Đêm tối rực rỡ: Sức hút từ những điều giản dị

07/04/2022 - 06:14

PNO - Bối cảnh đơn điệu, thoại nhiều và khá ồn, lại không có diễn viên ngôi sao nhưng lạ thay "Đêm tối rực rỡ" lại cuốn hút người xem từ đầu đến cuối.

Ngay từ tên phim và tấm poster in hình một gia đình vấn khăn tang nhưng tươi cười, Đêm tối rực rỡ (khởi chiếu ngày 8/4) đã khiến người xem tò mò về câu chuyện.

Phim mở đầu với bối cảnh đêm cuối đám tang của một cụ ông giàu có. Ba người cháu nội Kim Hoàng, Xuân Thanh và Kim Bảo về tề tựu đông đủ để cùng ba mẹ là ông Toàn - bà Gái lo chuyện hậu sự. Kịch tính xảy ra khi một nhóm người bất ngờ đến nhà đòi nợ ông Toàn trả gấp số tiền ba tỷ đồng trong đêm nếu không sáng mai sẽ mất mạng. Kể từ thời điểm đó, những bi kịch trong nhà dần dần được hé lộ và bi kịch này nối tiếp bi kịch kia đến phút cuối không thấy lối thoát.

Poster phim gây tò mò
Poster phim gây tò mò

Mô típ chuyện phim xảy ra trong một đám tang (hay đám cưới) không mới với phim nước ngoài nhưng khá mới với điện ảnh Việt. Càng mới mẻ hơn khi lần đầu tiên văn hóa đám tang người Việt lại được thể hiện dưới bàn tay một đạo diễn Mỹ như Aaron Toronto. Trong phim đám tang được mô tả theo phong cách miền Nam: ồn ào, náo nhiệt thay vì trầm lắng, bi thương. Ở đó các con - cháu trong gia đình kéo về trò chuyện với nhau rôm rả, người nhà tất bật chuẩn bị nấu ăn đãi khách viếng, hàng xóm tụ tập xem pê đê ca hát suốt đêm. Tiếng kèn trống, tiếng thầy chùa tụng kinh, tiếng cười giỡn của đám con nít, tiếng cằn nhằn của mấy bà mẹ dành cho con, tiếng đàn ông hô hào khi chơi bài… tạo nên không khí vô cùng huyên náo.

Đêm tối rực rỡ là phim Việt hiếm hoi khai thác văn hóa tang lễ
Đêm tối rực rỡ là phim Việt hiếm hoi khai thác văn hóa tang lễ

Trong cái đêm ồn ào đó, từng ngóc ngách tăm tối trong cuộc sống, tâm hồn của mỗi thành viên lần lượt được soi rọi, như thể tựa phim Đêm tối rực rỡ ngụ ý đưa mỗi người thành "sáng nhất đêm nay"! Đầu tiên là ông Toàn -chủ gia đình, con trai của người quá cố, một người đàn ông ăn chơi, bạo hành vợ con. Tiếp theo là bà Gái, vợ ông, một người phụ nữ se sua đua đòi. Kim Hoàng, con trai trưởng của hai vợ chồng Kim Bảo là kẻ ích kỷ, bàng quan. Xuân Thanh, cô con gái giữa mắc bệnh trầm cảm và có cuộc hôn nhân không hạnh phúc với người chồng giàu có. Kim Bảo, cô em út là đứa nghiện ngập. Bích Ngọc - vợ Kim Hoàng, trở mặt ngay với chồng khi biết gia đình lâm nạn.

Trailer phim Đêm tối rực rỡ:

Từng chân dung nhân vật và câu chuyện của họ hiện ra gần gũi với đời sống tình cảm, tâm lý của người Việt. Ông chồng gia trưởng, bà vợ cam chịu, con trai vô tâm, con gái chịu nhiều tổn thương, con dâu ích kỷ. Tâm lý trọng nam khinh nữ, thói quen thương cho roi cho vọt tạo ra bi kịch trong gia đình nhân vật nữ chính Xuân Thanh, hình thành những khối u trong tâm trí, những vết sẹo trên thân thể đời con đời cháu. Ông Toàn “thừa hưởng” thói vũ phu, gia trưởng từ cha của mình, thái độ bao che tư tưởng cam chịu của bà Gái đẩy hai cô con gái vào chỗ bế tắc, đứa trầm cảm, đứa nghiện ma túy.

Bộ phim lên án gay gắt nạn bạo hành gia đình
Bộ phim lên án gay gắt nạn bạo hành gia đình

Nguy hiểm hơn, những đứa cháu cũng là nạn nhân. Hình ảnh Bích Ngọc bênh con trai đánh cháu gái, Xuân Thanh hay vô cớ trút giận lên đầu con gái hay cảnh ông Toàn đánh con gái Xuân Thanh khiến người xem không khỏi rùng mình vì vấn nạn bạo hành di truyền từ đời này qua đời khác. Những vấn đề trong phim như chuyện tranh giành phân chia tài sản của người chết, lấy chồng giàu nhưng hôn nhân bất hạnh, vợ chồng khắc khẩu nhưng “bện” hơi nhau, con dâu dòm ngó tài sản gia đình chồng… khiến phim thêm “đời”.

Sau Bẫy ngọt ngào, một lần nữa vấn đề bạo hành gia đình lại được đưa lên màn ảnh
Sau Bẫy ngọt ngào, một lần nữa vấn đề bạo hành gia đình lại được đưa lên màn ảnh

Kịch tính trong phim dồn dập và âm nhạc điện tử sử dụng đúng chỗ khiến những đoạn cao trào thêm nghẹt thở. Ông Toàn hết bị giang hồ đòi trả nợ ngay trong đêm lại đến bên tổ chức đám tang ép thanh toán liền hóa đơn gần hai trăm triệu đồng chi phí đám ma, nếu không sáng mai sẽ không di quan. Xuân Thanh chưa biết kiếm tiền từ đâu để giúp ba trả nợ thì chồng cũ đã đến tận đám tang bắt con gái về không cho cô nuôi. Vợ chồng Kim Hoàng chưa hết thất thần vì sắp mất căn nhà đang ở về tay đám giang hồ thì đứa con trai bị chúng chặt ngón tay dằn mặt ông Toàn. Cứ thế phim níu người xem bởi ai cũng tò mò bi kịch sẽ đi đến đâu.

Huỳnh Kiến An (vai ông Toàn) và Nhã Uyên (vai Xuân Thanh) nhập vai trọn vẹn
Huỳnh Kiến An (vai ông Toàn) và Nhã Uyên (vai Xuân Thanh) nhập vai trọn vẹn

Phim cũng khắc họa điểm nổi bật ở văn hóa gia đình người Việt đó là tinh thần đoàn kết và sự bao dung. Mặc dù quá nhiều biến cố xảy đến trong một đêm nhưng ba người con của ông Toàn không ai chọn cách chạy trốn bỏ mặc gia đình trong hoạn nạn. Kim Hoàng chấp nhận nhìn vợ bỏ đi, Kim Bảo sẵn sàng bán tiệm nail hay Xuân Thanh cũng muối mặt xin tiền từ chồng cũ để giúp ba trả nợ. Cuối phim, khi ông Toàn lần đầu thốt lên hai chữ Xin lỗi, các con vẫn ở lại bên ông để chu toàn việc hậu sự.

Cac nhân vật trong phim như ông Toàn, bà Gái không khó tìm thấy ngoài đời
Các nhân vật trong phim như ông Toàn, bà Gái không khó tìm thấy ngoài đời

Có thể nói cốt truyện của phim đơn giản, bối cảnh đơn điệu (chỉ diễn ra trong ngôi nhà) nhưng nhờ nội dung gần gũi, chuyển tải thông điệp hợp thời sự về nạn bạo hành gia đình và bệnh trầm cảm, bộ phim đã có hơn 100 phút tỏa sáng rực rỡ trên màn ảnh, đánh động vào người xem.

Phim cũng xóa tan cái nhìn định kiến về đạo diễn nước ngoài làm phim Việt khó thuần Việt và định kiến phim Việt thắng giải quốc tế thường gây tranh cãi về chất lượng khi ra mắt ở trong nước. Trong bối cảnh các phim trong nước luôn quanh quẩn với đề tài tâm linh ma quỷ, tình yêu tình bạn; cách kể “đao to búa lớn”, lạm dụng twist; tham lam bối cảnh đẹp, hoành tráng; dùng diễn viên ăn khách để câu khách thì sự có mặt của một bộ phim chọn hướng đi khác biệt, thậm chí đi ngược lại tất cả những “công thức” đó như Đêm tối rực rỡ xứng đáng được khán giả rộng lòng đón nhận, nhất là khi phim khai thác tốt chất liệu văn hóa Việt.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI