DeAura 'tấn công' chợ, tiểu thương ôm cục nợ

10/12/2019 - 06:42

PNO - Sau buổi đi làm đẹp miễn phí, nhiều người méo mặt vì khoản nợ ngân hàng treo lơ lửng trên đầu.

Đôi nam nữ vào tận chợ phát cho tiểu thương phiếu chăm sóc da miễn phí cho gói chăm sóc da 1,5 triệu đồng. Nhiều tiểu thương theo hướng dẫn đến chăm sóc da mặt miễn phí thì được gạ mua mỹ phẩm DeAura với giá 43 triệu đồng. Sau buổi đi làm đẹp miễn phí, nhiều người méo mặt vì khoản nợ ngân hàng treo lơ lửng trên đầu. Cách gài bẫy mua mỹ phẩm vẫn như cũ nhưng giờ đây, DeAura chủ động vào tận chợ tìm “con mồi”.

Méo mặt vì tấm voucher

Khoảng nửa tháng trước, nhiều tiểu thương ở chợ Thị Nghè (P.19, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) rất vui mừng khi bất ngờ nhận được một voucher (phiếu quà tặng) chăm sóc da miễn phí. Chẳng mấy khi có cơ hội được làm đẹp, lại nghe bảo sẽ được đắp mặt nạ vàng trị giá đến 1,5 triệu đồng nên nhiều tiểu thương hăm hở rủ nhau đi “làm đẹp”.

DeAura 'tan cong' cho, tieu thuong om cuc no
Nhân viên của Công ty Deaura đang tư vấn cho khách hàng mua sản phẩm

Bà N.D. - 53 tuổi, bán quần áo - nhớ lại: “Hôm đó là ngày 13/11, có một đôi nam nữ đến chợ tặng mỗi người một voucher và một tuýp kem dưỡng thể của thương hiệu rất nổi tiếng. Chúng tôi nghĩ voucher là của thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng, có uy tín đó phát hành nên mới đồng ý nhận”.

Những người nhận voucher được đôi nam nữ lạ mặt cho số điện thoại và dặn trước khi đi, phải gọi điện để họ sắp xếp phòng. Điều kiện để đến buổi chăm sóc da miễn phí là phải mang theo chứng minh nhân dân và không cần mang theo tiền. Vừa tan buổi chợ chiều, bà D. cùng bốn tiểu thương gọi vào số điện thoại được cung cấp, liền được hướng dẫn đến spa Venesa, số 22 Lê Thánh Tôn, Q.1 để được chăm sóc da.

Khi bà đến nơi thì đã hơn 18g. Sau khi tư vấn, nhân viên cho bà “trải nghiệm” mỹ phẩm DeAura một nửa bên mặt để bà thấy sự khác biệt rồi các nhân viên thay phiên nhau “tư vấn” bán bộ mỹ phẩm DeAura. Nhân viên bán mỹ phẩm DeAura cho biết, bộ mỹ phẩm có giá 76 triệu đồng nhưng sẽ bán cho bà D. với giá 43 triệu đồng; nếu bà D. không mua trong ngày, sẽ mất cơ hội.

Bà D. nói: “Họ tư vấn liên tục làm tôi rất rối trí, nên sau mấy tiếng đồng hồ, tôi cũng chấp nhận vay tiền ngân hàng mua bộ mỹ phẩm với giá 43 triệu đồng. Trên đường trở về nhà, tôi vẫn còn bần thần nhưng sực nhớ, mình mua mỹ phẩm thì hằng tháng lấy tiền đâu để trả ngân hàng”.

Vay ngân hàng lúc... gần khuya

Một tiểu thương khác cũng đang ôm nợ vì mua mỹ phẩm DeAura là chị T.T.T. - bán giày dép. Chị T. cho biết, mình cũng nhận được voucher chăm sóc da mặt miễn phí và đến số 22 Lê Thánh Tôn để “trải nghiệm” vào ngày 13/11. Khi chị T. đến nơi, nhân viên ở đây đã “mượn” chứng minh nhân dân của chị với lý do kiểm tra thông tin khách hàng. Cũng như những người khác, sau khi được “trải nghiệm” nửa khuôn mặt, chị T. được các nhân viên thay phiên nhau “tư vấn” mua mỹ phẩm.

Chị T. thuật lại: “Tôi bị chứng tụt huyết áp nhưng họ níu chân ở đó từ 18g đến 22g, bụng đói, rất mệt mỏi nhưng nhân viên vẫn tư vấn dồn dập. Sau đó, họ đem vào mấy tờ giấy kêu tôi ký để mua mỹ phẩm. Lúc đó tôi không còn minh mẫn nên ký đại”.

DeAura 'tan cong' cho, tieu thuong om cuc no
Một bộ mỹ phẩm Deaura 

Chị T. cho biết, điểm bất thường trong việc vay tiền của chị là hợp đồng vay được ký lúc 22g. Đây là lúc ngân hàng không còn làm việc. Ngoài ra, trong bản “thông báo cho vay” và “giấy đăng ký kiêm hợp đồng cho vay” với số tiền 43 triệu đồng, chỉ có chữ ký của chị T. và chữ ký của một nhân viên tên V. chứ không có dấu mộc của ngân hàng.

“Tại sao họ lại dễ dàng cho tôi vay vào lúc nửa đêm và thủ tục vay 43 triệu đồng lại dễ dàng như vậy? Phải chăng, có sự liên kết nào đó giữa ngân hàng và phía mỹ phẩm DeAura để tôi thành con nợ?” - chị T. đặt vấn đề.

Cũng như chị T., bà D. cho biết, việc mình vay tiền ngân hàng mua mỹ phẩm DeAura cũng diễn ra trong đêm. Trong “thông báo cho vay” và “giấy đăng ký kiêm hợp đồng cho vay”, không có dấu mộc của ngân hàng và có dấu hiệu tự ý kê khống thu nhập của bà để việc vay được dễ dàng. “Về nhà, tôi suy nghĩ kỹ lại mới biết, họ giữ chứng minh nhân dân của mình để có thông tin cá nhân điền sẵn vào các chứng từ. Họ có hỏi về thu nhập nhưng mình nói một đằng, họ ghi một nẻo” - bà D. nói. 

Liên tục thay đổi tên để bẫy khách hàng 

Nhiều tiểu thương cho biết, họ thường xuyên đọc các bài viết trên Báo Phụ Nữ TP.HCM liên quan đến mỹ phẩm DeAura, nhưng các spa liên tục thay đổi tên nên họ không nhận ra.

Đơn cử, ở số 22 Lê Thánh Tôn, năm 2017, bảng hiệu ghi Công ty TNHH DeAura, nhưng sau khi bị Báo Phụ Nữ TP.HCM phản ánh trong bài Mỹ phẩm DeAura: Thòng lọng vô hình, nơi đây liền đổi tên thành Công ty TNHH Chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe Freyja. Năm 2018, Công ty Freyja lại bị Báo Phụ Nữ TP.HCM đề cập trong bài Sau tai tiếng, DeAura thay tên đổi họ, tiếp tục giăng bẫy khách hàng, nơi đây lại xuất hiện tên mới là “Trung tâm Venesa Lê Thánh Tôn - chi nhánh Venesa Hồ Chí Minh - Công ty TNHH Venesa”. 

Dù nhiều lần đổi tên nhưng trên trang deaura.vn, địa chỉ số 22 Lê Thánh Tôn từ năm 2017 đến nay vẫn là đại lý kinh doanh và phân phối sản phẩm của DeAura. Ngoài ra, trên voucher mà các nhân viên phát cho tiểu thương chợ Thị Nghè, có ghi các địa chỉ: 134-134A Lê Hồng Phong, Q.10; 60B Nguyễn Thông, Q.3; 22 Lê Thánh Tôn, Q.1; 185-187 Nguyễn Thái Học, Q.1. Trên trang web deaura.vn thể hiện, những địa điểm này đều là đại lý kinh doanh và phân phối sản phẩm của DeAura.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI