Đêm nhạc thường niên - thời oanh liệt nay còn đâu?

01/01/2018 - 19:56

PNO - Những liveshow ca nhạc được tổ chức thường niên ở Việt Nam ngày càng khó hút khách. Chuyện sốt vé ngày nào nay đang có nguy cơ trở thành… một thời để nhớ.

Tối 23 và 24/12/2017 ở Hà Nội có hai chương trình lớn là và . Cả hai đều gắn với chủ đề Giáng sinh, diễn ra đúng vào hai ngày cuối tuần, vậy mà lượng vé tặng không thua gì vé bán.

Một số kênh truyền thông sau đó tường thuật hai chương trình phủ kín khán giả, nhưng thực tế khán phòng còn rất nhiều ghế trống. Quá giờ biểu diễn 30 phút, khán giả vẫn lục tục tìm chỗ. Sát ngày diễn ra chương trình, nghệ sĩ còn được huy động viết Facebook để “mời gọi” người xem. 

Dem nhac thuong nien  - thoi oanh liet nay con dau?

Chương trình Đêm Việt Nam 6

đã diễn ra đến lần thứ 6. Với chủ đề , chương trình có sự tham gia của những ca sĩ thuộc hàng “đắt sô” nhất hiện nay như Hồng Nhung, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Hồ Quỳnh Hương, Đức Tuấn, Hiền Thục… cùng nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, nghệ sĩ múa Linh Nga, MC Xuân Bắc, Jennifer Phạm…

Dù hội tụ nhiều gương mặt “hot”, đêm nhạc vẫn phải nhờ đến nhiều nhà tài trợ chia sẻ gánh nặng bán vé, nhất là để phủ kín khán phòng tới gần 4.000 chỗ ngồi của Trung tâm hội nghị quốc gia. Trong khi đó, là hòa nhạc Giáng sinh lần đầu tiên với sự góp mặt của Tấn Minh, Trọng Tấn, Tùng Dương và Uyên Linh, nhưng nhà sản xuất Mỹ Thanh đã đặt mục tiêu tổ chức thường niên, vào mỗi dịp Noel. 

Như vậy, để một đêm hòa nhạc Giáng sinh thế này trụ vững thì việc thu hút khán giả là khá chật vật. Cho dù được đánh giá khá tốt về chất lượng chuyên môn và thái độ đầu tư nghiêm túc, nhưng hễ đã là chương trình thường niên thì luôn chịu áp lực chương trình sau phải tốt hơn chương trình trước. Với công nghệ tổ chức biểu diễn phát triển nhanh như ngày nay và trong điều kiện có quá nhiều loại hình giải trí cạnh tranh, không cần chờ đến những ngày lễ, tết khán giả mới có thể nghe, gặp trực tiếp những nghệ sĩ, ca sĩ mà họ yêu thích. 

Cùng thời điểm hai đêm nhạc kể trên, tại Đà Lạt diễn ra chương trình thường niên dài hơi nhất tại nước ta là Duyên dáng Việt Nam lần thứ 29. Với lịch sử hàng chục năm, đã trở thành “thương hiệu” được nhiều người nhắc tới, nhưng show ca nhạc - tạp kỹ này giờ chỉ dành cho khách mời và mở cửa miễn phí.

Theo đơn vị tổ chức, hàng vạn khán giả và du khách đã đến thưởng thức chương trình vào tối 24/12 tại quảng trường Lâm Viên, Đà Lạt. Trước đó, khi ra Hà Nội, Duyên dáng Việt Nam đã gặp thách thức lớn trong việc bán vé, kết quả là còn rất nhiều ghế trống trong khán đài rộng mênh mông của Trung tâm hội nghị quốc gia. Để kéo dài đến số 29 như hiện tại, rõ ràng Duyên dáng Việt Nam phải nhờ đến túi tiền của các “Mạnh Thường Quân”. 

Dem nhac thuong nien  - thoi oanh liet nay con dau?

Chương trình Hòa nhạc Giáng sinh Imagine

Cũng trong năm 2017, nhà tổ chức Đêm tình nhân 3 cũng than thở gặp nhiều khó khăn, nguồn thu giảm sút. Dù diễn ra vào những ngày mà một đôi vé dễ được dùng làm quà tặng như 14/2, 8/3 hay 20/10 thì các chương trình như Cảm ơn tình yêu, Ru tình hay Tình khúc cho em sau nhiều năm tổ chức cũng bắt đầu bộc lộ dấu hiệu đuối sức cả về nội dung, cách thể hiện lẫn khả năng thương mại hóa. 

Các đêm nhạc, dù được bổ sung bằng lực lượng ca sĩ trở về từ hải ngoại, cũng dần bị lặp lại, bão hòa. Trong khi đó, cát-sê trả cho nghệ sĩ có chiều hướng gia tăng, giá vé vẫn giữ ở mức cao, tới một vài triệu đồng/vé. Khi đó, nếu không đảm bảo được chất lượng cùng những yếu tố mới lạ, sáng tạo, nhà tổ chức chương trình thường niên buộc phải hướng đến mục tiêu làm chương trình để lấy “số má” đi thầu các sự kiện khác, thay vì thu lời từ bán vé.

Mới đây nhất, chương trình V-Concert: Hòa nhạc năm mới 2018 diễn ra vào tối đầu tiên của năm 2018 cũng tuyên bố sẽ tổ chức thường niên, dù chi phí tổ chức lên tới hàng tỷ đồng. VTC - nhà tổ chức chương trình cho rằng: khi đã có quá nhiều chương trình âm nhạc đại chúng tổ chức trong suốt một năm, trình độ thưởng thức của khán giả ngày càng được nâng lên, thì âm nhạc cổ điển dễ có đất sống hơn. Tuy nhiên, để nhạc cổ điển có thể bán giá vài triệu/vé, không cần sự “can thiệp” của các nhà tài trợ thì vẫn còn quá nhiều việc cần làm. 

 Bùi Dũng

 
Array ( [news_id] => 57700 [news_title] => Đêm nhạc thường niên - thời oanh liệt nay còn đâu? [news_title_seo] => [news_supertitle] => [news_picture] => 119579_34b-29149123.jpg [news_subcontent] => Những liveshow ca nhạc được tổ chức thường niên ở Việt Nam ngày càng khó hút khách. Chuyện sốt vé ngày nào nay đang có nguy cơ trở thành… một thời để nhớ. [news_subcontent_seo] => [news_headline] => Những liveshow ca nhạc được tổ chức thường niên ở Việt Nam ngày càng khó hút khách. Chuyện sốt vé ngày nào nay đang có nguy cơ trở thành… một thời để nhớ. [news_content] =>

Tối 23 và 24/12/2017 ở Hà Nội có hai chương trình lớn là và . Cả hai đều gắn với chủ đề Giáng sinh, diễn ra đúng vào hai ngày cuối tuần, vậy mà lượng vé tặng không thua gì vé bán.

Một số kênh truyền thông sau đó tường thuật hai chương trình phủ kín khán giả, nhưng thực tế khán phòng còn rất nhiều ghế trống. Quá giờ biểu diễn 30 phút, khán giả vẫn lục tục tìm chỗ. Sát ngày diễn ra chương trình, nghệ sĩ còn được huy động viết Facebook để “mời gọi” người xem. 

Dem nhac thuong nien  - thoi oanh liet nay con dau?

Chương trình Đêm Việt Nam 6

đã diễn ra đến lần thứ 6. Với chủ đề , chương trình có sự tham gia của những ca sĩ thuộc hàng “đắt sô” nhất hiện nay như Hồng Nhung, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Hồ Quỳnh Hương, Đức Tuấn, Hiền Thục… cùng nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, nghệ sĩ múa Linh Nga, MC Xuân Bắc, Jennifer Phạm…

Dù hội tụ nhiều gương mặt “hot”, đêm nhạc vẫn phải nhờ đến nhiều nhà tài trợ chia sẻ gánh nặng bán vé, nhất là để phủ kín khán phòng tới gần 4.000 chỗ ngồi của Trung tâm hội nghị quốc gia. Trong khi đó, là hòa nhạc Giáng sinh lần đầu tiên với sự góp mặt của Tấn Minh, Trọng Tấn, Tùng Dương và Uyên Linh, nhưng nhà sản xuất Mỹ Thanh đã đặt mục tiêu tổ chức thường niên, vào mỗi dịp Noel. 

Như vậy, để một đêm hòa nhạc Giáng sinh thế này trụ vững thì việc thu hút khán giả là khá chật vật. Cho dù được đánh giá khá tốt về chất lượng chuyên môn và thái độ đầu tư nghiêm túc, nhưng hễ đã là chương trình thường niên thì luôn chịu áp lực chương trình sau phải tốt hơn chương trình trước. Với công nghệ tổ chức biểu diễn phát triển nhanh như ngày nay và trong điều kiện có quá nhiều loại hình giải trí cạnh tranh, không cần chờ đến những ngày lễ, tết khán giả mới có thể nghe, gặp trực tiếp những nghệ sĩ, ca sĩ mà họ yêu thích. 

Cùng thời điểm hai đêm nhạc kể trên, tại Đà Lạt diễn ra chương trình thường niên dài hơi nhất tại nước ta là Duyên dáng Việt Nam lần thứ 29. Với lịch sử hàng chục năm, đã trở thành “thương hiệu” được nhiều người nhắc tới, nhưng show ca nhạc - tạp kỹ này giờ chỉ dành cho khách mời và mở cửa miễn phí.

Theo đơn vị tổ chức, hàng vạn khán giả và du khách đã đến thưởng thức chương trình vào tối 24/12 tại quảng trường Lâm Viên, Đà Lạt. Trước đó, khi ra Hà Nội, Duyên dáng Việt Nam đã gặp thách thức lớn trong việc bán vé, kết quả là còn rất nhiều ghế trống trong khán đài rộng mênh mông của Trung tâm hội nghị quốc gia. Để kéo dài đến số 29 như hiện tại, rõ ràng Duyên dáng Việt Nam phải nhờ đến túi tiền của các “Mạnh Thường Quân”. 

Dem nhac thuong nien  - thoi oanh liet nay con dau?

Chương trình Hòa nhạc Giáng sinh Imagine

Cũng trong năm 2017, nhà tổ chức Đêm tình nhân 3 cũng than thở gặp nhiều khó khăn, nguồn thu giảm sút. Dù diễn ra vào những ngày mà một đôi vé dễ được dùng làm quà tặng như 14/2, 8/3 hay 20/10 thì các chương trình như Cảm ơn tình yêu, Ru tình hay Tình khúc cho em sau nhiều năm tổ chức cũng bắt đầu bộc lộ dấu hiệu đuối sức cả về nội dung, cách thể hiện lẫn khả năng thương mại hóa. 

Các đêm nhạc, dù được bổ sung bằng lực lượng ca sĩ trở về từ hải ngoại, cũng dần bị lặp lại, bão hòa. Trong khi đó, cát-sê trả cho nghệ sĩ có chiều hướng gia tăng, giá vé vẫn giữ ở mức cao, tới một vài triệu đồng/vé. Khi đó, nếu không đảm bảo được chất lượng cùng những yếu tố mới lạ, sáng tạo, nhà tổ chức chương trình thường niên buộc phải hướng đến mục tiêu làm chương trình để lấy “số má” đi thầu các sự kiện khác, thay vì thu lời từ bán vé.

Mới đây nhất, chương trình V-Concert: Hòa nhạc năm mới 2018 diễn ra vào tối đầu tiên của năm 2018 cũng tuyên bố sẽ tổ chức thường niên, dù chi phí tổ chức lên tới hàng tỷ đồng. VTC - nhà tổ chức chương trình cho rằng: khi đã có quá nhiều chương trình âm nhạc đại chúng tổ chức trong suốt một năm, trình độ thưởng thức của khán giả ngày càng được nâng lên, thì âm nhạc cổ điển dễ có đất sống hơn. Tuy nhiên, để nhạc cổ điển có thể bán giá vài triệu/vé, không cần sự “can thiệp” của các nhà tài trợ thì vẫn còn quá nhiều việc cần làm. 

 Bùi Dũng

[news_source] => [news_tag] => đêm nhạc định kỳ,chương trình ca nhạc Giáng sinh,đêm nhạc thường niên [news_status] => 6 [news_createdate] => 2018-01-01 19:56:00 [news_date] => [news_publicdate] => 2018-01-01 19:56:00 [news_relate_news] => 57607,117836 [newcol_id] => 0 [newevent_id] => [newcate_code1] => van-hoa [newcate_code2] => 360-do [news_copyright] => 1 [news_url] => https://www.phunuonline.com.vn/van-hoa-giai-tri/dem-nhac-thuong-nien--thoi-oanh-liet-nay-con-dau-119579/ [news_urlid] => 119579 [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => [news_numview] => 457 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/dem-nhac-thuong-nien-thoi-oanh-liet-nay-con-dau-a57700.html [tag] => đêm nhạc định kỳchương trình ca nhạc Giáng sinhđêm nhạc thường niên [daynews2] => 2018-01-01 19:56 [daynews] => 01/01/2018 - 19:56 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI