Đi bước nữa có phải là người mẹ đang ích kỷ, chỉ nghĩ cho bản thân mình?

08/11/2022 - 10:13

PNO - Thật ra, rồi sẽ đến lúc chị hiểu rằng con cái mới chính là cơ hội bình yên, hạnh phúc lớn nhất của đời một người mẹ.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi ly hôn được bốn năm, một mình nuôi hai con nhỏ và ở với ông bà ngoại. Gần đây, từ bố mẹ rồi bạn bè động viên nên đi bước nữa, vì sau này cần có người bên cạnh lúc về già.

Hiện tại tôi 38 tuổi. Tôi có hai con gái, một bé học lớp 5, một bé học lớp 2. Tôi dự định khi các con tự lập được thì sẽ tìm ai đó để bên nhau lúc tuổi già, vì không muốn các con phải vướng bận.

Gần đây tôi có quen một anh, anh ấy hơn tôi tám tuổi, đã ly hôn được tám năm, có nuôi một con trai. Anh là người tử tế hiền lành, nên bố mẹ tôi cũng động viên. Tôi mong muốn anh chờ tôi thêm khoảng 5 năm nữa, nhưng anh lại không thể chờ được.

Tôi thật sự không biết phải làm sao. Nếu lấy chồng, tôi mang các con đi thì các con không đồng ý, mà sống cùng anh và con trai anh thì tôi bất an rất nhiều. Tôi cũng không thể để con lại nhà ông bà ngoại, vì các con còn nhỏ chưa tự lập được. Nếu lấy chồng, nhà anh cũng cách nhà tôi chỉ hai cây số, nhưng khi lấy rồi tôi sẽ phải chăm lo cho nhà chồng, sẽ rất bận rộn.

Tôi thật sự mâu thuẫn và không biết phải làm sao. Thâm tâm thì thương con, không muốn đi bước nữa bây giờ, nhưng lại sợ thêm vài năm nữa sự lựa chọn lại không có, lại lỡ dở.

Xin Hạnh Dung hãy giúp tôi lời khuyên. Xin cảm ơn!

Nguyễn Thanh Huyền

Chị Thanh Huyền thân mến,

Con người ai cũng có quyền ước mơ cho mình một hạnh phúc tròn đầy, viên mãn. Những phụ nữ từng trải qua đổ vỡ, thất bại trong hôn nhân càng khao khát một hạnh phúc thực sự.

Thế nhưng, hạnh phúc thực sự của họ sẽ phải luôn luôn bao gồm hạnh phúc của con họ - những đứa trẻ đã phải gánh chịu tổn thương tâm lý khi cha mẹ chúng ly hôn. Bởi chúng không thể đã mất bố lại còn phải mất mẹ. Càng không thể vì một người bố thứ hai mà chịu thêm đau khổ.

Lập gia đình lần nữa với phụ nữ có con, điều kiện đầu tiên phải xem xét: người chồng thứ hai có yêu thương con mình hay không, anh ta có thể trở thành người cha của con mình hay không, con mình có nhận được sự chăm sóc gấp đôi so với khi chỉ có mình hay không, hay là cuối cùng anh ta và thậm chí cả bản thân mình coi con là gánh nặng, sự vướng bận, sự chia sẻ quyền lợi...

Nếu tất cả những điều quan trọng đó không được đặt ra, không được xem xét, không được chắc chắn ngay từ đầu, những người mẹ thật sự yêu con mình bằng trái tim của người mẹ sẽ từ chối bất cứ người đàn ông nào, dù điều kiện có tốt bao nhiêu.

Bởi họ biết họ là tất cả của con, họ là bầu trời, vũ trụ của con. Họ là người duy nhất sẽ chết sống bảo vệ con mình, và làm tất cả vì hạnh phúc của các con.

Vẫn biết rằng người thân lo cho chị và mong muốn chị có đôi có bạn. Vẫn biết rằng chị thấy người đàn ông này tử tế và hiền lành. Vẫn biết rằng càng có tuổi lên thì việc gặp được một người ý hợp tâm đầu càng khó. Thế nhưng Hạnh Dung vẫn mong rằng chị hãy đặt quyền lợi, hạnh phúc, sự bình an của các con lên hàng đầu tiên.

Và chắc chắn với chị một điều: nếu kết hôn lúc này chỉ vì sợ về già một mình, sợ nữa không gặp ai... mà không tìm hiểu kỹ và có những bàn bạc thỏa thuận về những nguyên tắc cương quyết trong việc cùng nuôi con, chăm sóc con hai bên, chị sẽ không thể nào có được sự bình an, niềm vui, hạnh phúc vững bền.

Nếu chị còn thấy tất cả những thu xếp của mình chưa ổn, người đàn ông này chưa sẵn sàng mở lòng đón các con chị và coi chúng như con mình, gia đình mà chị sắp thành lập không thể dung chứa cả hai bên là con anh, con tôi và chúng ta, thì Hạnh Dung khuyên chị đừng vội bước tới.

Cũng đừng tiếc nuối cơ hội gặp gỡ với một người đàn ông nào mà vội vàng với những lo toan cho các con. Thật ra, rồi sẽ đến lúc chị hiểu rằng con cái mới chính là cơ hội bình yên, hạnh phúc lớn nhất của đời một người mẹ.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI