Đến bảo tàng, nhập vai để trải nghiệm cảm giác khốc liệt của chiến tranh

23/05/2023 - 06:46

PNO - Bảo tàng Beyond the Battle vừa khánh thành ở Gettysburg mang đến cho khách tham quan những trải nghiệm chân thực về trận đánh khốc liệt nhất trong cuộc nội chiến Mỹ năm 1863.

 

Bảo tàng Beyond the Battle nằm trong khuôn viên Hiệp hội Lịch sử quận Adams ẢNH: INTERNET
Bảo tàng Beyond the Battle nằm trong khuôn viên Hiệp hội Lịch sử quận Adams - Ảnh: Internet

Bảo tàng Beyond the Battle (Bảo tàng Trận chiến) chính thức mở cửa từ ngày 15/4. Bảo tàng khái quát lịch sử địa phương trải dài từ thời tiền sử đến hiện đại thông qua 12 phòng trưng bày theo trình tự thời gian, trong đó có các triển lãm tương tác với nội dung kể về trận Gettysburg - trận đánh bước ngoặt trong cuộc nội chiến Mỹ năm 1863. Beyond the Battle cũng bao gồm một thư viện và kho lưu trữ lớn - nơi du khách có thể tiếp cận các tài liệu quý hiếm.

Gettysburg là một thị trấn thuộc quận Adams, tiểu bang Pennsylvania, Mỹ, “là một trong những thị trấn nhỏ nổi tiếng nhất trên thế giới” - Andrew Dalton - Giám đốc điều hành Bảo tàng Beyond the Battle - nói. Nơi đây đã diễn ra cuộc giao tranh tàn khốc kéo dài từ ngày 1 - 3/7/1863 dẫn đến chiến thắng quyết định của quân Liên bang miền Bắc trước quân Liên minh miền Nam, là bước ngoặt của cuộc nội chiến Mỹ. Gettysburg là trận chiến đẫm máu nhất và cũng là nguồn cảm hứng cho "Diễn văn Gettysburg" bất hủ của Tổng thống Abraham Lincoln trong lịch sử nước Mỹ.

Caught in the crossfire (tạm dịch: Bị bắt trong cuộc đột kích) là một trải nghiệm nhập vai sử dụng công nghệ tiên tiến và hiệu ứng đặc biệt giúp du khách hiểu hơn về trận chiến Gettysburg và tác động của nó đối với cư dân địa phương. Bằng việc bước vào ngôi nhà của một gia đình thời chiến được dựng lại, khách tham quan có thể cảm nhận những gì xảy ra đối với một gia đình đang bị bao vây bởi súng đạn bên ngoài, đồ đạc rung chuyển và bóng tối bao trùm. 

"Gần như tất cả âm thanh trong Caught in the crossfire là thật. Chúng tôi đã đến một trường bắn ở Virginia và ghi lại những âm thanh đó" - Dalton cho biết.

Trong triển lãm nhập vai Caught in the crossfire, khách tham quan có thể cảm nhận được điều xảy ra với một gia đình khi chiến tranh nổ ra - Ảnh: National Geographic
Trong triển lãm nhập vai Caught in the crossfire, khách tham quan có thể cảm nhận được điều xảy ra với một gia đình khi chiến tranh nổ ra - Ảnh: National Geographic

Khách đến đây còn được tìm hiểu câu chuyện về Sallie Myers - một giáo viên địa phương đã tình nguyện làm y tá chăm sóc những người lính bị thương sau trận chiến, trong đó có một người lính trở thành anh chồng của cô sau này. "Tiếng súng hỏa mai, tiếng đạn pháo và những tiếng la hét khủng khiếp, thêm vào đó là tiếng khóc của phụ nữ và trẻ em… - tất cả thật kinh hoàng” - trích từ nhật ký của Sallie Myers được trưng bày tại bảo tàng. 

Một trong những hiện vật Dalton cảm thấy ý nghĩa nhất là bức thư được viết vài ngày sau trận chiến của một cô bé 10 tuổi gửi cho cha mình - đang phục vụ trong quân Liên bang miền Bắc. Bức thư mang đến cho du khách cái nhìn tổng quan về những đứa trẻ bị mắc kẹt trong chiến tranh và cách chúng đối mặt với hoàn cảnh khắc nghiệt như vậy.

Bảo tàng Beyond the Battle nằm trong khuôn viên rộng khoảng 2.300m2 của Hiệp hội Lịch sử quận Adams tại số 625 Biglerville, cách trung tâm Gettysburg khoảng 2km về phía bắc. 

Giám đốc Andrew Dalton cho biết: "Beyond the Battle vượt qua ranh giới của một bảo tàng truyền thống để mang đến cho khách tham quan cảm nhận chân thực về cuộc nội chiến. Những câu chuyện phần lớn được kể từ góc nhìn của những nhân chứng sống là dân thường. Họ là những người đã chăm sóc binh lính bị thương, chôn cất những người chết và sống trọn cuộc đời với nỗi đau chiến tranh…".

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI