Đề nghị miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân năm 2020 sẽ được xem xét?

15/05/2020 - 12:34

PNO - Đề xuất lùi thời hạn nộp thuế thu nhập cá nhân của Bộ KH-ĐT theo kế hoạch sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào ngày 16/5.

Dự thảo nghị quyết của Chính phủ về đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân và đề xuất lùi thời hạn nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đến hết ngày 31/12/2020 hỗ trợ người lao động trong các doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch COVID-19 đã được Ủy ban Tài chính – ngân sách của Quốc hội thẩm tra trong buổi làm việc ngày 14/5, dự kiến sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào ngày mai (16/5).

Việc lùi thời gian nộp thuế TNCN theo đề xuất sẽ áp dụng đối với các khoản phải nộp phát sinh từ tháng 3 của các cá nhân làm việc tại doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch COVID-19.  Thời gian qua, ý kiến miễn, giảm thuế TNCN cũng đã được khá nhiều ngành hàng đề xuất kiến nghị.

Tại phiên họp thẩm tra, đa số ý kiến đại biểu đã đồng tình với đề xuất của Chính phủ về mức giảm trừ gia cảnh mỗi tháng cho người nộp thuế. Để đảm bảo quyền lợi cho người nộp thuế và thực thi quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân, mức giảm trừ gia cảnh mới sẽ áp dụng ngay cho kỳ tính thuế năm 2020.

Mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế hiện nay là 9 triệu đồng/tháng sẽ được nâng lên 11 triệu đồng/tháng và cho người phụ thuộc mức 3,6 triệu đồng/tháng sẽ được nâng lên là 4,4 triệu đồng/tháng.

Việc nâng mức giảm trừ gia cảnh hiện nay là hợp lý vì theo Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2012 quy định, nếu chỉ số tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% so với thời điểm luật có hiệu lực thì phải điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh. Trong khi đó, theo số liệu Tổng cục Thống kê cung cấp, chỉ số CPI cuối tháng 12/2019 so với thời điểm năm 2013 tăng 23,2%.

Nâng mức giảm trừ gia cảnh sẽ giúp người lao động giảm số tiền thuế phải nộp so với hiện nay. Theo đó, nếu áp dụng mức giảm trừ gia cảnh mới thì người có thu nhập đến 15 triệu đồng/tháng, có một người phụ thuộc thì không phải nộp thuế thay vì mỗi tháng phải nộp 120.000 đồng như hiện nay. Còn người có nhu nhập đến 20 triệu đồng/tháng, có hai người phụ thuộc thì mỗi tháng chỉ phải nộp 10.000 đồng thay vì phải nộp là 190.000 đồng.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI