Đến "thủ phủ sầu riêng" Lâm Đồng check-in cùng mùa hoa

19/03/2024 - 06:22

PNO - Những ngày này, hoa sầu riêng thuộc "thủ phủ sầu riêng" huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) đang nở rộ.

1
Cây sầu riêng được người Pháp đưa vào trồng tại huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) từ những năm 20 của thế kỷ XX. Tại Đạ Huoai, còn 1 cây sầu riêng khoảng 100 năm tuổi thuộc vườn trái cây Nam Nhi (xã Hà Lâm).
6
Thống kê đến tháng 7/2023 của ngành nông nghiệp huyện Đạ Huoai, toàn huyện có gần 6.000ha sầu riêng, trong đó diện tích thu hoạch đạt 3.501,8ha; năng suất ước đạt khoảng 12 tấn/ha. 
1
Từ năm 2016, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp chứng nhận công nhận nhãn hiệu độc quyền thương hiệu “Sầu riêng Đạ Huoai”.
Sầu riêng Đạ Huoai chín rộ từ cuối tháng 5 đến hết tháng 8, song từ trước tết Nguyên đán và sau thời gian này, vẫn có một số vườn chín trước hoặc chín sau. Điều này phụ thuộc vào thời gian nở hoa của cây sầu riêng - thông thường, từ khi hoa nở đến thu hoạch khoảng 6 tháng.

Sầu riêng Đạ Huoai chín rộ từ cuối tháng Năm đến hết tháng Tám, song từ trước tết Nguyên đán và sau thời gian này, vẫn có một số vườn có trái chín. Điều này phụ thuộc vào thời gian nở hoa của cây sầu riêng - thông thường, từ khi hoa nở đến thu hoạch khoảng 6 tháng. 

2
Hoa sầu riêng nở theo chùm, mỗi chùm vài chục bông nên khá bắt mắt. Tùy số năm của cây hay tay nghề của người chăm, cành sầu riêng có thể ở vị trí thấp để bạn ngắm, chạm, ngửi hương thơm cũng như chụp hình check-in cùng hoa. 
3
Lưu ý khi check-in vườn hoa sầu riêng là có thể chạm nhẹ, cảm nhận hương thơm, chụp hình nhưng tuyệt đối không bẻ hay bứt hoa. Nếu muốn tạo dáng cầm hoa hay trái sầu riêng non, bạn có thể lượm hoa và trái nhỏ rụng hay đã được chủ vườn tỉa bớt dưới đất.
4

Di chuyển đến Đạ Huoai: Hầu hết các xã thuộc huyện Đạ Huoai đều trồng sầu riêng, tùy sở thích (hay có người quen), mà bạn có thể chọn điểm dừng chân ở các xã. Tuy nhiên, thuận tiện nhất, bạn có thể chọn thị trấn Madagui, thị trấn Đạ M'ri, xã Hà Lâm... - 3 điểm này đều nằm dọc QL20, có phát triển dịch vụ lưu trú, ăn uống. 

Để đến một trong 3 điểm nêu trên, bạn mua vé xe ở bến xe Miền Đông hay liên hệ với các nhà xe như Phương Trang, Điền Linh, Anh Tuyên... mua vé tuyến Sài Gòn - Bảo Lộc, khi lên xe, báo điểm xuống cho phụ lơ và tài xế. Khoảng cách từ TPHCM đến các điểm trên dao động từ 140-160km. Thời gian di chuyển khoảng 3-4 tiếng. Giá vé xe từ 150.000 đồng một người một chiều.
Để đến một trong 3 điểm nêu trên, bạn mua vé xe ở bến xe Miền Đông hay liên hệ với các nhà xe như Phương Trang, Điền Linh, Anh Tuyên... mua vé tuyến Sài Gòn - Bảo Lộc, khi lên xe, báo điểm xuống cho phụ lơ và tài xế. Khoảng cách từ TPHCM đến các điểm trên dao động từ 140-160km. Thời gian di chuyển khoảng 3-4 tiếng. Giá vé xe từ 150.000 đồng/người/chiều.
6
Ở đâu: Cả 3 địa điểm này đều có nhà nghỉ, khách sạn nhỏ mức giá khoảng 250.000 đồng/đêm hay khu nghỉ dưỡng lớn như Madagui Forest City (giá từ 1,5 triệu đồng, nơi này có nhiều trò chơi); resort Nam Nhi (giá từ 500.000 đồng và các phòng được thiết kế ẩn mình dưới bóng mát của sầu riêng, măng cụt, chôm chôm).
Danh sách các món nên thưởng thức tại đây gồm cá suối, rau rừng, đọt mây, gà đồi...
Danh sách các món nên thưởng thức tại đây gồm cá suối, rau rừng, đọt mây, gà đồi, sầu riêng đầu mùa...
Chơi gì: Đến Đạ Huoai, ngoài check in hoa sầu riêng, bạn có thể tắm suối, leo thác (bạn nên hỏi người dân), trekking Lubu - ngọn núi cao nhất Đạ Huoai mà bạn có thể thấy khi di chuyển trên QL 20;
Chơi gì: Đến Đạ Huoai, ngoài check-in hoa sầu riêng, bạn có thể tắm suối, leo thác (bạn nên hỏi người dân), trekking Lubu - ngọn núi cao nhất Đạ Huoai mà bạn có thể thấy khi di chuyển trên QL20...
1
... Tham gia các trò chơi ở Madagui Forest City chạy xe máy lang thang trên cung đường vắng chụp hình, thưởng thức cà phê và cảm nhận không khí mát mẻ.
Tham quan vườn điều, hái và thưởng thức các món ngon từ trái điều như điều chấm muối ớt, điều kho cá, canh chua trái điều, rượu trái điều...
Tham quan vườn điều, hái và thưởng thức các món ngon từ trái điều như điều chấm muối ớt, điều kho cá, canh chua trái điều, rượu trái điều...
1
Gợi ý lịch trình check-in vườn sầu riêng tại Đạ Huoai 2 ngày 1 đêm: Ngày 1: 4g sáng xuất phát từ TPHCM - thị trấn Madagui/xã Hà Lâm/thị trấn Đạ M'ri - tùy địa điểm bạn đăng ký lưu trú. 7g sáng đến nơi, ăn sáng, uống cà phê, cảm nhận không khí mát mẻ vào buổi sáng. 9g, theo chân người dân, bạn bè vào vườn sầu riêng (hoặc bạn có thể đăng ký homestay ở các vườn sầu riêng, ví dụ như vườn trái cây Nam Nhi)... khám phá cây sầu riêng, chụp hình, mang theo đồ ăn, ăn trưa tại vườn. 13g, nhận phòng, nghỉ ngơi hay đi tắm suối. 16g, lang thang xe máy khám phá những cung đường rộng thoáng với hai bên đường là các vườn cây ăn trái. Ăn tối, tại quán gà chỉ (có hơn 20 năm tuổi ở thị trấn Đạ M'ri), cảm nhận cái lạnh, nghỉ ngơi. 
1
Ngày 2: 5g, dậy vừa săn mây vừa thưởng thức cà phê và cảm nhận cái lạnh đủ để bạn khoác áo ấm. 8g, di chuyển đến Madagui Forest, mua vé trọn gói trò chơi, vui chơi cũng như khám phá các hang động, rừng tre, suối và các trò chơi liên quan đến suối - nhất là vượt suối. 17g, thưởng thức các món ngon từ cá suối, rau rừng tại nhà hàng thuộc resort. 20g, lên xe về lại TPHCM, kết thúc chuyến đi. 
Chi phí dự tính: 400.000 đồng vé xe khách 2 chiều + 300.000 đồng lưu trú + 600.000 đồng tiền ăn (chi phí cao vì bao gồm cá suối, rau rừng, gà đồi) + 200.000 vé vào Madagui Forest City.
Chi phí dự tính: 400.000 đồng vé xe khách 2 chiều + 300.000 đồng lưu trú + 600.000 đồng tiền ăn (chi phí cao vì bao gồm cá suối, rau rừng, gà đồi) + 200.000 vé vào Madagui Forest City. Chi phí sẽ "mềm" hơn nếu bạn di chuyển bằng xe máy/xe ô tô cá nhân - Ảnh: Madagui Forest City

Huỳnh Hằng

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI