên mạng và phát hiện có nhiều nơi nhận “lên đời” cho giày theo yêu cầu của khách hàng. Sau khi nói ý tưởng để họ phác thảo, chỉ vài ngày sau mình đã có một đôi giày ưng ý”. 

'Do' giay: Ton kem hon ca tien mua giay!

Tỉ mỉ, đam mê

Vốn là một gratiffer, Nguyễn Thị Mai Hoa (22 tuổi), sinh viên Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM thường tự chăm chút cho những đôi giày của mình bằng những hình vẽ độc đáo như hoa cỏ mùa xuân, thế giới động vật, gia đình, tình bạn... 

Hoa tâm sự: "Tình yêu mãnh liệt dành cho nghệ thuật custom đã thúc đẩy cô trở thành một “nông dân” chăm chỉ cày bừa trên cánh đồng màu sắc đó. Một đôi giày độc đáo sẽ là điểm nhấn thú vị và tạo nên phong cách riêng. Việc trang trí cho những đôi giày không khó, chỉ đòi hỏi sự tỉ mỉ, thời gian và đặc biệt là phải đam mê”. 

Yêu giày, thích làm đẹp cho giày nhưng Hoa chỉ nhận vẽ giày cho bạn bè, người quen chứ không có ý định mở shop để kinh doanh. 

'Do' giay: Ton kem hon ca tien mua giay!

Còn chị Hồ Thanh Xuân - chủ shop giày vẽ tay online thì có một tình yêu đặc biệt dành cho giày… cưới. Với mức giá chỉ từ 100.000 - 200.000 đồng cho mỗi lần vẽ, các cặp đôi có thể viết tên mình và những thông điệp tình yêu lên đôi giày cưới. Tuy nhiên, không phải kiểu giày cưới nào cũng có thể vẽ được. 

Chị Xuân cho biết: “Cửa hàng sẽ tư vấn cho cô dâu về chất liệu phù hợp để chọn mua giày và mang đến vẽ. Kiểu giày phù hợp nhất là giày vải, giày da lộn hoặc những đôi giày da ít bóng. Thời gian hoàn thiện sản phẩm mất từ 2-3 giờ, tùy độ phức tạp của mẫu vẽ. Sau khi dùng trong ngày trọng đại, đôi giày có thể được giữ lại như một vật kỷ niệm”.

Tùy theo nhu cầu của khách, có nhiều cách khác nhau để biến hóa cho những đôi giày. Dễ nhất là vẽ thêm họa tiết cho giày. Các hình vẽ, họa tiết phải được thực hiện một cách tỉ mỉ, kỹ càng đến từng chi tiết nhỏ nhất. 

Phức tạp hơn là thay đổi kết cấu và chất liệu của giày. Làm cách này, thợ “độ” giày phải tháo rời tất cả các bộ phận của giày ra, làm mới lại hoàn toàn. Dù “độ” theo cách nào thì đôi giày thành phẩm cũng luôn là sản phẩm độc nhất vô nhị. 

'Do' giay: Ton kem hon ca tien mua giay!

Theo giới “độ” giày, việc làm mới những đôi giày cũ ngày càng được nâng cấp hơn với nhiều phiên bản tinh xảo, đến mức khó tin là tồn tại một đôi giày như vậy. Với khả năng sáng tạo không biên giới của những tín đồ thời trang nói chung và giày nói riêng, thì mỗi lần custom là đôi giày được “thổi hồn” của chủ nhân vào đó. 

Nhiều bạn trẻ công nhận, sau khi custom đôi giày có một vẻ ngoài mới lạ và đẹp hơn nhiều so với bản gốc.

“Với custom giày, ngoài sự tỉ mỉ, các bạn cần có đam mê thể hiện mình, vì sẽ có những lời nói ra nói vào, tiếc cho đôi giày đắt tiền bị vẽ lên. Các bạn phải đủ can đảm để “đứng vững” - Kiệt Quách tâm sự.

'Do' giay: Ton kem hon ca tien mua giay!

Chăm sóc đội giày cưng

Để bảo vệ giày, chỉ cần xịt trực tiếp sản phẩm tẩy rửa chuyên dụng lên bề mặt giày, dùng bàn chải chuyên dụng để chà các vết dơ; rồi lau lại bằng khăn và để giày khô tự nhiên. 

Khi giày dơ hoặc bị nước bẩn bám lên bề mặt, cần làm vệ sinh và để giày khô để tránh ẩm mốc, làm sạch hết chất dơ. Có sản phẩm chuyên chống thấm nước cho giày, xịt lên sẽ giúp loại bỏ các loại nước dơ lên bề mặt, khiến việc vệ sinh giày dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. 

Với các loại giày dễ bị gãy form (dáng), nên sử dụng cây giữ form (shoetree) khi không mang giày hoặc khi cất giày mang theo đi du lịch để giày luôn đứng form, không bị nhăn hay gãy do bị lực tác động. 

 Phúc Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI