Đến tận nhà rửa xe với chỉ 3 lít nước

05/09/2022 - 06:44

PNO - Nếu rửa xe theo cách truyền thống, cần 80-100 lít nước cho một chiếc xe máy và 150-170 lít nước cho một chiếc ô tô. Sau quá trình trăn trở, nghiên cứu, anh Phạm Hoàn Vũ - 28 tuổi, ở Q.7, TPHCM - đã mở dịch vụ rửa xe tận nhà, chỉ dùng 2-3 lít nước/chiếc xe máy và 5-10 lít nước/chiếc ô tô.

Rửa xe tại nhà không thua ở tiệm

Khoảng một năm trước, ông Đặng Quốc Khương (đường số 8, khu dân cư CityLand, phường 10, quận Gò Vấp, TPHCM) vô tình biết đến ứng dụng Wash-up. Ấn tượng trước những tác động tích cực của công nghệ rửa xe mới, đặc biệt đối với khía cạnh bảo vệ môi trường nên ông thử đặt dịch vụ qua ứng dụng. Sau khi thợ rửa xe đến nhà, ông quan sát thấy người này chỉ mang một thùng nhỏ trang thiết bị nên hơi “ngờ ngợ”. Nhưng chỉ vài phút sau sự hoài nghi đã không còn. “Người thợ dùng chiếc bình đi lấy 3 lít nước, đấu nối điện rồi dùng vòi bơm xịt, hút bụi các chi tiết ở chiếc xe một cách thuần thục. Họ làm rất gọn, lẹ mà xe rất sạch. Nước thải thì cho ngay xuống cống rất sạch sẽ” - ông Khương nhớ lại.

Từ những trải nghiệm còn nhiều hạn chế của nghề rửa xe truyền thống, Phạm Hoàn Vũ cho ra đời đứa con tinh thần Wash-up
Từ những trải nghiệm còn nhiều hạn chế của nghề rửa xe truyền thống, Phạm Hoàn Vũ cho ra đời "đứa con tinh thần" Wash-up

Theo ông Khương, lần đầu ông rửa xe máy, sau đó thấy sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian cho mình mà khá hiệu quả nên từ đó, ông chỉ gọi Wash-up khi cần vệ sinh, chăm sóc, bảo dưỡng xe. Nói về giá thành, ông Khương cho hay, trước kia, ông rửa ô tô tại các cửa tiệm truyền thống mất khoảng 100.000 đồng/lần và xe máy là 20.000 đồng/lần và tốn nhiều thời gian. Nhưng qua ứng dụng ngồi một chỗ gọi thợ đến nhà này, ông chỉ mất 86.000 đồng/ô tô và 18.000 đồng/xe máy, cộng thêm chi phí di chuyển của nhân viên rửa xe (bằng với giá cước của dịch vụ xe công nghệ) nên cũng khá hợp lý.

Anh Phạm Hoàn Vũ - người mở dịch vụ rửa xe tận nhà - cho biết, mọi việc bắt đầu từ năm 2017. Như nhiều người, anh chọn giờ nghỉ trưa để mang xe máy đến tiệm rửa xe với hy vọng vắng khách. Thế nhưng, anh vẫn mất 40 phút ngồi chờ đến lượt. Anh nói: “Tôi quan sát, thấy rằng việc làm sạch, chăm sóc xe là nhu cầu rất lớn của người dân, nhưng kiểu rửa xe truyền thống đang có quá nhiều bất cập”. 

Theo anh, đầu tiên là vấn đề mặt bằng. Mỗi tiệm rửa xe chỉ cùng lúc xử lý 2-3 chiếc, khiến khách phải đợi lâu. Nhân viên rửa xe cũng dễ mắc bệnh nghề nghiệp do làm việc lâu trong môi trường ẩm ướt, nhiều hóa chất. Lượng nước dùng để rửa xe cũng rất lớn, với khoảng 80-100 lít/xe máy, 150-170 lít/ô tô và nước thải được xả trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm. 

Anh Vũ phân tích thêm: “Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước có khoảng 3,5 triệu ô tô và hơn 50 triệu xe máy. Việc duy trì kiểu rửa xe truyền thống có thể gián tiếp gây sụt lún nền đất do khai thác nước ngầm. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nền đất tại TP.HCM sụt lún 2-5 cm/năm”.

Tiết kiệm nước, góp phần bảo vệ môi trường

Sau quá trình trăn trở, anh Phạm Hoàn Vũ đã tìm ra giải pháp để hạn chế những hạn chế của phương pháp rửa xe truyền thống. Theo anh, có nhiều cách để tẩy sạch một vết bẩn mà không nhất thiết phải dùng nhiều nước hoặc dùng nước với áp lực cao kết hợp với chất tẩy rửa. Chẳng hạn, với cái chén dơ, đầy dầu mỡ, chỉ cần tráng qua lớp nước ấm, lau sơ là đủ sạch. Từ đó, anh tìm tòi, thử nghiệm và chế tạo trang thiết bị. Năm 2021, ứng dụng (app) đặt lịch rửa xe bằng hơi nước nóng mang tên Wash-up ra đời.

Người dân ngồi tại bất cứ đâu đều có thể dễ dàng gọi thợ đến vệ sinh, chăm sóc, bảo dưỡng chiếc xe của mình (trong ảnh: Nhân viên của dịch vụ rửa xe tận nhà đang rửa xe bằng hơi nước nóng tiết kiệm nước)
Người dân ngồi tại bất cứ đâu đều có thể dễ dàng gọi thợ đến vệ sinh, chăm sóc, bảo dưỡng chiếc xe của mình (trong ảnh: Nhân viên của dịch vụ rửa xe tận nhà đang rửa xe bằng hơi nước nóng tiết kiệm nước)

Với ứng dụng này, người dân chỉ cần thao tác trên điện thoại thông minh là có thể gọi thợ đến bất kỳ đâu để vệ sinh xe. Với mức tiêu hao 2-3 lít nước cho mỗi chiếc xe máy và 5-10 lít nước cho một chiếc ô tô, theo anh Vũ, việc thu gom, xử lý nước thải cũng dễ dàng và nhân viên có thể trả lại mặt bằng khô thoáng ngay sau khi vệ sinh xe xong. 

Anh Vũ cho hay, đến nay, đã có hơn 50.000 người dùng ứng dụng chăm sóc xe tại nhà Wash-up. Mỗi năm, Wash-up giúp tiết kiệm gần 1 triệu mét khối nước sạch so với cách rửa xe truyền thống. Công nghệ hơi nước nóng phối hợp dung dịch chuyên dùng sẽ làm sạch bề mặt xe, diệt khuẩn và an toàn hơn cho động cơ xe máy, không ảnh hưởng đến các chi tiết điện tử, cảm biến do không xịt nước áp lực cao trực tiếp vào các thiết bị. “Rửa sạch có nghĩa là phục hồi chứ không phải là tẩy rửa. Do đó sau khi rửa, nhựa và inox sẽ sáng bóng, trả về nguyên bản chứ không bị bạc màu như khi rửa xe theo cách truyền thống” - anh Vũ nói.

Mong muốn của anh Vũ là việc chuyển đổi số cho nghề rửa xe truyền thống sẽ giúp người dân tiết kiệm thời gian vệ sinh xe, giúp các cửa tiệm rửa xe thay đổi cách thức làm việc: “Làm việc với nhiều chủ tiệm, tôi nghe họ than nhiều về chi phí mặt bằng và nhân công thường xuyên biến động, phải mất công đào tạo. Wash-up kết nối các chủ tiệm, sẵn sàng chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân viên. Hiện Wash-up đã liên kết hơn 30 tiệm. Thông qua ứng dụng này, nếu muốn rửa xe theo cách truyền thống, người dùng có thể đặt lịch hẹn để mang xe đến tiệm, đỡ phải chờ lâu”.

Anh Vũ cho hay, như bao người khởi nghiệp khác, anh gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu, như quá trình thử nghiệm, chế tạo thiết bị: “Mỗi lần như vậy, tôi cũng nản nhưng lại cố gắng”. 

Hiện anh Vũ đã mang dự án Wash-up đăng ký tham gia giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần thứ ba do UBND TPHCM tổ chức. 

Tạo điều kiện tốt nhất cho người trẻ khởi nghiệp
UBND TP.HCM vừa tổ chức tổng kết phong trào thi đua “Thanh niên thành phố khởi nghiệp, lập nghiệp” giai đoạn 2017-2022. 

Theo ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TPHCM - tài nguyên lớn nhất, nguồn lực quý nhất trong phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là trí tuệ, sự nhiệt tình, ngọn lửa sáng tạo của đội ngũ thanh niên và đây cũng chính là động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Lãnh đạo TPHCM luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người trẻ khởi nghiệp, đóng góp sự sáng tạo. UBND TPHCM đã ban hành nhiều giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp của người trẻ như tăng cường đào tạo, nâng cao kiến thức khởi nghiệp, hỗ trợ vốn. Trong 5 năm qua, Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đã hỗ trợ vốn cho hàng ngàn dự án khởi nghiệp, các đơn vị liên quan tổ chức 267 chương trình tập huấn cho hơn 32.000 thanh niên với nhiều chuyên đề về khởi sự kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, logistics… 

Ông Võ Văn Hoan chia sẻ, ông từng đi tham quan các trung tâm khởi nghiệp của một số quốc gia phát triển. Không gian đó tuy không lớn nhưng đủ điều kiện để mọi người đến và chia sẻ ý tưởng, tiếp nhận ý tưởng, triển khai ý tưởng hoặc cung cấp không gian thực để người trẻ thực hiện ý tưởng. Ngoài ra, các doanh nghiệp lớn, nhà đầu tư, đối tác, chuyên gia, tổ chức kinh tế đều sẵn sàng biến ý tưởng của người trẻ thành hiện thực.

Ông Võ Văn Hoan cho hay, hiện tại, các địa phương, viện nghiên cứu, trường học, tổ chức xã hội đều hình thành các không gian khởi nghiệp nhưng chưa hoạt động mạnh mẽ, thực chất nên nhiều người trẻ có ý tưởng khởi nghiệp không biết bắt đầu từ đâu. Ông mong muốn, trước mắt, các đơn vị liên quan nâng chất hoạt động hỗ trợ vốn đối với các dự án khởi nghiệp, ứng dụng công nghệ trong quản lý nguồn vốn, đổi mới phương thức kêu gọi đầu tư, đồng thời nghiên cứu, tham mưu giải pháp nâng quy mô nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ thanh niên
 khởi nghiệp.

Phong Vân

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI