Đi tiểu hơn 20 lần/ngày có trị hết?

19/03/2020 - 06:57

PNO - Tôi 35 tuổi, suốt hai năm nay bị chứng đi tiểu nhiều lần, cả ngày lẫn đêm.


*  Ban ngày, khoảng 30 phút tôi đi tiểu một lần, còn ban đêm từ 2-4 lần. Hai tháng nay, tình trạng đi tiểu nhiều lần ngày càng nặng nên tôi đến bệnh viện khám. Bác sĩ chẩn đoán tôi bị bàng quang tăng hoạt và cho thuốc uống. Tôi uống suốt một tháng nhưng không đỡ. Tôi hoang mang không biết bệnh của tôi trị có hết không?

nguyenthiphi1208@…

Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Văn Ân, Trưởng khoa Niệu học chức năng Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, trả lời: Bàng quang tăng hoạt là bệnh lý thường gặp về đường tiết niệu, biểu hiện bằng triệu chứng tiểu gấp, tiểu nhiều lần, tiểu không kiểm soát, tiểu đêm (loại trừ các bệnh lý thực thể của bàng quang và đường tiểu dưới). Đến nay, y học vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân gây ra bàng quang tăng hoạt. 

Hiện nay, các biện pháp điều trị bệnh này gồm: điều chỉnh chế độ sinh hoạt và ăn uống, dùng thuốc đặc trị. Nếu không cải thiện triệu chứng thì xem xét thủ thuật can thiệp. Các biện pháp này được áp dụng tùy mức độ bệnh và đã cho thấy tính hiệu quả trong điều trị. Trong đó, việc điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt như hạn chế thức ăn, thức uống gây kích thích bàng quang (thức ăn cay nóng, nước có ga, cà phê, bia rượu…); uống lượng nước vừa đủ mỗi ngày, tập đi tiểu theo giờ… có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng.

Đối với các trường hợp nặng, người bệnh cần được điều trị phối hợp giữa điều chỉnh chế độ sinh hoạt, dùng thuốc kháng muscarinic. Trường hợp kháng thuốc, người bệnh được thực hiện thủ thuật để nâng cao hiệu quả điều trị như tiêm botox vào bàng quang, đặt máy điều biến thần kinh cùng, kích thích thần kinh chày…

Thùy Dương (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI