Đề xuất gói hỗ trợ khẩn cho người khó khăn trong thời gian giãn cách

10/07/2021 - 15:21

PNO - “TPHCM sẽ tổ chức lưới an sinh xã hội đảm bảo không bỏ sót một ai lâm vào hoàn cảnh khó khăn, đói kém do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19”.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu tại cuộc họp trực tuyến triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 trên địa bàn TPHCM vào sáng 10/7. 

Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM triển khai công tác phối hợp tuyên truyền, vận động, thực hiện chăm lo và giám sát chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Bên cạnh các gói hỗ trợ theo chính sách của Nhà nước, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tập trung tổ chức chăm lo các đối tượng ngoài quy định.

Trước đó, UBND TPHCM đã ban hành Công văn số 2209 về việc triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND của HĐND TPHCM, trong đó có nhóm đối tượng lao động tự do, đối tượng yếu thế gồm có: người bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố không có địa điểm cố định (buôn gánh bán bưng); thu gom rác, phế liệu; bốc vác, chuyển hàng bằng xe ba gác, xe thô sơ; bán lẻ vé số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả bảo vệ); làm công việc thuộc các ngành nghề, lĩnh vực phải tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND TPHCM.

Theo công văn, các đối tượng nêu trên có hộ khẩu thường trú và tạm trú sẽ được hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày, tính từ ngày 31/5/2021 đến 29/6/2021. Tuy nhiên, do tình hình dịch diễn biến phức tạp dẫn đến có nhiều người bị kẹt lại TPHCM mà không hoặc chưa kịp đăng ký tạm trú và gặp khó khăn trong từng bữa ăn.

Bà Dương Thị Huyền Trâm, Trưởng Ban Phong trào Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, cho biết để đảm bảo an sinh xã hội và hỗ trợ những người lao động tự do không có đăng ký tạm trú và những đối tượng phát sinh khác ngoài 6 nhóm đối tượng nêu trên, Bộ phận giúp việc đã xin chủ trương Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM chi từ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM để triển khai gói hỗ trợ khẩn với tổng trị giá 3,9 tỷ đồng đến những đối tượng này (dự kiến 300.000 đồng/phần quà). Nếu được thông qua thì số tiền hỗ trợ sẽ chuyển về địa phương ngay trong thứ Hai (12/7) để triển khai thực hiện chăm lo.

Dự kiến, sẽ hỗ trợ 100 triệu đồng mỗi quận cho các quận 1, 3, 4, 5, 7, 10, 11, Phú Nhuận; hỗ trợ 200 triệu đồng mỗi quận, huyện cho các quận 6, 8, 12, Bình Thạnh, Bình Tân, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú và 5 huyện; hỗ trợ 500 triệu đồng cho TP Thủ Đức để các địa phương kịp thời hỗ trợ mua nhu yếu phẩm cho người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn (300.000 đồng/phần quà) trong giai đoạn thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.

Hệ thống đoàn thể chính trị - xã hội TPHCM tập trung phối hợp tạo lưới an sinh chăm lo cho mọi người dân khó khăn, không để ai rơi vào cảnh túng bấn, đói kém vì dịch bệnh.
Hệ thống đoàn thể chính trị - xã hội TPHCM tập trung phối hợp tạo "lưới an sinh" chăm lo cho mọi người dân khó khăn, không để ai rơi vào cảnh túng bấn, đói kém vì dịch bệnh.

Bên cạnh đó, để tránh trùng lắp và bỏ sót các đối tượng cần hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đề nghị các quận, huyện và TP. Thủ Đức chủ trì, phối hợp rà soát các đối tượng cần được hỗ trợ, từ đó tổ chức chăm lo thêm từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn khác do các tổ chức chính trị - xã hội quản lý.

Trong quá trình triển khai, các địa phương cần tiếp tục rà soát người yếu thế, hộ khó khăn bị tác động bởi dịch COVID-19 trên địa bàn không thuộc 6 nhóm đối tượng được hỗ trợ theo chính sách để Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM có ý kiến, đề xuất mức hỗ trợ; cũng như tham mưu, đề xuất, tháo gỡ những vấn đề nảy sinh trong công tác hỗ trợ an sinh xã hội tại khu dân cư.

Tam Bình

 
TIN MỚI