Định giá đất phải đảm bảo không tiêu cực, sát nhất với thị trường

21/06/2023 - 19:42

PNO - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh khẳng định, việc định giá đất phải đảm bảo không có tiêu cực và sát nhất với thị trường.

 

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh giải đáp nhiều băn khoăn của ĐBQH về Dự thảo luật đất đai (sửa đổi)
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh giải đáp băn khoăn của ĐBQH về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Vì sao có nhiều phương pháp định giá đất?

Chiều 21/6, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đã giải trình, làm rõ các ý kiến của ĐBQH tại cuối phiên thảo luận về Luật Đất đai (sửa đổi).

Bộ trưởng cho biết, nhiều ĐBQH quan tâm đến nguyên tắc, phương pháp định giá đất. Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định bỏ khung giá đất và sẽ thực hiện bảng giá đất hàng năm. Sau khi Luật Đất đai có hiệu lực sẽ xây dựng bảng giá đất hàng năm lần đầu tiên và đang dự kiến sẽ xong trước ngày 31/12/2025.

Về phương pháp định giá đất, dự thảo đưa ra 4 phương pháp, đó là phương pháp so sánh trực tiếp, phương pháp chiết trừ, phương pháp thu nhập và phương pháp hệ số điều chỉnh. Trước đó, ĐBQH Trần Quang Khải (Hà Nam) cho rằng, quá nhiều phương pháp định giá đất sẽ dẫn đến tình trạng một thửa đất có 4 mức giá khác nhau. Song Bộ trưởng khẳng định, 4 phương pháp này sẽ bao trùm tất cả những trường hợp đất đai hiện nay của chúng ta, giải quyết mọi trường hợp về đất đai trong các trường hợp khác nhau. Tùy theo từng trường hợp, UBND cấp tỉnh sẽ quyết định dùng phương pháp nào.  

“Yêu cầu là đảm bảo không có tiêu cực, tham nhũng, phải sát nhất với thị trường và đảm bảo công bằng” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đối thoại với nhân dân về việc tái định cư

Về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, nhiều ĐBQH quan tâm, làm sao đảm bảo cho nhân dân có một cuộc sống bằng, tốt hơn nơi ở cũ. Bộ trưởng cho hay, Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ cố gắng đưa các điều khoản vào. 

 

Dự thảo Luật đất đai sửa đổi nhận được nhiều sự quan tâm của ĐBQH, cử tri, nhân dân cả nước
 Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) nhận được sự quan tâm của nhiều ĐBQH, cử tri, nhân dân cả nước

“Muốn có cuộc sống bằng và hơn nơi ở cũ thì không phải chỉ mỗi điều kiện sống về hạ tầng. Việc điều tra xã hội học, chọn vị trí của tái định cư, chọn vị trí vừa ở và vừa sản xuất rất quan trọng, phù hợp với phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa, tính cộng đồng... Như vậy, chính quyền địa phương phải quyết định được việc chúng ta tái định cư như thế nào. Khi đó tham khảo, đối thoại với nhân dân và chúng ta sẽ quyết định việc tái định cư” - Bộ trưởng nói.

Ông cũng khẳng định, về lâu dài phaỉ xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phải tốt hơn nơi ở cũ, đảm bảo sinh kế của nhân dân.

Một nội dung khác là về việc quy hoạch, sử dụng đất để tránh các dự án treo, khiến nhân dân chờ đợi. Đồng tình với quan điểm của ĐBQH, song Bộ trưởng chỉ ra, các quy hoạch đất phải tuân thủ theo quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia, rồi có kế hoạch quy hoạch tới các tỉnh. Do đó, việc này đòi phải có tính đồng bộ trong quy hoạch.

Liên quan tới khiếu nại, tố cáo, giải quyết tranh chấp về đất đai, Bộ trưởng cho hay, phải có một phương châm khuyến khích giải quyết việc tranh chấp từ cơ sở, không để lên cấp cao hơn và đặc biệt càng không để lên cấp Trung ương. Vì vậy, hòa giải và tranh chấp thì chúng ta cố gắng khuyến khích bên tranh chấp tự hòa giải và người dân có quyền lựa chọn UBND cấp xã hoặc tòa án.

Ông nêu quan điểm: “Hòa giải không đồng ý với nhau nữa thì ra tòa. Nhưng chúng ta giải quyết được ở cơ sở thì có thêm cơ quan nhà nước để tham gia hòa giải. Đó là tôn trọng quyền tự do của nhân dân”.

Về giao đất cho đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều đại biểu đề nghị không đưa vào là thu hồi của đất nông, lâm trường sử dụng không hiệu quả. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, hiện nay các địa phương đang còn có loại đất của các tổ chức, đơn vị, các doanh nghiệp giao rừng sản xuất gắn với nơi ở của đồng bào dân tộc thiểu số nhưng không sản xuất, không làm. Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ cố gắng để đưa thêm vào những đơn vị, tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp được giao đất nhưng không hiệu quả để tập trung cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI