Đề nghị xử lý, kỷ luật đơn vị không giao đất làm đường Vành đai 3

11/05/2023 - 20:28

PNO - Ban chỉ huy dự án thành phần 2 dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM đề nghị xem xét, xử lý chi bộ, cấp ủy chi bộ và đảng viên liên quan tại Công ty CP Lâm nghiệp Sài Gòn vì không giao đất cho dự án.

Ban chỉ huy dự án thành phần 2 dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM vừa có văn bản gửi Đảng ủy Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn cho biết, dự án Vành đai 3 TPHCM là dự án trọng điểm, đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 2011, UBND TP đưa vào Kế hoạch sử dụng đất, UBND huyện Bình Chánh ban hành thông báo thu hồi đất từ tháng 1/2023.

Liên quan đến công tác thu hồi đất thực hiện dự án, trên địa bàn huyện Bình Chánh có khoảng 142.024,7m2 do Công ty CP Lâm nghiệp Sài Gòn đang tạm quản lý, sử dụng thuộc ranh dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM. Theo báo cáo của UBND huyện Bình Chánh, lãnh đạo Công ty CP Lâm nghiệp Sài Gòn không hợp tác, không chịu bàn giao đất. 

Khu đất
Khu đất do Công ty CP Lâm nghiệp Sài Gòn đang tạm quản lý và không chịu bàn giao để thực hiện dự án đường Vành đai 3 TPHCM - Ảnh: TN

Thường trực Ban chỉ huy dự án thành phần 2, Sở Tài nguyên - Môi trường đã phối hợp các sở, ngành và UBND huyện Bình Chánh mời lãnh đạo doanh nghiệp này tới để phân tích, vận động, thuyết phục bàn giao mặt bằng, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch của UBND TP.

Tuy nhiên, lãnh đạo Công ty CP Lâm nghiệp Sài Gòn không có thiện chí, không hợp tác, không chấp hành và đưa ra nhiều yêu sách bất hợp lý, không đúng quy định pháp luật.

Hành vi nêu trên của tập thể lãnh đạo công ty có dấu hiệu vi phạm Quy định số 69-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về kỷ luật tổ chức Đảng, Đảng viên vi phạm: điểm a, khoản 2, điều 8 chương II “Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ chủ trương, quy định của Đảng, làm tổn hại đến sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, đến tài chính, tài sản của Đảng, pháp luật của Nhà nước”. Và điểm a, khoản 1 điều 26 chương III “Thiếu trách nhiệm trong việc chấp hành chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước”. 

Do đó, Thường trực Ban chỉ huy dự án thành phần 2, Sở Tài nguyên - Môi trường đề nghị Đảng ủy Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn kiểm tra dấu hiệu vi phạm và xem xét, xử lý kỷ luật đối với chi bộ, cấp ủy chi bộ và các đảng viên có liên quan tại Công ty CP Lâm nghiệp Sài Gòn theo đúng quy định.

Dự án đường vành đai 3 TPHCM có tổng chiều dài 76,34 km (đoạn qua TPHCM dài 47,51km; Đồng Nai 11,26km; Bình Dương 10,76km; Long An 6,81km), chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Dự án được Quốc hội thông qua giữa tháng 6/2022, giao UBND TPHCM chịu trách nhiệm làm đầu mối tổ chức thực hiện. Tổng mức đầu tư của dự án là 75.378 tỉ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Với mục tiêu là bàn giao mặt bằng và khởi công một số gói thầu trước ngày 30/6/2023, TP Thủ Đức và các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh đã phê duyệt chính sách bồi thường hỗ trợ, tái định cư của dự án. Ban Quản lý dự án đã chuyển kinh phí bồi thường đợt 1 cho TP Thủ Đức và các huyện nêu trên với số tiền hơn 5.624 tỉ đồng. Hiện nay các địa phương đang khẩn trương chi trả tiền bồi thường đợt 1 cho các hộ dân. Dự kiến bàn giao 70% mặt bằng trong tháng 6/2023 để đáp ứng tiến độ khởi công 4 gói thầu xây lắp.

Đồng thời, từ nay đến cuối tháng 6/2023, Ban Quản lý dự án công trình giao thông sẽ triển khai tổ chức đấu thầu lựa chọn các nhà thầu xây lắp, tư vấn và ký kết hợp đồng để khởi công công trình và hiện nguồn vật liệu cung cấp cho dự án Vành đai 3 đã sẵn sàng. 

Anh Hào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI