Đến Khao Yai… sống xanh

22/04/2023 - 07:18

PNO - Chỉ cách Bangkok náo nhiệt vài giờ, Khao Yai sở hữu phong cảnh thiên nhiên nên thơ, có những điểm đến độc đáo đáng để trải nghiệm… Đây chính là nơi lý tưởng để du khách tận hưởng lối sống xanh và thưởng thức nghệ thuật.

 

Tận hưởng Khao Yai trong xanh, mát lành
Tận hưởng Khao Yai trong xanh, mát lành

Khám phá ngọn núi lớn

Khao Yai trong tiếng Thái nghĩa là ngọn núi lớn. Đúng như tên gọi, đây vốn là công viên quốc gia lớn thứ ba ở Thái Lan, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. 

Đến Khao Yai, bạn sẽ được đắm mình trong những mảng xanh mát mắt của núi rừng, được hòa mình cùng thiên nhiên tươi đẹp. Tiết trời êm dịu, gió mát hiền hòa, bầu không khí thoáng đãng, tiếng chim vang vọng khắp chốn… có thể xem như phần thưởng hậu hĩ sau những giờ di chuyển.

Mời bạn cùng khám phá khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Khao Yai vốn được ưa thích nhờ các khu vực rừng nguyên sinh và đồng cỏ bát ngát. Khao Yai sở hữu thảm thực vật cực kỳ đa dạng với hơn 3.000 loài; hơn 320 loài chim trong đó có nhiều loài quý hiếm cùng hơn 67 loài động vật khác… Tô điểm thêm nét hùng vĩ của nơi này là những thác nước tự nhiên tuyệt đẹp như thác Heo Suwat, thác Heo Narok và thác Pa Kuay. 

Bạn có thể đăng ký trải nghiệm những cung đường trekking xuyên rừng, băng thác có người giám hộ và có bảo hộ an toàn. Theo dấu chân khám phá, bạn sẽ thấy những rặng cây hàng trăm năm tuổi, những cây gỗ hiếm, những giống lan rừng đẹp và lạ, những loài chim quý... Các đoạn đường mòn cheo leo hay vượt thác sẽ là thử thách thú vị cho du khách mê cảm giác mạnh, muốn chinh phục thiên nhiên. 

Nghỉ dưỡng cùng thiên nhiên

Không gian sống xanh tại Khao Yai
Không gian sống xanh tại Khao Yai

Khao Yai được mệnh danh là chốn nghỉ dưỡng của giới thượng lưu Thái bởi ở nơi đây, du khách dễ dàng bắt gặp những khung cảnh lãng mạn với lối kiến trúc mang âm hưởng châu Âu. Song, nơi này cũng chào đón bất kỳ ai muốn tới để trải nghiệm những ngày sống xanh đúng nghĩa. 

Khắp Khao Yai có rất nhiều resort từ bình dân đến cao cấp. Các công trình nghỉ dưỡng ở đây đều được thiết kế và xây dựng theo hướng hòa hợp với thiên nhiên. Các mục đích thương mại đều đưa con người gần gũi với thiên nhiên nhất có thể. Họ hạn chế thấp nhất những tác động có khả năng gây tổn thương cho môi trường xung quanh. Bởi vậy, Khao Yai có những nơi cho bạn trải nghiệm nghỉ ngơi kề sườn núi với không gian sống hiện đại thông minh giữa đại ngàn xanh thẳm.

Thưởng thức không gian cà phê nghệ thuật
Thưởng thức không gian cà phê nghệ thuật

Chúng tôi trú chân ở một nhà nghỉ bình dân nép mình bên núi. Đó là căn nhà gỗ được bao quanh bởi những bóng cây xanh ngắt, có ban công rộng, đưa tay ra có thể chạm vào sương sớm trong lành hay đêm đêm ngồi ngắm sao trời lấp lánh. Vị quản gia dù không biết tiếng Anh nhưng rất nhiệt tình. Họ tận tình chỉ cho chúng tôi đường đến những địa điểm thú vị để chúng tôi thỏa sức khám phá… Hay khi chúng tôi thuê xe máy thì người chủ “bao xăng” vì theo ông, nơi này vắng vẻ, người lạ không dễ dàng tìm được nơi bán. Tạt qua một khu chợ địa phương, chúng tôi bắt gặp những món ăn độc đáo mà nếm thử mới biết ngon lạ lùng - côn trùng chiên, cá nướng với gia vị lạ lẫm - cùng rất nhiều loại trái cây tươi ngon. 

Khao Yai tồn tại nhiều điểm đối lập thú vị. Có đoạn vắng vẻ nguyên sơ kiểu nông thôn với nương rẫy trồng hoa màu, vài mái nhà dân đơn sơ. Có đoạn xa hoa với nhiều biệt thự, khu nghỉ dưỡng cao cấp. Dọc đường khám phá, có rất nhiều không gian thiên nhiên để bạn dừng chân cắm trại, nghỉ ngơi, tận hưởng không khí trong lành.

Thưởng thức nghệ thuật miễn phí 

Thưởng tranh tại Khao Yai Art Museum
Thưởng tranh tại Khao Yai Art Museum

Không chỉ là chốn nghỉ dưỡng của giới thượng lưu, Khao Yai còn là điểm hẹn của “dân chơi nghệ thuật”.
Khao Yai Art Museum (Bảo tàng Nghệ thuật Khao Yai) nằm nép mình trong một khu làng bình yên, không ồn ào phô trương, biển báo cũng nhỏ bé nhưng chỉ dẫn tới một công trình nghệ thuật thực sự ấn tượng. Với diện tích hơn 1.700m2, bao gồm các không gian trưng bày nghệ thuật, khu vườn điêu khắc ngoài trời kết hợp quán cà phê thư giãn, Khao Yai Art Museum hội tụ và giám tuyển tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ trong và ngoài Thái Lan.

Các tác phẩm ở đây đa dạng thể loại, sắc thái như tranh vẽ từ màu nước, màu chì; tác phẩm đất nung, gốm sứ, điêu khắc lẫn nghệ thuật truyền thống Thái Lan. Khu Art Museum mở đón khách mỗi ngày từ 9 giờ đến 17 giờ. Có 4 phòng triển lãm tranh chính, mỗi phòng đều giới hạn thời gian tham quan và thưởng tranh (khoảng 10-20 phút/khách/phòng). Tuy nhiên, tại các không gian nghệ thuật ngoài trời, thời gian không bị giới hạn.  

Dọc đường khám phá Khao Yai, bạn sẽ mê mẩn trước những quán cà phê có đầu tư về thẩm mỹ từ không gian đến hương sắc, ẩm thực… Điểm chung của quán xá nơi đây là đều được bao bọc bởi thiên nhiên trong lành. Người ta thiết kế không gian, phong cách và đặt tên quán bằng nhiều ngôn ngữ: Anh, Pháp, Nhật, Thái… Mỗi nơi toát lên nét lôi cuốn riêng, tựa như một tác phẩm nghệ thuật được sắp đặt khéo léo giữa thiên nhiên. Có lẽ nhờ vậy, Khao Yai được xem như thiên đường các quán cà phê nghệ thuật đẹp và sang đến từng chi tiết.

Ở Khao Yai, hình như người ta biết cách lấy lòng du khách từ những điểm đến vừa đậm chất nghệ thuật, vừa chan hòa giữa thiên nhiên. Nếu đến Thái Lan, tìm về Khao Yai, bạn sẽ có được những ngày sống xanh, hòa mình cùng thiên nhiên, nghệ thuật đáng nhớ. 

- Từ Bangkok đến Khao Yai, du khách di chuyển bằng ô tô hoặc xe lửa. Nên đặt trước vì vé không có sẵn tại quầy. Bên cạnh đó, các khu nghỉ dưỡng cũng có dịch vụ đón từ sân bay/bến tàu nếu bạn báo trước lịch trình. 

- Một số cung đường tại Khao Yai có thể có voi hay động vật băng qua, nên chú ý các biển báo tốc độ để đảm bảo an toàn khi di chuyển, không làm kinh động đến những loài động vật ở đây. 

- Lưu ý về giờ đóng/mở cửa của các điểm đến để chủ động trong lịch trình. 

- Khao Yai có 3 mùa: mùa mưa (tháng 5-10: lượng mưa rất nhiều, nước ở các dòng thác và suối dâng cao); mùa lạnh (tháng 11-2: thời tiết dễ chịu, thích hợp để leo núi, trekking…); mùa nóng (tháng 3-4: có độ chênh lệch nhiệt độ lớn giữa ban ngày và ban đêm).

Bài và ảnh: Duy Thành - Thanh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI