Di nguyện cuối cùng của đạo diễn Vũ Minh

17/03/2022 - 13:46

PNO - Người mẫu Xuân Lan, bạn thân và là người kề cận đạo diễn Vũ Minh, tiết lộ di nguyện cuối cùng của anh khiến nhiều học trò bật khóc.

Sáng 17/3, tang lễ của đạo diễn Vũ Minh diễn ra tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, quận Gò Vấp, TPHCM. Từ sớm, nhiều đồng nghiệp, bạn bè, học trò của đạo diễn Vũ Minh đã đến để tiễn biệt anh về nơi an nghỉ cuối cùng.

Nhiều ngày qua, từ khi đạo diễn Vũ Minh qua đời, người mẫu Xuân Lan cùng một số đồng nghiệp đã lo lắng nhiều khâu để tang lễ của nam đạo diễn được diễn ra trang trọng, ấm áp tình thân nhất.

Chia sẻ về mối thân tình với đạo diễn Vũ Minh, người mẫu Xuân Lan cho biết: “Tôi và anh Minh cùng một số anh em khác là bạn bè đã vài chục năm qua. Anh Vũ Minh không có người nhà ở Việt Nam nên anh và tôi xem nhau như người nhà. Cứ có thời gian, hai anh em lại cùng nhau đi ăn cơm. Anh Minh thèm cảm giác ngồi cùng nhau ăn bữa cơm gia đình, ăn món ăn Việt cũng bởi từ nhỏ, anh sống xa gia đình. Anh em của anh Minh đều định cư ở nước ngoài nên ở đây, anh cảm thấy trống trải. Khi anh bệnh, người đầu tiên mà anh chia sẻ là tôi nên tôi thấy mình phải lo cho anh đến giây phút cuối cùng”.

Người mẫu Xuân Lan nhiều ngày qua lo thủ tục lễ tang cho đạo diễn Vũ Minh.
Nhiều ngày qua lo tang lễ cho đạo diễn Vũ Minh, người mẫu Xuân Lan bật khóc khi được hỏi về kỷ niệm với đồng nghiệp

Tạm giữ lại những di nguyện dành cho người thân, gia đình, còn lại, di nguyện lớn nhất và được đạo diễn Vũ Minh nhắc đi nhắc lại nhiều lần là chuyện lo cho các học trò của anh được tốt nghiệp, học hành đến nơi đến chốn.

“Tấm lòng của anh Minh dành cho học trò rất lớn. Trong các học trò, còn một khóa K23 chưa tốt nghiệp. Anh Minh nói “nợ” học trò từ năm trước vì dịch nên chưa thể tốt nghiệp, hẹn năm nay thầy về “chuốt bài” cho trò thì anh không về kịp nữa. Anh căn dặn dùng 100 triệu trong phần tài sản mà anh để lại để lo cho học trò K23 tốt nghiệp. Để hoàn thành di nguyện của anh, tôi có nhờ đến anh chị đồng nghiệp ở sân khấu kịch Idecaf như anh Huỳnh Anh Tuấn, anh Thành Lộc, anh Hữu Châu và một số đồng nghiệp khác phụ giúp để các em tốt nghiệp”, Xuân Lan chia sẻ.

Xuân Lan cho biết khi đến nhà đạo diễn Vũ Minh để chọn ảnh trưng bày tại tang lễ, cô và nhiều đồng nghiệp thấy anh giữ trọn vẹn số tiền các em mình gửi từ nước ngoài về mà không tiêu xài một đồng nào.
Xuân Lan cho biết, khi đến nhà đạo diễn Vũ Minh để chọn ảnh đặt tại tang lễ, cô và nhiều đồng nghiệp đã khóc vì thấy anh toàn bộ số tiền mà các em gửi từ nước ngoài về anh không tiêu một đồng nào, mà giữ để cho lại em mình.

Xuân Lan chia sẻ, những ngày cuối đời, đạo diễn Vũ Minh cố gắng vui vẻ, giữ tinh thần lạc quan nhất. Dù nỗ lực chiến đấu với bệnh tật nhưng sau cùng, anh đã không qua khỏi.

“Tôi trêu anh: “Anh bệnh nhẹ lắm, anh ráng khỏe rồi về, nếu anh không về, em đánh đòn anh đó”. Vậy mà, anh không về nữa. Anh Minh rơi vào hôn mê. Anh phải mở nội khí quản, thở máy trong suốt 3 tuần, suy hô hấp, vi khuẩn trong máu tăng, phải đổi kháng sinh. Có những ngày tích cực, bác sĩ nói chuẩn bị cai máy thở nhưng chỉ một ngày sau anh lại sốt cao, xuất hiện vi khuẩn mới và cuối cùng, anh mất vì sốc nhiễm khuẩn, suy hô hấp. Bệnh của anh diễn tiến quá nhanh. Mới ngày nhập viện anh còn chụp hình khoe với tôi rằng anh mặc đồ bệnh viện đẹp quá, vậy mà...”, Xuân Lan ngậm ngùi.

Có mặt từ sớm tại tang lễ, NSƯT Thành Lộc tâm sự, trong suốt chiều dài sự nghiệp của đạo diễn Vũ Minh, cả hai có sự gắn bó thân thiết thậm chí từ khi Vũ Minh còn chưa tốt nghiệp đạo diễn.

NSƯT Thành Lộc viết những lời thương gửi tới người em đồng nghiệp đáng mến.
NSƯT Thành Lộc viết những lời thương gửi tới người em đồng nghiệp đáng mến.

“Khi tôi là diễn viên của Sân khấu Idecaf thì Vũ Minh còn học đạo diễn ở trường. Tôi còn nhớ vở diễn mà Minh tốt nghiệp là vở Kẻ ghét đời, làm theo phong cách bán nhạc kịch, và tôi làm diễn viên cho Vũ Minh và rất nhiều vở diễn của em sau đó.

Vở diễn nào của Minh cũng có tôi, và vở nào tôi làm đạo diễn, Vũ Minh cũng phải xuất hiện với vai trò nào đó, có thể là đạo diễn ánh sáng. Xét về số vở, Minh nhiều hơn tôi, tôi chỉ mới làm đạo diễn 7 vở, sắp tới là vở thứ 8 và vở này do Vũ Minh để lại, tôi làm thay. Dấu ấn của Vũ Minh với Sân khấu Idecaf sâu đậm lắm. Có thể kể đến một số vở như Hợp đồng mãnh thú, Ngôi nhà không có đàn ông, Vua thánh triều Lê... đây là các vở diễn tạo ấn tượng phòng vé và chất lượng nghệ thuật rất cao.

Đến bây giờ, tôi vẫn tiếc vì Vũ Minh đã ra đi sớm quá vì lửa nghề trong cậu ấy vẫn hừng hực. Ở Idecaf, cả hai chúng tôi là người lên ý tưởng, hoạch định nhiều chiếc lược. Bây giờ không còn Minh, thật lòng tôi thấy lúng túng, không biết chặng đường sắp tới sẽ làm việc thế nào”, nghệ sĩ Thành Lộc chia sẻ.

Nghệ sĩ Đại Nghĩa bật khóc khi vừa đến tang lễ của đạo diễn Vũ Minh. Anh đứng lặng rất lâu trước di ảnh của đồng nghiệp. Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TPHCM, nghệ sĩ Đại Nghĩa nói anh và đạo diễn Vũ Minh học cùng khoá 1, hệ cao đẳng tại Trường Sân khấu Điện ảnh. Nghệ sĩ Đại Nghĩa khi ấy học diễn viên còn bạn của mình, học đạo diễn. Vì học gần nhau nên sinh viên hai lớp rất thân thiết, lớp diễn viên hay diễn phụ một số vở.

Nghệ sĩ Đại Nghĩa bật khóc
Nghệ sĩ Đại Nghĩa bật khóc vì người bạn thân trong nghề đã từ giã cuộc đời.

Sau này tốt nghiệp, đạo diễn Vũ Minh kêu nghệ sĩ Đại Nghĩa về Sân khấu Idecaf, từ vở Bí mật vườn Lệ Chi mà anh Thành Lộc thực hiện. “Tôi về Idecaf từ năm 2000 nhờ sự giới thiệu của anh Minh và sau này, những vở diễn làm nên tên tuổi của tôi đa phần là do anh Minh làm đạo diễn. Đặc biệt, vở Tía ơi má dìa giúp tôi được khán giả vô cùng yêu thích. Tôi, anh Minh và nhiều anh em ở Idecaf xem nhau như ruột thịt. Bản thân tôi gắn bó với Idecaf 17 năm, suốt quãng thanh xuân của mình còn anh Minh lâu hơn thế nữa nên nỗi mất mát này tất cả chúng tôi đều xót xa”, nghệ sĩ Đại Nghĩa chia sẻ.

Với NSƯT Hữu Châu, đạo diễn Vũ Minh là người đồng nghiệp, cộng sự mà anh vô cùng quý mến: “Vở mà Vũ Minh tốt nghiệp tại Trường Sân khấu Điện ảnh là vở Kẻ ghét đời. Vở cuối cùng là vở Lời nguyền phù thuỷ. Ở cả hai vở, tôi và anh Thành Lộc đều có mặt. Nếu nói về tình đồng nghiệp, giữa chúng tôi hơn tình đồng nghiệp, hơn tình bạn bởi giữa chúng tôi là tình thân. Từ lúc thành lập Idecaf cho tới bây giờ là 25 năm, Vũ Minh từ là đứa em không biết gì về sân khấu, chỉ sinh hoạt trong đội rối về sau, đi học đạo diễn và làm nghề. Vũ Minh có ý chí, chịu thương chịu khó từ lúc còn nhỏ. Nếu hiểu về cuộc đời Vũ Minh, phải thương lắm vì sớm mồ côi, sống lang thang ngoài công viên bán thuốc lá. Nhưng cũng từ cuộc sống bụi đời như thế uốn nắn con người ta trở nên mạnh mẽ, sống nghị lực”.

Một số hình ảnh tại tang lễ:

NSND Kim Cương và NSND Kim Xuân đến tang lễ từ sớm để nói lời tiễn biệt đồng nghiệp đáng mến.
NSND Kim Cương và NSND Kim Xuân đến tang lễ từ sớm để nói lời tiễn biệt người đồng nghiệp đáng mến.
Hình ảnh về đạo diễn Vũ Minh được dựng 2 bên tại nhà tang lễ.
Hình ảnh về đạo diễn Vũ Minh được dựng 2 bên tại nhà tang lễ.
Đạo diễn Vũ Minh ra đi trong niềm tiếc thương của đồng nghiệp.
Đạo diễn Vũ Minh ra đi trong niềm tiếc thương của đồng nghiệp, học trò.
Diễn viên Quang Trung xúc động, bật khóc cho biết nhờ có đạo diễn Vũ Minh mà mới của anh của ngày hôm nay. Thầy chỉ dạy tôi rất nhiều điều không chỉ học tập mà còn nhiều bài học về cuộc sống. Tôi nhớ cách thầy cười, cách thầy hài hước đưa ra những ví dụ.
Diễn viên Quang Trung xúc động, bật khóc cho biết nhờ có đạo diễn Vũ Minh mới có anh của ngày hôm nay. "Thầy chỉ dạy tôi rất nhiều điều về nghề, về cuộc sống. Tôi nhớ cách thầy cười, cách thầy hài hước đưa ra ví dụ. Tôi nghĩ sở dĩ thầy giấu bệnh là do sợ chuyện cá nhân làm phiền lòng người khác. Tôi tôn trọng lựa chọn đó của thầy và thương thầy thật nhiều", nam diễn viên chia sẻ.
Lời từ biệt của đạo diễn Vũ Minh
Lời từ biệt của đạo diễn Vũ Minh với cuộc đời. Anh chấp nhận quy luật của cuộc sống vô thường này, và chỉ mong trải nghiệm sống của bản thân đã trọn vẹn, không khiến ai buồn phiền.
NSND Hồng Vân đến tiễn biệt đồng nghiệp đáng mến.
NSND Hồng Vân đến thắp hương tiễn biệt đạo diễn Vũ Minh.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI