Đề xuất chưa sáp nhập quê hương “Bà chúa thơ Nôm” trước năm 2025

25/05/2024 - 11:35

PNO - Do chưa thống nhất được tên gọi, UBND tỉnh Nghệ An đề xuất lên Ban Thường vụ Tỉnh ủy chưa sáp nhập quê hương “Bà chúa thơ Nôm” Hồ Xuân Hương giai đoạn 2023-2025.

Cổng làng Quỳnh Đôi - Ảnh: Phan Ngọc
Cổng làng Quỳnh Đôi - Ảnh: Phan Ngọc

Ngày 25/5, ông Nguyễn Viết Hưng - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An - cho biết, UBND tỉnh Nghệ An đã thống nhất với đề xuất chưa tiến hành sáp nhập 2 xã Quỳnh Hậu và Quỳnh Đôi (huyện Quỳnh Lưu) trong giai đoạn 2023-2025 của Sở Nội vụ.

“UBND tỉnh đã thảo luận, đang trình lên Ban thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An quyết định” - ông Hưng nói.

Giai đoạn 2023-2025, Nghệ An dự kiến sáp nhập 1 huyện và 89 xã. Trong đó, huyện Quỳnh Lưu có 15 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sáp nhập thành 7 xã mới.

Đầu tháng 4/2024, UBND huyện Quỳnh Lưu gửi văn bản xin ý kiến điều chỉnh tên gọi của 7 đơn vị hành chính cấp xã sau sáp nhập lên Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An, UBND tỉnh và Sở Nội vụ tỉnh này.

Đáng chú ý trong đó là phương án ghép tên xã Quỳnh Hoa và Quỳnh Mỹ thành tên xã mới Hoa Mỹ; xã Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu thành tên xã mới Đôi Hậu.

Tượng nữ sĩ Hồ Xuân Hương - Bà chúa thơ Nôm được đặt tại khuôn viên một di tích ở Quỳnh Đôi - Ảnh: Phan Ngọc
Tượng nữ sĩ Hồ Xuân Hương - Bà chúa thơ Nôm được đặt tại khuôn viên một di tích ở Quỳnh Đôi - Ảnh: Phan Ngọc

Phương án này tạo nên nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Nhiều người cho rằng, ngoài việc tên mới Đôi Hậu nghe “ngồ ngộ”, thì sẽ rất tiếc nếu như không giữ lại được tên quê hương của “Bà chúa thơ Nôm” Hồ Xuân Hương.

Đến giữa tháng 4/2024, xã Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu đã họp đề xuất lấy tên mới sau khi sáp nhập là Quỳnh An để trình lên tỉnh xem xét.

Theo huyện Quỳnh Lưu, Quỳnh An được hiểu là bình an. Ngoài ra còn có ý nghĩa đặc biệt là ghép chữ Quỳnh của huyện Quỳnh Lưu và chữ An tên tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, phương án mới này vẫn chưa nhận được sự đồng thuận.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI