Điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển thế nào cho đúng và trúng?

28/08/2021 - 17:33

PNO - Ngày mai, 29/8, thí sinh chính thức được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2021. Tiến sĩ Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TPHCM, chuyên gia hướng nghiệp, đã có những chia sẻ giúp thí sinh có lựa chọn đúng, nắm trúng cơ hội để trúng tuyển phù hợp.

- Số liệu Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố thì năm nay toàn hệ thống có trên 3,8 triệu nguyện vọng đăng ký trên gần 550.000 chỉ tiêu. Theo ông, điểm chuẩn dự kiến các ngành học năm nay sẽ như thế nào?

- Tiến sĩ Trần Đình Lý: Căn cứ phổ điểm các môn tạo nên các tổ hợp xét tuyển có thể dự báo điểm chuẩn đại học năm 2021 sẽ cao hơn so với năm 2020 (tùy ngành) với các lý do: đề thi “dễ thở” hơn, cộng thêm việc nhiều trường đã điều chỉnh chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT theo hướng giảm, thậm chí có trường đã tuyển gần như đủ chỉ tiêu thông qua các phương thức khác (như điểm học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, đánh giá năng lực…).

Top các trường Y và các ngành khối B00 có điểm năm ngoái từ 24 trở lên năm nay có thể sẽ nhỉnh hơn một chút. Hay như Trường ĐH Nông lâm TPHCM điểm chuẩn có thể tăng hơn 0,5 - 1 điểm tùy ngành. Đương nhiên, điểm chuẩn chính thức còn tùy thuộc vào tỷ lệ nhập học của các phương thức xét tuyển bằng học bạ, kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM… 

Tiến sĩ Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TPHCM
Tiến sĩ Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TPHCM

Các trường ĐH sẽ xác định điểm chuẩn bằng điểm thi cuối cùng, sau thời gian hoàn thành việc xác nhận nhập học của các phương thức khác. Hệ thống sẽ lọc những thí sinh đã trúng tuyển và xác nhận nhập học ra khỏi danh sách xét tuyển. Sau đó, hệ thống tiến hành lọc ảo. Dựa vào dữ liệu này, các trường chính thức đưa ra điểm chuẩn của phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

- Trong trường hợp thí sinh cảm thấy nguyện vọng đã đăng ký trước đó chưa hợp lý và muốn điều chỉnh. Năm nay, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng như thế nào?

- Mỗi thí sinh đã đăng ký xét tuyển được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 03 lần trong thời gian quy định. Nếu kết quả thi khác với dự kiến ban đầu thì các em nên cân nhắc đến cơ hội điều chỉnh nguyện vọng lần này.

Khi điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến, thí sinh được thay đổi nguyện vọng trong tổng số nguyện vọng đã đăng ký, không được thêm nguyện vọng (về mặt kỹ thuật, nếu thí sinh thêm nguyện vọng cao hơn số đã đăng ký trước đây thì hệ thống sẽ không chấp nhận). Thí sinh không được điều chỉnh ưu tiên khu vực và/hoặc ưu tiên đối tượng. Trường hợp muốn thêm nguyện vọng hoặc điều chỉnh đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên, thí sinh phải thực hiện bằng phiếu và nộp trực tiếp cho điểm thu nhận hồ sơ.

Thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu được cấp để đăng nhập vào hệ thống của Bộ GD-ĐT http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để điều chỉnh từ ngày 29/8 đến 17g ngày 5/9.

Việc điều chỉnh nguyện vọng là quyền lợi của thí sinh nhưng trước khi thực hiện các em nên tham khảo về thương hiệu nhà trường, môi trường học tập, học phí, yêu cầu ngành nghề…có phù hợp không. Và đặc biệt, phải so sánh điểm thi của mình với điểm chuẩn năm 2020 của ngành/trường để đưa ra quyết định phù hợp.

Các em phải xác định năng lực và sở trường của mình để quyết định có thay đổi nguyện vọng hay không. Nghĩa là nếu ngành mình đăng ký đã đúng ngành phù hợp, điểm thi có khả năng trúng tuyển thì không nhất thiết phải điều chỉnh.

Trường hợp đã đăng ký đúng ngành phù hợp nhưng điểm thi khó có khả năng trúng tuyển thì có thể điều chỉnh thứ tự nguyện vọng cho phù hợp hơn; hoặc giữ ngành nhưng đổi trường khác; hoặc giữ ngành giữ trường nhưng đổi chương trình đào tạo (nếu có) cho phù hợp. Không nên vì trúng tuyển mà phải chọn ngành học không phù hợp.

- Hiện có nhiều thí sinh trúng tuyển bằng các phương thức khác nhưng muốn bỏ cơ hội trên để chờ xét điểm thi vào ngành/ trường yêu thích hơn. Tuy nhiên, các em cũng lo lắng nếu trượt luôn cơ hội cuối này thì không thể quay lại với cơ hội cũ. Theo ông, thí sinh nên làm gì trong trường hợp này?

- Việc thay đổi này rất quan trọng. Bởi, cái khó là các em phải từ bỏ cơ hội chắc chắn để xác nhận nhập học vào ngành/trường học này và phải chờ một điều chưa chắc chắn, chưa biết mình có thể trúng tuyển vào ngành/trường mới hay không. Và tất nhiên, theo quy chế, khi các em không làm thủ tục xác nhận nhập học ở các phương thức khác trước đó và quá thời hạn quy định của các trường, thì xem như em từ chối xác nhận nhập học ở phương thức đó. Vì thế, tôi khuyên các em cần xác định động cơ của việc muốn thay đổi này là do bản chất yêu thích ngành nghề/trường thật sự hay do sự tác động thức thời?

Không thừa chút nào, các em nên thực hiện kiểm tra trắc nghiệm thêm bằng nhiều công cụ để xem mình phù hợp với năng lực sở trường bản thân (tham khảo: http://sv.hcmuaf.edu.vn/dhnn); tham khảo thêm một số trường/ngành học khác có thể thỏa yêu thích nhưng có mức điểm chuẩn phù hợp hơn để điều chỉnh....

Tiến sĩ Trần Đình Lý tư vấn hướng nghiệp- tuyển sinh cho học sinh các tỉnh
Tiến sĩ Trần Đình Lý tư vấn hướng nghiệp- tuyển sinh cho học sinh lớp 12

- Đổi nguyện vọng có thể coi là cơ hội cuối cùng để chọn lựa ngành học, trường học phù hợp. Tuy nhiên, kết quả của sự điều chỉnh này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Theo ông, thí sinh nào nên dựa vào các yếu tố nào để thay đổi nguyện vọng?  

- Tính ưu việt của việc điều chỉnh nguyện vọng là sau khi biết điểm thi, thí sinh sẽ tùy theo kết quả thi của mình để điều chỉnh nguyện vọng cho phù hợp hơn với năng lực và mong muốn. Nếu điểm thi tốt hơn dự kiến ban đầu có thể mạnh dạn thì điều chỉnh để chọn vào những ngành/trường yêu thích nhưng có sự cạnh tranh cao. Nếu điểm thi thấp hơn dự kiến thì “buộc” phải điều chỉnh sao cho an toàn hơn.

Chúng tôi mong muốn các em chọn ngành với thứ tự ưu tiên theo nguyên tắc: nghề - ngành - trường.

Theo kinh nghiệm thì các em không nên bỏ bớt nguyện vọng. Một là giữ nguyên, thay đổi thứ tự nguyện vọng, nghĩa là sắp xếp lại thứ tự ưu tiên; chỉ khi thực sự cần thiết mới đăng ký thêm số nguyện vọng.

- Theo ông, thí sinh có nên sắp xếp lại toàn bộ nguyện vọng đã đăng ký hay không?

- Đã từng có trường hợp thí sinh đang có cơ hội đậu rất cao, sau khi điều chỉnh trở thành rớt, rất đáng tiếc. Khi muốn điều chỉnh nguyện vọng (tăng hoặc giảm nguyện vọng, sắp xếp lại thứ tự nguyện vọng), thí sinh cần lưu ý để đảm bảo tối đa quyền lợi:

Đăng ký nguyện vọng theo thứ tự ngành/trường yêu thích nhất và giảm dần; điểm chuẩn từ cao đến thấp.

Đăng kí ít nhất 1 nguyện vọng có mức điểm chuẩn các năm trước thấp để đảm bảo cơ hội trúng tuyển. Đương nhiên, ngành đó phải phù hợp.

Lưu ý có trường xét tuyển vào 1 ngành cùng điểm chuẩn cho các tổ hợp, có trường thì điểm chuẩn các tổ hợp khác nhau. Chọn tổ hợp môn có tổng điểm cao nhất để đăng ký xét tuyển nếu ngành đó xét tuyển nhiều tổ hợp. Lưu ý thêm, các ngành hay  trường top trên rất ít khi xét tuyển bổ sung, đừng phiêu lưu trong chiến lược điều chỉnh nguyện vọng.   

- Xin cảm ơn tiến sĩ!

Tiêu Hà (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI