“Đề thi vừa sức”, điểm chuẩn xét tuyển đại học sẽ ra sao?

11/07/2022 - 06:24

PNO - Quan sát đề thi các môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vừa qua, nhiều chuyên gia tuyển sinh dự đoán điểm chuẩn của những trường đại học tốp 1 sẽ không tăng. Với các trường còn lại, điểm chuẩn của những ngành đang có sức hút dự đoán sẽ tăng từ 0,5 đến 2 điểm so với năm 2021.

Đề thi phân hóa tốt

Ngữ văn là môn thi được thí sinh đánh giá là dễ có điểm nhưng nhiều giáo viên cho rằng phổ điểm năm nay khả năng không có nhiều biến động, tập trung chủ yếu ở mức điểm 5,5 đến 6,5. Thạc sĩ Vũ Nam Thái - giáo viên Trường Phổ thông Năng khiếu - Đại học Quốc gia TPHCM - cho rằng: Trong đề thi này, thí sinh khó lấy trọn 3 điểm ở phần đọc hiểu. Ở phần làm văn (7 điểm), câu viết đoạn văn nghị luận xã hội (2 điểm), thí sinh cần phải thực sự tỉnh táo để xoáy sâu vào vế sau của yêu cầu. Câu nghị luận văn học, thí sinh khó lấy trọn 5 điểm câu lệnh liên hệ và rút ra thông điệp sẽ là phần phân loại năng lực học sinh. 

Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Colette (Q.3) trao đổi về bài thi - ẢNH: TAM NGUYÊN
Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Colette (quận 3) trao đổi về bài thi - Ảnh: Tam Nguyên

Đối với môn toán, tiến sĩ Phạm Hồng Danh - giáo viên toán Trường THPT Vĩnh Viễn (quận Tân Phú, TPHCM) - cho rằng: Đề toán phân hóa rất cao, điểm trung bình 5 đến 6 sẽ nhiều, điểm giỏi (trên 8) chiếm 10-20% và rất khó để đạt điểm tối đa. Thầy Danh cho rằng có một số câu phân loại cao không phù hợp với loại đề trắc nghiệm, bởi giải ra đáp án cần đến 15 phút, đa phần thí sinh không đủ thời gian để làm. 

Cùng nhận định, tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh - Phó hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ TP.HCM - đánh giá: Đề thi năm nay nhìn chung không quá khó. Đề các môn đều tương đối vừa sức và quen thuộc với thí sinh. Tuy nhiên, đề có tính phân loại cao, nhất là ở các môn văn, toán. Học sinh trung bình khá có thể đạt khoảng 6 - 7 điểm môn văn, 7 - 8 điểm môn toán và các môn thi còn lại. Đây có thể cũng sẽ là phổ điểm chung của kỳ thi năm nay. 

Nhiều giáo viên khác cũng chung nhận định rằng phổ điểm các môn thi năm nay sẽ tập trung ở mức 4 - 7 điểm.

Điểm chuẩn có thể tăng nhẹ

Theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, đối với bài thi tổ hợp, tổ hợp khoa học tự nhiên được đánh giá có tính phân loại cao hơn so với tổ hợp khoa học xã hội. Bài thi khoa học tự nhiên có nhiều câu dạng vận dụng, yêu cầu học sinh khá giỏi mới có thể kiếm điểm nên phổ điểm chung dự kiến khoảng 6-7 điểm. Trong khi đó, ở bài thi khoa học xã hội, mặc dù dữ kiện nhiều câu hỏi khá dài (chẳng hạn môn giáo dục công dân) nhưng nhìn chung đề không đánh đố thí sinh, độ phân loại không cao, nên phổ điểm dự kiến cao hơn, khoảng 7-8 điểm. Như vậy, điểm xét tuyển các tổ hợp toán - lý - hóa, toán - lý - Anh, toán - văn - Anh năm nay có thể sẽ thấp hơn một chút so với mức điểm xét tuyển của các tổ hợp khoa học xã hội, và cũng có thể thấp hơn so với năm ngoái nhưng không quá nhiều.

Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) trao đổi sau giờ thi ẢNH: TAM NGUYÊN
Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Minh Đức (quận 1, TPHCM) trao đổi sau giờ thi - Ảnh: Tam Nguyên

Còn thạc sĩ Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM - cho rằng: Với đề thi năm nay, môn văn có mức điểm trung bình khoảng 6-7 điểm; môn toán cao hơn một chút, khoảng trung bình quanh điểm 7 hoặc 7,5 điểm. Điểm bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên sẽ thấp hơn bài thi khoa học xã hội... Tính toán mức điểm năm nay và với phương thức xét tuyển khác thì các trường đại học sẽ lấy điểm bình quân cao hơn năm ngoái khoảng 0,5 điểm. Những trường đại học truyền thống có mức điểm cao như: Y Dược TPHCM, Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM), Kinh tế TPHCM... sẽ có mức điểm chuẩn tương đương năm 2021. Còn các ngành “hot” như công nghệ thông tin, logistics, truyền thông đa phương tiện... của các trường khác sẽ có mức điểm chuẩn cao hơn năm ngoái khoảng 0,5-1,5 điểm. 

Thạc sĩ Trương Tiến Sĩ - giảng viên Trường đại học Ngân hàng TPHCM - cho rằng đề thi môn tiếng Anh có thể là dễ nhất so với các môn toán, văn và tổ hợp khoa học tự nhiên, thậm chí dễ hơn các năm trước nên điểm chuẩn có sử dụng tổ hợp môn tiếng Anh dự kiến sẽ tăng 0,5 điểm. Đề thi các môn còn lại như toán, văn, vật lý, hóa, sinh, đề phân loại tốt nên mức điểm chuẩn của các trường nhiều khả năng sẽ không tăng, ngoại trừ nhóm trường tốp 1 như: Đại học Ngoại thương, Đại học Y Dược TPHCM dự đoán sẽ nhích nhẹ. 

Các mốc thời gian xét tuyển cần lưu ý

Trước 17g ngày 15/7: Thí sinh đăng ký xét tuyển theo phương thức xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định của quy chế tuyển sinh hiện hành, nộp hồ sơ xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định.

Từ ngày 22/7 đến 17g ngày 20/8: Thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.

Từ ngày 21/8 đến 17g ngày 28/8: Thí sinh phải xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống, đồng thời nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến.

Từ ngày 22/7 đến 17g ngày 20/8: Đối với thí sinh trúng tuyển thuộc đối tượng xét tuyển thẳng, có thể xác nhận nhập học trên hệ thống.

Trước 17g ngày 17/9: Công bố điểm chuẩn và kết quả xét tuyển.

Trước 17g ngày 30/9: Tất cả thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống...

Trương Mẫn

 

 

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc