Đêm nhạc “Về với mẹ”: Từ tình yêu mẹ, gia đình đến tình yêu cộng đồng

09/07/2023 - 09:54

PNO - Qua nhiều nhạc phẩm, chương trình gợi lại ký ức tuổi thơ, nhắc nhớ người nghe về công ơn sinh thành, trăn trở, tâm tư của mẹ dành cho những đứa con.

Những đứa con không dám nói “Con yêu mẹ”

Đêm nhạc Về với mẹ (nằm trong chương trình Mẹ là tình yêu) diễn ra tối 8/7, tại Nhà hát Hòa Bình (TPHCM). Chương trình kéo dài vỏn vẹn 2 giờ nhưng gây nhiều xúc động cho khán giả. 

Trên sân khấu, ca sĩ Thảo Trang xuất hiện với hình ảnh ngọt ngào, dịu dàng, khác lạ so với mọi khi. Điều chị mang đến cũng bất ngờ, là những giai điệu sâu lắng trong Cảm ơn mẹ của Tô Tài Năng. 

Thảo Trang đằm thắm, sâu lắng trong tiết mục Cảm ơn mẹ
Thảo Trang đằm thắm, sâu lắng trong tiết mục Cảm ơn mẹ

*Cảm ơn mẹ - Thảo Trang:

 

Trong suốt 1 năm đồng hành cùng mẹ điều trị ung thư, Nguyễn Hồng Thuận đã cho ra đời ca khúc Kỳ quan thứ tám. Những ngày đó, anh cố gắng lạc quan, vui vẻ để mẹ không lo lắng, nhưng luôn lo sợ một ngày không còn mẹ trên đời.

Khi mẹ nằm điều trị bên trong, bên ngoài anh viết nên những ca từ của ca khúc này. Đó là kỷ niệm ngày thơ ấu ngọt ngào, có cả những lỗi lầm của con, muộn phiền của mẹ, nhưng sau tất cả, mẹ vẫn luôn ước mong con được bình yên, hạnh phúc, và trưởng thành. Tất cả được thể hiện qua giọng hát của Hoàng Bách.

Trong khi đó, c khúc Nhớ mẹ nhớ cha với giai điệu sâu lắng qua tiếng hát của Đình Dũng khiến nhiều người rưng rưng khi gói gọn những nỗi niềm của những kẻ xa nhà, mong về quê xưa. 

Tâm tư của người tha hương tiếp tục được Quỳnh Trang khắc họa qua Mẹ hiểu lòng con, nhạc phẩm mang âm hưởng boléro ngọt ngào. Kèm với đó là những day dứt khi mẹ không còn, khi con đã trưởng thành, thành công và tìm lại chốn quê xưa. Dương Ngọc Thái nối tiếp những dòng cảm xúc thiêng liêng về mẹ trong Nước mắt mẹ hiền - Lòng mẹ.

Hoàng Bách trong tiết mục Kỳ quan thứ tám
Hoàng Bách trong tiết mục Kỳ quan thứ tám

Chương trình đã khéo léo lấy được cảm xúc người xem qua sự kết hợp hài hòa giữa âm thanh và hình ảnh. Bên cạnh những ca khúc vốn đã chạm đến người xem, thì phần dàn dựng trên sân khấu càng làm gia tăng cảm xúc.

Có lúc, đó chỉ là hoạt cảnh đơn giản giữa mẹ và con trong Đứa con hư, do Quốc Thiên trình bày. Cảnh làng quê thanh bình được tái hiện sinh động trong Nhớ mẹ nhớ cha khiến người xem bùi ngùi day dứt. Bữa cơm nhà đơn giản, được lồng ghép thông điệp của thời đại, gây bất ngờ và xúc động mạnh trong Đến giờ cơm. Sắc đỏ nhuộm thắm trong Đóa hồng nơi trái tim cũng thỏa mãn phần nhìn, bên cạnh giọng hát đầy tình cảm của Quang Hà. 

*Đến giờ cơm - Lưu Hiền Trinh:

Quốc Thiên trình bày nhạc phẩm Đứa con hư
Quốc Thiên trình bày nhạc phẩm Đứa con hư

Đi kèm với đó là tâm tư của những đứa con. Nguyễn Hoàng Linh (giáo viên) không can đảm nói lời yêu mẹ, chỉ dùng từ ngữ trong thư để bày tỏ tình cảm. 10 năm xa quê đến thành phố lập nghiệp, anh vẫn nhớ như in lời dặn dò và những lo lắng của mẹ. Thời gian xa nhà giúp anh hiểu thêm nhiều bài học của cuộc sống, trân trọng hơn tình cảm yêu thương từ gia đình.

“Xa nhà, con lại càng trân quý hơn những giờ phút được ở gần gia đình mình trong những ngày ngắn ngủi con bắt xe về thăm quê. Con xót xa hơn khi nhìn thấy một sợi tóc bạc trên mái đầu ba, thấy buồn lòng hơn trước một nếp nhăn trên gương mặt mẹ”, anh viết. 

Chị Tường Vi - cán bộ nhân viên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng cho biết đã nhiều lần nghĩ đến viễn cảnh không còn mẹ, buồn khi nhìn mẹ ngày càng già đi mà bản thân không mong muốn… Chị có nhiều tâm tư dành cho mẹ nhưng chưa một lần can đảm nói “Con yêu mẹ”. 

Cảnh làng quê yên bình trong Nhớ mẹ nhớ cha qua tiếng hát của Đình Dũng
Cảnh làng quê yên bình trong Nhớ mẹ nhớ cha qua tiếng hát của Đình Dũng
Hình ảnh bữa cơm nhà trong tiết mục Đến giờ cơm
Hình ảnh bữa cơm nhà đầm ấm trong tiết mục Đến giờ cơm

Chung tay hỗ trợ 

Ca sĩ Dương Triệu Vũ mang đến nhạc phẩm Màu trắng màu đen (sáng tác Minh Khang), cho thấy cuộc sống có những mảng đối lập. 

Ca sĩ Dương Triệu Vũ trong tiết mục Màu trắng màu đen
Ca sĩ Dương Triệu Vũ trong tiết mục Màu trắng màu đen

Đó cũng là mục tiêu của đêm nhạc này, do Quỹ từ thiện Bông Hồng Nhỏ và tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng kết hợp tổ chức. Đến nay, chương trình Mẹ là tình yêu đã tổ chức được 3 lần. Trong đêm nhạc tối 8/7, 10 em học sinh đến từ cơ sở bảo trợ xã hội Thảo Đàn (quận 3 TPHCM) đã nhận được học bổng, mỗi phần trị giá 3 đến 5 triệu đồng. 

Chương trình cũng nhận được 656 lượt hỗ trợ với hơn 1,6 tỷ đồng. Quỹ nhận hỗ trợ đến hết ngày 14/7, với mục tiêu giúp các em học sinh có điều kiện tiếp cận giáo dục tốt hơn, người nghèo được khám chữa bệnh.

Các em học sinh nhận được học bổng trong đêm nhạc vào tối 8/7
Các em học sinh nhận được học bổng trong đêm nhạc tối 8/7

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI