Đề thi môn Sinh học kỳ thi THPT năm 2021 đã bị rò rỉ như thế nào?

19/06/2023 - 17:10

PNO - Theo dự kiến, ngày 29/6 tới, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến việc lộ đề thi môn Sinh học, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

2 bị cáo trong vụ này là Phạm Thị My và Bùi Văn Sâm, đều là cựu giáo viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, hầu tòa về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cáo trạng của Viện KSND tối cao xác định, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được tổ chức thành 2 đợt, đợt 1 từ ngày 6 đến ngày 9/7/2021, đợt 2 từ ngày 5 đến ngày 7/8/2021.

Sau khi kết thúc kỳ thi đợt 1, dư luận, báo chí phản ánh về nghi vấn lộ đề thi môn Sinh học. Theo đó, đề thi môn Sinh học “giống 80%” so với đề ôn tập trên mạng Intenet của ông Phan Khắc Nghệ (Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Chuyên Hà Tĩnh). Cơ quan điều tra đã vào cuộc xác minh.

Hai bị cáo Bùi Văn Sâm và Phạm Thị My được phân công tham gia xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và Hội đồng ra đề thi môn Sinh học trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021; trong đó Bùi Văn Sâm làm Tổ trưởng và Phạm Thị My làm Tổ phó, cùng với một số giáo viên khác làm thành viên.

Do Phạm Thị My và Bùi Văn Sâm đã tham gia tổ xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và Hội đồng ra đề thi các năm trước (2019, 2020) và biết được phần mềm rút câu hỏi không ngẫu nhiên, nên năm 2021, My, Sâm đã lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn được giao để đưa tài liệu về nhà biên soạn thành câu hỏi, sau đó sắp xếp vào các vị trí để được rút ra làm nguồn đề thi chính thức và định hướng chọn các tổ hợp câu hỏi do mình biên soạn xây dựng thành đề thi chính thức.

Viện kiểm sát cáo buộc, bà My 3 lần mang các tài liệu ra khỏi khu vực quy định, gồm các bảng thống kê số lượng câu hỏi mới được biên soạn. Bà chỉnh sửa, hoàn thiện trên máy tính ở nhà, rồi in đưa ông Sâm. Nhận các tài liệu trên, ông Sâm chỉnh sửa trực tiếp trên bản in, trao đổi để bà My ghi chép lại, đưa về nhà chỉnh sửa, hoàn thiện. Họ sau đó đưa nội dung câu hỏi này vào ngân hàng câu hỏi trong các đợt xây dựng ngân hàng câu hỏi tiếp theo.

Biết được quy luật rút câu hỏi của phần mềm quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hai người thống nhất sắp xếp câu hỏi do mình biên soạn, biên tập vào các vị trí "ngắm sẵn" với mục đích để khi được chọn thì các câu hỏi này sẽ cùng một tổ hợp. Sau đó khi tham gia Hội đồng ra đề thi, họ sẽ chọn các tổ hợp câu hỏi này để làm đề thi chính thức.

Vẫn theo cáo trạng, Bùi Văn Sâm và Phạm Thị My đã sử dụng các câu hỏi thi do mình soạn thảo, đưa vào ngân hàng câu hỏi thi để giảng dạy, ôn thi cho một số học sinh lớp 12 là các mối quan hệ họ hàng, quen biết có nguyện vọng xét tuyển Đại học khối B.

Khi giảng dạy, ôn tập cho các học sinh, Bùi Văn Sâm và Phạm Thị My không nhận tiền của phụ huynh, học sinh mà vì nể nang, tình cảm cá nhân do họ hàng và người thân, quen giới thiệu.

Đối với ông Phan Khắc Nghệ, giảng dạy trên mạng Internet có nhiều nội dung giống với tài liệu do Phạm Thị My và Bùi Văn Sâm biên soạn và đề thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông môn Sinh học năm 2021. Tuy nhiên, kết quả điều tra đến nay không có căn cứ xác định ông Phan Khắc Nghệ có hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật công tác hoặc cố ý làm lộ bí mật công tác, nên không có căn cứ xử lý.

Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã có văn bản kiến nghị gửi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh về việc kiểm điểm, chấn chỉnh đối với ông Phan Khắc Nghệ. Ngày 14/2/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức họp kiểm điểm ông Phan Khắc Nghệ vì đã gây dư luận không tốt, phần nào ảnh hưởng đến uy tín của ngành Giáo dục và Đào tạo và Trường Trung học Phổ thông Chuyên Hà Tĩnh.

Chi Mai

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI