Đề nghị tăng mức hỗ trợ bồi thường cho các hộ dân ở chung cư cũ

14/08/2017 - 09:57

PNO - Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (Horea) vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM và Sở Xây dựng đề nghị tăng thêm chính sách hỗ trợ, bồi thường cho người dân khi thực hiện việc giải tỏa các chung cư cũ trên địa bàn TP.

Theo Horea, dự thảo bồi thường, hỗ trợ, tạm cư và tái định cư tại các dự án xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP do Sở Xây dựng soạn thảo với nhiều chính sách, quyền lợi cho người dân. Tuy nhiên, để đẩy nhanh tốc độ giải tỏa các dự án chung cư cũ, cơ quan chức năng cần xem xét giải quyết linh động và tăng thêm chính sách hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. 

Cụ thể, theo dự thảo, nguyên tắc đền bù cho hộ dân ở chung cư cũ là “nhà cũ đổi nhà mới”. Tỉ lệ hoán đổi căn hộ tái định cư là bằng 1,1 diện tích căn hộ cũ. Có nghĩa, các hộ dân ở chung cư cũ được giải quyết bố trí tái định cư ở căn hộ mới có diện tích lớn hơn hoặc bằng diện tích căn hộ cũ mà người dân không phải trả thêm tiền.

Tuy nhiên, theo Horea, nên chọn tỉ lệ 1,1 là tỉ lệ hoán đổi căn hộ tái định cư tối thiểu phải thực hiện. Nhà nước cần khuyến khích các chủ đầu tư thực hiện hoán đổi căn hộ tái định cư ở tỉ lệ cao hơn, để các quận, huyện dễ dàng linh động thực hiện.

De nghi tang muc ho tro boi thuong cho cac ho dan o chung cu cu
Đề nghị tăng chính sách hỗ trợ, đền bù cho người dân ở chung cư cũ

Bên cạnh đó, đối với các hộ dân ở căn hộ tầng trệt của chung cư cũ khi bố trí tái định cư cần phải được tính thêm lợi thế vị trí căn hộ. Giải pháp tốt nhất là bố trí lại hộ dân ở tầng trệt chung cư cũ sang tầng trệt chung cư mới để các hộ dân có thể vừa kinh doanh, vừa ở như trước đây.

Tuy nhiên, theo quy chuẩn mới trong xây dựng chung cư, có chung cư khu vực tầng trệt phải dùng làm nhà sinh hoạt cộng đồng, bãi giữ xe, nên có thể không đủ chỗ bố trí lại cho tất cả các hộ dân vào tầng trệt. Vì vậy, việc phải tính thêm hệ số lợi thế vị trí cho họ là tất yếu. 

Ngoài ra, trong trường hợp căn hộ cũ có nhiều thế hệ gia đình sinh sống, có nhiều hộ khẩu, nhân khẩu, người dân khó khăn về chỗ ở cần được giải quyết bố trí tái định cư thêm một hoặc hơn một căn hộ tái định cư tại dự án. Giá bán căn hộ này sẽ là giá bảo toàn vốn, cộng thêm 10% lợi nhuận cho chủ đầu tư. Trường hợp người dân không có tiền trả theo tiến độ của chủ đầu tư thì được vay vốn ưu đãi từ nguồn vốn của thành phố. 

 Hùng Phan 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI