Đề xuất miễn kê khai giá mua vắc xin COVID-19

23/08/2022 - 21:22

PNO - Bộ Y tế vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ về việc miễn kê khai giá mua vắc xin do nhà sản xuất có yêu cầu bảo mật thông tin.

 

Bộ Y tế đề xuất miễn kê khai giá mua vắc xin COVID-19 vì yêu cầu bảo mật thông tin của nhà sản xuất

Bộ Y tế đề xuất miễn kê khai giá mua vắc xin COVID-19 vì yêu cầu bảo mật thông tin của nhà sản xuất, cung ứng (ảnh minh họa)

Ngày 23/8, Bộ Y tế đã có văn bản xin ý kiến Chính phủ liên quan tới miễn áp dụng kê khai giá đối với trường hợp mua vắc xin không vì lợi nhuận và nhà sản xuất/cung ứng vắc xin có chính sách bảo mật thông tin về giá.

Theo đó, hực hiện chỉ đạo của Chính phủ, giai đoạn 2020-2022, Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện 8 vắc xin gồm AstraZeneca, Sputnik V, Comirnaty của Pfizer/BioNTech, Sinopharm, Hayat-Vax, Abdala, Janssen, Moderna. Các vắc xin này được nhập khẩu để sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch.

Quy định trong hồ sơ đề nghị nhập khẩu vắc xin có yêu cầu văn bản đề nghị của cơ quan có thẩm quyền (Bộ Công an/Bộ Quốc phòng) hoặc văn bản phê duyệt vắc xin của cơ quan có thẩm quyền (Bộ Y tế). Tuy nhiên Nghị định số 54 của Chính phủ chưa có hướng dẫn để Bộ Y tế ban hành văn bản phê duyệt vắc xin.

Bên cạnh đó, vắc xin phòng COVID-19 do Chính phủ các nước viện trợ cho Việt Nam đã được WHO phê duyệt sử dụng trong tình huống cấp bách, không đáp ứng tiêu chí và hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu thuốc viện trợ, viện trợ nhân đạo theo quy định của Chính phủ.

Thực tiễn trong quá trình tiếp nhận các lô vắc xin của Chính phủ các nước viện trợ trong thời gian qua, số lượng vắc xin viện trợ của một lô vắc xin thường rất ít, hạn dùng của lô vắc xin còn lại rất ngắn.

Do chính sách miễn trừ của nước sản xuất trong giai đoạn khẩn cấp và do các yếu tố ngoại giao liên chính phủ khác, rất nhiều trường hợp, lô vắc xin khi sau khi nhập khẩu không có đủ các hồ sơ theo yêu cầu và không thể chờ đợi hoặc không thể yêu cầu phía bạn cung cấp bổ sung.

Đối với kê khai, kê khai lại giá vắc xin theo quy định hiện nay đối với thuốc nước ngoài, cơ sở nhập khẩu thuốc phải thực hiện kê khai giá bán buôn dự kiến trước khi đưa lô thuốc đầu tiên lưu hành trên thị trường Việt Nam.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn cầu, nhu cầu sử dụng vắc xin phòng COVID-19 là cấp bách và rất lớn, trong khi vắc xin sản xuất trong nước đang trong quá trình nghiên cứu phát triển… Bộ Y tế cho biết, chính sách ngoại giao phù hợp đã giúp Việt Nam tiếp cận và mua được các nguồn vắc xin chất lượng, với giá phi lợi nhuận.

Tuy nhiên trong quá trình thương thảo, các nhà cung cấp vắc xin COVID-19 đều yêu cầu Chính phủ ký kết Hợp đồng thỏa thuận bảo mật thông tin, trong đó có bảo mật thông tin về giá vắc xin. Chính vì vậy, việc thực hiện kê khai giá của các nhà nhập khẩu chưa thực hiện được do vi phạm điều khoản bảo mật thông tin.

Trong thời gian dịch đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo tiến độ tiêm vắc xin cho người dân hướng tới miễn dịch cộng đồng, Bộ Y tế đề xuất Chính phủ được miễn áp dụng kê khai giá mua vắc xin vì nhà sản xuất, cung ứng vắc xin có chính sách bảo mật thông tin về giá.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI