Diễn viên Lê Phương: Với tôi, con trai là cả bầu trời

28/11/2014 - 09:10

PNO - PNCN - Bắt đầu “gầy dựng” tên tuổi ở các bộ phim truyền hình Ký túc xá, Cá rô em yêu anh!, Mây trắng ngang trời, Vó ngựa trời Nam, Nỗi đau của hạnh phúc, Bìm bịp kêu chiều… diễn viên Lê Phương quyết định ngừng lại lấy...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trở lại với nghệ thuật sau gần hai năm thực hiện thiên chức làm vợ, làm mẹ, Lê Phương bắt nhịp khá nhanh. Khi khán giả truyền hình đang hồi hộp theo dõi hành trình cứu em gái của Hai Hiền ở bộ phim Thế lực ngầm (ĐD Hoàng Thơi) cũng là lúc Lê Phương đang rong ruổi theo đoàn phim Mắt lụa (ĐD Phương Điền) để thực hiện những cảnh quay cuối cùng. Bộ phim này vào giai đoạn hậu kỳ, Lê Phương lại chuẩn bị tâm lý cho vai diễn tiếp theo ở bộ phim Lòng mẹ bao la (ĐD Trương Dũng).

Trong khi đó, trên sân khấu, bắt đầu từ nhiệm vụ thay vai cho các diễn viên khác ở Sân khấu Thế Giới Trẻ, Lê Phương nhanh chóng tạo được niềm tin để được đạo diễn giao đảm nhận đào chánh trong vở diễn mới nhất Giếng oan hồn.

Khác với lo lắng của không ít khán giả yêu mến Lê Phương sau những thông tin không vui về cuộc hôn nhân với Diễn viên Quách Ngọc Ngoan, Lê Phương xuất hiện trở lại với vẻ đẹp mặn mà, đằm thắm của gái một con. Thay đổi lớn nhất ở cô trong lần trở lại này có lẽ là sự sâu sắc, tinh tế trong khai thác và thể hiện tâm lý nhân vật cả trên Sân khấu lẫn truyền hình.

Dien vien Le Phuong: Voi toi, con trai la ca bau troi

Mẹ con Lê Phương 

* Ngưng diễn ngay khi nhận giải thưởng truyền hình 2012, có bao giờ chị cảm thấy hối tiếc vì đã gần hai năm “ngồi nhà”?

Lê Phương: Nói không hối tiếc thì cũng không đúng. Nhưng suy nghĩ một cách thấu đáo thì tôi cho rằng sinh con và chăm sóc gia đình đem lại niềm hạnh phúc khác, thiêng liêng và ấm áp. Với người phụ nữ thì gia đình, con cái vẫn là điều quan trọng hơn tất cả. Con cái là duyên may trời cho, không phải ai muốn cũng được. Dừng một nhịp để được hiểu và cảm nhận hết ý nghĩa thiêng liêng của thiên chức làm mẹ, làm vợ cũng là một cột mốc quan trọng trong cuộc đời mỗi con người, mở ra một chặng đường mới giúp mình chín chắn hơn, trưởng thành hơn. Còn với nghề nghiệp, nếu mình có duyên và được tổ thương, điều gì đến tự khắc sẽ đến, quan trọng nhất là thái độ và sự nỗ lực để khẳng định mình. 

* Khác với “chất” thôn nữ hiền lành, nhẫn nhịn thường thấy trên màn ảnh, có đạo diễn sân khấu (SK) nhận xét chị là người rất hay… “thắc mắc” khi tập luyện?

- Tôi khó có thể làm tốt điều gì nếu chưa hiểu về nó một cách thấu đáo, vậy nên tôi rất hay… hỏi. Điều gì chưa rõ ràng, tôi nhất quyết phải hỏi tới nơi tới chốn. Thắc mắc để biết mình làm tốt thì tiếp tục phát huy, còn nếu không được chấp nhận thì cũng phải hiểu lý do để đừng sáng tạo “trật đường”. Từng có lúc tôi phải làm khán giả và khát khao giá như mình được diễn, được hóa thân thành nhân vật như các bạn. Có lẽ vì vậy, khi được trở lại với các vai diễn, tôi trân trọng từng câu thoại mình sẽ nói, trân trọng từng động tác diễn mà mình sẽ thể hiện, thay vì đôi lúc chỉ diễn bằng kỹ thuật như ngày trước. Tôi từng quan niệm rất đơn giản, chỉ cần diễn sao cho đúng với những gì đã được dàn dựng, sắp xếp trước đó. Còn bây giờ tôi lại khát khao được sáng tạo, làm mới mình trong từng suất diễn, bởi tôi đã hiểu cuộc sống luôn đổi thay với rất nhiều biến động và không phải lúc nào cũng may mắn được làm công việc mình yêu thích, được sống trọn vẹn với đam mê.

* Có vẻ tư duy làm nghề của chị đã thay đổi?

- Đúng, tôi đã thay đổi rất nhiều. Trước đây, tôi làm việc theo kiểu thích thì làm, không thích thì thôi. Nhưng bây giờ mỗi vai diễn là một cơ hội được thể hiện nhân vật, được xuất hiện trước công chúng, khẳng định mình và còn là cơ hội kiếm tiền nuôi con. Vì vậy, tôi đã biết nâng niu, sẵn sàng đón nhận nhưng không bất chấp mọi giá để có công việc. Một khi đã nhận lời thì phải cố gắng bằng tất cả khả năng của mình để không ai có thể xem thường hoặc thương hại mình.

Dien vien Le Phuong: Voi toi, con trai la ca bau troi

Lê Phương - Cà Pháo 

* Không chỉ đóng phim, diễn kịch, ca hát, chị còn“lấn sân” cải lương khi đã có đến ba lần xuất hiện trong chương trình Vầng trăng cổ nhạc. Đâu là đam mê lớn nhất của chị?

- Với tôi, phim ảnh và SK vẫn quan trọng nhất. Ca nhạc, cải lương để tôi thử khám phá thêm những khả năng còn “ẩn nấp” đâu đó của mình. Nói một cách “thực dụng” hơn thì… tôi muốn có thêm cơ hội để kiếm tiền nuôi con bằng chính sức lao động của mình. 

* Bà mẹ một con Lê Phương nghe chừng rất khác so với cô gái Lê Phương?

- Làm mẹ, tôi cảm thấy mình kiên nhẫn và có sức chịu đựng nhiều hơn. Chỉ đơn giản như việc chăm con bệnh cũng đủ để mình rèn sự kiên nhẫn và thái độ dịu dàng khi chăm sóc con. Từ ngày có con, tôi cũng cảm thấy mình bao dung hơn. Làm gì cũng nghĩ đến con. Cuộc sống gia đình dạy cho tôi nhiều điều, từ cách ứng xử trong cuộc sống đến cách nhìn người và suy nghĩ trưởng thành, chững chạc hơn.

* Ngay sau khi chị lên xe hoa, rất nhiều thông tin liên quan đến cuộc hôn nhân giữa chị và diễn viên Quách Ngọc Ngoan khiến mọi người nghĩ đến hồi kết không vui. Nhưng sự tan vỡ quá sớm vẫn để lại nhiều nuối tiếc...

- Chúng tôi có quá nhiều khác biệt trong suy nghĩ, quan điểm, cách sống. Chính những khác biệt này đẩy chúng tôi ngày một xa nhau, cho đến lúc khoảng cách quá lớn, không thể kéo gần. Nhưng khi làm mẹ, người phụ nữ lại trở nên mềm yếu vì con. Đôi lúc tôi cũng lo lắng, nếu mình quyết định quá dứt khoát, liệu sau này con có trách mẹ đã không cố gắng gìn giữ cho con một gia đình? Vì lẽ đó, tôi từng dẹp bỏ tự ái để cố níu kéo, nhưng có lẽ tôi cũng không đủ sức. Dù thế nào, anh Ngoan vẫn có một vị trí nhất định trong lòng tôi, bởi chúng tôi đã có với nhau rất nhiều kỷ niệm và anh ấy vẫn là cha của con tôi. Khi tất cả đã kết thúc, tôi sẽ không dùng bé Cà Pháo để ràng buộc hay gây áp lực với anh. Chỉ cần anh thường xuyên gọi điện thoại thăm hỏi, trò chuyện với con là đủ, bởi tôi cũng hiểu và chia sẻ sự bận rộn và áp lực công việc của anh. 

* Níu kéo và níu kéo bằng mọi cách để rồi cũng đành giải thoát bằng giải pháp... ly hôn.

- Vợ chồng đôi lúc có thể không tìm được tiếng nói chung, những mâu thuẫn trong đời sống hôn nhân làm người trong cuộc cảm thấy tổn thương, dẫn đến suy nghĩ ly hôn là giải thoát. Lý thuyết là vậy, nhưng thực tế, đa phần phụ nữ, dù rất giận, rất buồn nhưng không thể nói hết là hết. Họ có thể buồn đau vì không thể thay đổi thực tế, không thể khiến người bạn đời thay đổi, nhưng vẫn cố gắng chấp nhận.

Dien vien Le Phuong: Voi toi, con trai la ca bau troi 

Lê Phương (bìa phải) trong phim Thế lực ngầm

* Trở lại rất tươi tắn sau thông tin tan vỡ hôn nhân không lâu, đâu là điểm tựa để chị có được sự mạnh mẽ này?

- Tôi cũng là phụ nữ nên dù thế nào cũng không thể mạnh mẽ bước qua đổ vỡ. Nhiều lúc tôi chông chênh giữa hai cảm xúc: phải “gồng” mình để không nghĩ về đổ vỡ. Nhưng khi vượt qua được để mạnh mẽ hơn, tôi lại trở thành người... vô cảm với mọi chuyện. Từng có giai đoạn lên SK tôi trơ như khúc gỗ, không thể khóc, không thể cười, không thể sống với số phận của nhân vật. Nhưng nếu “buông” để trở về với cảm xúc thực thì tôi lại suy sụp. Rất may là khoảng thời gian đó đã qua, tôi đã dần tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống. May mắn tôi được tổ thương nên có công việc liên tục. Khi làm việc, tôi quên tất cả. Một may mắn khác là do tính chất công việc của hai vợ chồng nên sau khi cưới nhau rồi sinh con, tôi bắt đầu làm quen với cách sống độc lập, biết tự chăm sóc bản thân và con, cũng không lệ thuộc về kinh tế. Tôi tự động viên rằng, con đường vẫn còn đang rất dài ở phía trước, mình vẫn hạnh phúc vì còn có sức khỏe, có công việc, có gia đình, có Cà Pháo và bạn bè. Khi cánh cửa này khép lại sẽ có nhiều cánh cửa khác mở ra, cuộc sống vốn vẫn vậy, không cho ai tất cả và cũng không lấy đi của ai hết mọi thứ. Tôi bây giờ còn phải có trách nhiệm với con. Tôi không chỉ sống cho mình mà mục tiêu lớn nhất là sống vì con. 

* Quá nhiều biến cố xảy ra chỉ trong hai năm liệu có làm thay đổi suy nghĩ của chị về hôn nhân?

- Trải qua quá nhiều biến cố, tôi mới thực sự hiểu câu nói của ông bà mình “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Vẻ đẹp bên ngoài luôn là ấn tượng đầu tiên, nhưng điều quan trọng nhất là cái đẹp đó lâu bền hay không, có đem lại hạnh phúc cho mình hay không, cái mình cần là cái gì? Trải nghiệm của đời sống hôn nhân dẫu ngắn ngủi cũng giúp tôi bản lĩnh hơn để đối mặt với mọi biến cố, biết nhìn xa, trông rộng hơn và thôi nông nổi, gấp gáp.

Dien vien Le Phuong: Voi toi, con trai la ca bau troi

Lê Phương (thứ hai từ trái sang) vai bé Ba trong vở Đời như ý 

* Còn rất trẻ, chắc chắn chị sẽ phải nghĩ đến một bờ vai để ngả đầu những lúc mệt mỏi vì cuộc sống, công việc?

- Còn quá sớm để nghĩ đến hạnh phúc riêng vào lúc này, bởi chuyện giữa tôi và ông xã vẫn chưa thực sự kết thúc. Nhưng nếu gặp một người đàn ông, điều tôi để ý đầu tiên sẽ là cách họ đối xử với phụ nữ, với trẻ con. Đàn ông quấn được với đứa trẻ, chơi được với đứa trẻ thật lâu sẽ cho phụ nữ cảm giác an toàn. Có lẽ những bà mẹ đơn thân đều có tâm trạng rất giống nhau: ai đối xử tốt với con mình, mình mới nghĩ đến chuyện khác. 

* Vừa được chọn là một trong những đại sứ của dự án Commit Việt Nam, chị có thể chia sẻ thêm về vai trò mới của mình?

- Đây là một dự án do UNESCO-CEP Việt Nam tổ chức, nhằm nâng cao nhận thức của người dân, xây dựng lối sống văn minh, giảm thiểu tiêu cực và xóa bỏ những hình ảnh “xấu xí” về người Việt trong mắt bạn bè quốc tế. Bất ngờ với vai trò mới, tôi không dám “vẽ” ra kế hoạch gì quá lớn, mà chỉ nghĩ đến việc phải thay đổi, hoàn thiện chính mình và cố gắng tuyên truyền dự án này đến với bạn bè, người thân và khán giả. 

* Cám ơn chị về cuộc trò chuyện này.

 THẢO VÂN (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI