Có gì ở Bảo tàng trà Bình Lâm?

02/01/2023 - 06:15

PNO - Bảo tàng trà Bình Lâm tại Đài Bắc - Đài Loan (Trung Quốc), ra đời vào năm 1986, là bảo tàng lớn nhất thế giới dành riêng cho loại thức uống ngàn năm tuổi này.

 

Bạn có biết lá trà phải trải qua bao nhiêu công đoạn từ khi thu hoạch đến thành phẩm? Bạn có biết mỗi thời kỳ khác nhau, cách ủ ướp và thưởng trà cũng chẳng hề giống nhau? Và để pha được một ly trà thơm ngon, cần rất nhiều yếu tố, trong đó ẩn chứa cả nền văn hóa và lịch sử của một vùng đất.

Để biết những điều này, bạn phải ghé thăm Bảo tàng trà Bình Lâm tại Đài Bắc - Đài Loan (Trung Quốc), ra đời vào năm 1986.

Tọa lạc bên bờ sông Bắc Thị, phải đi qua một cây cầu cổ, Bình Lâm là bảo tàng lớn nhất thế giới dành riêng cho loại thức uống ngàn năm tuổi này với diện tích gần 3ha, bao gồm khu vườn xanh mướt, tao nhã có nước chảy róc rách bên hòn non bộ phủ đầy rêu và một quần thể kiến trúc 3 gian được xây dựng theo phong cách nhà truyền thống của người Hoa xưa - có hành lang lót gạch đỏ trải dài; vòm cửa tròn; bàn ghế gỗ vuông đơn giản nhưng tinh tế, cho thấy tay nghề lão luyện của người thợ mộc. Khu vườn của bảo tàng đẹp đến độ nhiều người đến đây phải thốt lên trông nơi này chẳng khác nào một tiểu cảnh Giang Nam.

Đến với bảo tàng, du khách vừa khám phá lịch sử, quá trình sản xuất… vừa hình dung được quá trình thương mại của trà, cách trồng, thu hoạch trà nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất. Điều làm nên sự độc đáo chính là Bảo tàng trà Bình Lâm không chỉ kể chuyện về trà mà còn xây dựng một không gian mô phỏng giới thiệu gần như bao quát hệ sinh thái của huyện Bình Lâm. Làm nên một loại trà ngon, bên cạnh sự cần cù, yêu nghề của người nông dân, công nghệ làm trà tuyệt hảo, còn cần môi trường phù hợp. Những nỗ lực trên cho thấy ý thức của người dân địa phương trong việc bảo tồn môi trường tự nhiên.

Đến với bảo tàng, du khách khám phá lịch sử của trà
Đến với bảo tàng, du khách sẽ được khám phá lịch sử của trà

Khu vực khám phá lịch sử của trà được chia thành nhiều phòng. Bạn có thể dừng chân ở phòng video nghe thuyết minh về lịch sử trà của địa phương. Tiếp đến, hãy ghé qua phòng trưng bày các dụng cụ thu hoạch, chế biến trà; dụng cụ pha trà; các loại trà (trắng, vàng, xanh, đen) với những phương pháp sản xuất khác nhau. Một gian phòng khác hướng dẫn khách cách pha trà, thưởng trà cùng những kiến thức cơ bản về lá trà, thậm chí các bài hát về trà. Một gian phòng khác nữa lại bày ra diện mạo của trà tại nhiều quốc gia với văn hóa thưởng trà khác nhau.

Thú vị nhất là phòng thí nghiệm được bài trí vừa hiện đại vừa mang nét huyền ảo, đánh thức mọi giác quan của du khách khi được “thưởng” trà ở những dạng thức khác nhau. Nếu nóng lòng muốn trải nghiệm quy trình tạo nên một sản phẩm trà hoàn chỉnh, bạn đừng bỏ lỡ trò chơi tương tác. Bằng các thiết bị công nghệ hiện đại, du khách sẽ được trải nghiệm tất cả công đoạn, từ hái trà, sao trà cho đến khi chế biến, đóng gói… Không chỉ trẻ con mà rất nhiều người lớn cũng mê tít trò chơi vui nhộn này.

Khi đã mỏi chân, bạn có thể thong thả nhâm nhi một tách trà, chọn vài món đồ lưu niệm liên quan đến trà. Đừng vội ra về vì ngay phía sau bảo tàng là công viên sinh thái huyện Bình Lâm với những con đường mòn trong rừng trúc, những biển hoa thơ mộng và bày ra trước mắt bạn là những cánh đồng trà bát ngát. Đi bộ trong rừng cũng là một trải nghiệm đáng nhớ. 

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI