Đề nghị truy tố cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức tội tham ô

30/08/2023 - 21:23

PNO - Cơ quan CSĐT Bộ Công an mới đây hoàn tất kết luật điều tra bổ sung vụ án xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức và các đơn vị liên quan.

Cơ quan điều tra đề nghị truy tố Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức) và Nguyễn Văn Lợi (Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm) tội "tham ô tài sản" và "rửa tiền". Vợ ông Quân là Nguyễn Trần Ngọc Diễm cũng bị đề nghị truy tố về tội "rửa tiền".

Ngoài ra, nhiều bị can là cựu cán bộ Bệnh viện TP Thủ Đức bị đề nghị truy tố về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

2 bị can Nguyễn Minh Quân (trái) và Nguyễn Văn Lợi
Bị can Nguyễn Minh Quân (trái) và Nguyễn Văn Lợi

Theo kết luận điều tra bổ sung, Nguyễn Minh Quân là người có quyền quyết định, trách nhiệm quản lý tài sản (nguồn vốn vay ngân hàng và Quỹ phát triển sự nghiệp) của Bệnh viện TP Thủ Đức.

Tuy không đứng tên pháp nhân, giám đốc công ty nhưng về bản chất Quân là chủ và điều hành hoạt động của 4 công ty là: Nguyễn Tâm, Trung Dung, Thanh Vương SG và Ngọc Đạo. Nguyễn Văn Lợi và giám đốc 3 công ty còn lại chỉ là người làm thuê do Quân dựng lên.

Cơ quan điều tra xác định, từ năm 2016 đến 2019, Quân đã chỉ đạo bị can Lợi và các đối tượng liên quan thành lập công ty, mua bán lòng vòng để nâng giá, tham gia 27 gói thầu mua sắm trang thiết bị tại Bệnh viện TP Thủ Đức.

Kết quả định giá chứng minh bị can Quân đã nâng khống giá thiết bị y tế 30-50%. 27 gói thầu có  tổng giá trị hơn 345 tỉ đồng, sau khi trừ đi giá mua và các chi phí thì Quân chiếm đoạt hơn 103 tỉ đồng.

Sau khi Bệnh viện TP Thủ Đức thanh toán tiền cho các công ty trúng thầu, Quân chỉ đạo Lợi rút tiền, chuyển vào tài khoản của Quân và vợ Quân hoặc chuyển khoản vào tài khoản của các công ty mà vợ chồng Quân mua nhà đất, xe ô tô.

Theo kết luận điều tra, Bệnh viện TP Thủ Đức là đơn vị có nguồn thu sự nghiệp tự bảo đảm được toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên và kinh phí đầu tư phát triển. Bệnh viện sử dụng nguồn vốn vay ngân hàng để mua sắm trang thiết bị y tế và sử dụng kinh phí từ các nguồn thu, các hoạt động dịch vụ để trả nợ vay.

Các tài sản do Bệnh viện TP Thủ Đức đấu thầu mua sắm là tài sản nhà nước giao cho bệnh viện quản lý sử dụng. Việc bị can Quân sử dụng 4 công ty do mình chỉ đạo thành lập, nâng khống giá thiết bị y tế sau đó thông qua hoạt động đấu thầu bán vào Bệnh viện TP Thủ Đức là thủ đoạn để hợp thức việc chiếm đoạt tiền (nguồn vốn) của bệnh viện, chiếm đoạt tài sản nhà nước.

Hành vi của Quân đã phạm vào tội "tham ô tài sản", với vai trò chủ mưu cầm đầu.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI