Đề xuất cải thiện đời sống công nhân

04/07/2013 - 23:18

PNO - PNO - Ngày 4/7, Đảng ủy các khu chế xuất-khu công nghiệp TP.HCM (Hepza) tổ chức tọa đàm “Mối quan hệ giữa chủ doanh nghiệp (DN) và công đoàn (CĐ) cơ sở trong DN có vốn đầu tư nước ngoài”.

Kết quả khảo sát tại 8 DN có vốn đầu tư nước ngoài cho thấy quan hệ giữa chủ DN và CĐ còn hạn chế. Chủ DN đánh giá mối quan hệ khá tốt giữa cả hai (83,3%) trong khi từ góc độ CĐ chỉ là 45,45%. Tại buổi tọa đàm, nhiều đại biểu cho rằng quan hệ lao động trên địa bàn TP.HCM đã được cải thiện nhiều, tuy nhiên vẫn còn những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn các yếu tố bất ổn và thách thức. Cụ thể: từ năm 2008 đến tháng 6/2013 có 296 vụ ngừng việc tập thể không đúng trình tự pháp luật với 138.176 lượt người tham gia, chủ yếu xảy ra trong DN có vốn đầu tư nước ngoài.

De xuat cai thien doi song cong nhan

Một số đại biểu chia sẻ, công nhân (CN) không thể sống được bằng lương, CĐ đề xuất DN cải thiện đời sống, song DN lại than lỗ. Các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng mối quan hệ giữa CĐ và chủ DN.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hà yêu cầu Liên đoàn lao động TP, các sở ngành, CĐ cơ sở có kế hoạch phổ biến Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn năm 2012, tập huấn về kỹ năng thương lượng cho người sử dụng lao động và cán bộ CĐ. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng tại Hepza, chi bộ Đảng tại từng DN phải thật sự quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐ, chú trọng các nội dung về chính sách, pháp luật lao động, kỹ năng hoạt động CĐ và năng lực, bản lĩnh đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI