Diễn viên Đình Toàn: Nhiệt thành với tình yêu trẻ thơ

29/07/2020 - 16:04

PNO - Tròn 20 năm nhóm Líu Lo ra đời rồi gắn với chương trình ''Ngày xửa ngày xưa'', trải qua ngần ấy năm, Đình Toàn vẫn luôn nhiệt thành với tình yêu trẻ thơ và không ngừng mong chờ thế hệ diễn viên trẻ sẽ tiếp nối hành trình mang giá trị sống đẹp đến lứa tuổi thiếu nhi.

Cùng các thành viên của nhóm Líu Lo, Đình Toàn- chú hề Lí Lắc, em út của nhóm Líu Lo đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt với lứa thiếu nhi từ cuối 8X đến 10K. Không dừng lại ở vai trò diễn viên, anh thử sức ở cả vai trò MC, đạo diễn và đều đạt được những thành công nhất định.

Nhưng có lẽ, tên tuổi Đình Toàn gắn nhiều nhất với những chương trình dành cho thiếu nhi, ở cả ba vị trí diễn viên, MC và đạo diễn với Ngày xửa ngày xưa cùng một số chương trình truyền hình như Sao nối ngôi nhí, Tiếu lâm tứ trụ nhí...

Suốt ngần ấy năm, Đình Toàn luôn mang đến cho các em thiếu nhi những nụ cười rạng rỡ và những giá trị sống đẹp. Không dừng lại ở đó, anh luôn nuôi khát vọng truyền lửa cho lớp diễn viên trẻ kế thừa ở Ngày xửa ngày xưa.

Nghệ sĩ Đình Toàn một trong năm thành viên kỳ cựu của nhóm Líu lo thành lập vào năm 2000
Diễn viên Đình Toàn, một trong năm thành viên kỳ cựu của nhóm Líu Lo thành lập vào năm 2000

Phóng viên: Ở thời điểm hiện tại, sau thế hệ của anh liệu có còn diễn viên nào muốn diễn kịch cho thiếu nhi, và anh có thấy tiềm năng ở họ?

Nghệ sĩ Đình Toàn: Tôi nghĩ ở thời điểm nào cũng sẽ có những diễn viên mong muốn được diễn Ngày xửa ngày xưa, hoặc các chương trình dành cho thiếu nhi khác. Ở Sân khấu Idecaf luôn có các diễn viên trẻ rất mê sân khấu, đặc biệt là sân khấu dành cho thiếu nhi, họ vẫn đang học hỏi và trau dồi kinh nghiệm. Tôi tin với sự nỗ lực đó, họ sẽ đủ sức thay thế thế hệ chúng tôi. 

Khi mới ra đời và nhiều năm sau đó, những nghệ sĩ đảm nhận các vai chính ở Ngày xửa ngày xưa là các anh chị NSƯT Thành Lộc, Bạch Long, Thanh Thủy, Hoàng Trinh... Sau đó, lớp diễn viên tiếp theo là NSƯT Mỹ Duyên, Lê Khánh, Đại Nghĩa, Đức Thịnh... và tôi được đẩy dần lên để tham gia những vai diễn quan trọng trong vở. Theo cách này, sẽ có những diễn viên trẻ tiếp tục thay thế chúng tôi. Cũng như các anh chị đi trước, chúng tôi sẽ lùi dần về sau để nhường lại đất diễn cho các bạn. Tôi tin chắc luôn có những thế hệ diễn viên tiếp nối ở Sân khấu Idecaf.

Thỉnh thoảng tôi có xem các vở diễn của các bạn trẻ và nhìn thấy những gương mặt đầy triển vọng. Điểm mạnh chung ở các bạn là sự duyên dáng, trẻ trung trên sân khấu. Các bạn cần có thêm thời gian, sự nỗ lực học hỏi để chứng minh tài năng và khẳng định vị trí của mình.

Nghệ sĩ Đình Toàn trong vở diễn “Ngày xửa ngày xưa 32” – “Truy tìm Thủy Long kiếm”
Nghệ sĩ Đình Toàn trong vở diễn Ngày xửa ngày xưa 32 - “Truy tìm Thủy Long kiếm”

Suốt gần hai thập kỷ,  Ngày xửa ngày xưa vẫn là chương trình được các em thiếu nhi mong đợi nhiều nhất vào dịp hè. "Bí quyết" của thành công đó là gì?

- Theo tôi, làm mới nội dung, cách kể chuyện, xử lý sân khấu, hình thức thể hiện... luôn là yêu cầu không thể thiếu với các vở diễn, bất kể là kịch thiếu nhi hay người lớn. Trong đó, một trong những yếu tố đầu tiên quyết định thành công là kịch bản. Chương trình cho thiếu nhi thì mọi thứ phải gần gũi với tâm hồn, suy nghĩ trẻ thơ, không gian, bối cảnh phải đầy màu sắc và sinh động. 

Ngày xửa ngày xưa sau gần 20 năm vẫn có sức hút, vẫn được các em mong chờ vừa là thành công, vừa là áp lực cho ê-kíp thực hiện. Trong quá trình chuẩn bị cho một vở diễn mới, chúng tôi luôn tự nhắc nhau phải mang được những điều gần gũi với tuổi thơ, đồng thời phải cập nhật được cả những điều mới mẻ, những vấn đề thời sự phù hợp với lứa tuổi đang được các em quan tâm, thậm chí cả xu hướng đang được các em yêu thích... vào tác phẩm. 

Và điều quan trọng không thể thiếu là những bài học đơn giản, giúp các em nhận thức rõ cái tốt, cái xấu và những giá trị sống tốt đẹp, nhân văn.

Lê Khánh (trái) Đình Toàn (phải) trong vở “Truy tìm Thủy Long kiếm” vào năm ngoái
Lê Khánh (trái) Đình Toàn (phải) trong vở “Truy tìm Thủy Long kiếm” 

Anh nghĩ sao về các chương trình truyền hình dành cho thiếu nhi hiện nay?

- Điều này liên quan đến nhà sản xuất với áp lực khi làm một chương trình cho thiếu nhi. Nếu “thuần” thiếu nhi thì không hút khán giả, vì vậy cần phải tạo ra một chương trình không chỉ dành riêng cho thiếu nhi mà có thể cho cả nhà cùng xem và tìm thấy mình trong đó.

Bản thân tôi cũng là tổng đạo diễn cho nhiều chương trình thiếu nhi và tôi hiểu, khi làm một chương trình cho thiếu nhi thì trách nhiệm rất lớn. Phải làm sao vừa giữ chất thiếu nhi, vừa dung hòa được nhiều yếu tố của truyền hình là điều không hề dễ dàng. Đây là bài toán khó mà các nhà sản xuất phải tìm được lời giải.

Thực tế cho thấy có những chương trình vượt quá độ tuổi các em, nhất là các chương trình thiên về thi thố tài năng. Những cuộc tranh đua vốn dĩ không nên dành cho các em. Không phủ nhận ở góc độ tích cực, các chương trình mang tính tranh đấu sẽ tạo cho các em động lực phấn đấu để đạt được kết quả mong muốn. Nhưng ở một góc độ khác, nhiều yếu tố của chương trình như từ cách tổ chức đến sự dẫn dắt của người lớn tham gia dễ làm các em tổn thương. 

Dù rằng, luật chơi đã được phổ biến với phụ huynh và các em, việc tham gia cuộc chơi là hoàn toàn tự nguyện, nhưng ở mỗi vòng loại, chúng ta nên tránh việc làm các em tổn thương. Ví dụ, lời động viên các em cố gắng học tập và rèn luyện thêm bởi để đến được với cuộc thi, các em đã là người chiến thắng sẽ ít nhiều giúp các thí sinh nhí bớt cảm giác tranh đua, thấy nhẹ nhàng hơn ngay cả khi phải rời cuộc chơi.

Luôn hướng đến sự trong sáng đến các em trong từng tác phẩm
Luôn hướng đến sự trong sáng cho trẻ  trong từng tác phẩm

* Hè năm nay Ngày xửa ngày xưa không thể thực hiện được vì COVID-19, anh có tiếc nuối?

- Chúng tôi khá buồn vì không thể tập luyện Ngày xửa ngày xưa cho mùa hè này, và hiểu sự trông chờ của khán giả nhí mỗi khi hè về. Nhưng trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay, sức khỏe của các bé và cộng đồng vẫn là điều quan trọng nhất. 

Mỗi năm một tác phẩm cho các em gần như đã trở thành thói quen suốt 20 năm qua. Mọi khâu chuẩn bị hầu như đã hoàn thành xong, chỉ chờ cơ hội được trình làng thì phải tạm dừng. Nhưng chúng tôi sẽ dồn sức với lời hứa sẽ trở lại vào năm sau, mới mẻ, hoành tráng và hấp dẫn hơn. 

Thanh Tiến (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI