Đề nghị đánh giá lại những ảnh hưởng giao thông phía TPHCM khi xây cầu Cát Lái

30/09/2020 - 20:43

PNO - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Đồng Nai phản hồi ý kiến về vị trí xây dựng cầu thay phà Cát Lái nối quận 2 (TPHCM) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản trả lời công văn của Sở GTVT tỉnh Đồng Nai về việc lấy ý kiến vị trí xây dựng cầu thay phà Cát Lái.

Tại văn bản này, Sở GTVT TPHCM cho biết, các sở ban ngành TPHCM và các đơn vị liên quan cơ bản ủng hộ việc xây dựng cầu Cát Lát với quy mô 6 làn xe, phương án hướng tuyến theo phương án chọn do đơn vị tư vấn đề xuất. 

Cụ thể, điểm đầu tuyến kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Sau đó tuyến đi lên phía xã Phú Hữu, vượt sông Đồng Nai và kết nối vào đường Vành đai 2 – TPHCM tại vị trí cách đường dẫn cầu Phú Mỹ khoảng 1km, cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 2,3km.

Tuy nhiên, Sở GTVT TPHCM cho rằng, báo cáo phương án xây dựng cầu Cát Lái chưa làm rõ các nội dung như: phương án hướng tuyến xây dựng cầu ảnh hưởng trực tiếp đến các đồ án quy hoạch được duyệt, các dự án đầu tư đã và đang triển khai trong khu vực, làm thay đổi phương án kết nối giao thông các tuyến đường trong khu vực nút giao Vành đai 2 theo quy hoạch được duyệt.

Do đó, để có cơ sở xem xét việc điều chỉnh quy hoạch phía TPHCM, điều chỉnh các dự án đầu tư ngay trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi cần tổ chức rà soát, nghiên cứu tổng thể giao thông khu vực. Lựa chọn phương án hướng tuyến, xác định dạng nút giao với Vành đai 2, phương án tổ chức giao thông khu vực một cách tối ưu, đảm bảo các yếu tố kinh tế kỹ thuật của dự án.

Hiện phà Cát Lái thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, nhất là giờ cao điểm hoặc các ngày cuối tuần, dịp lễ tết
Hiện phà Cát Lái thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, nhất là giờ cao điểm hoặc các ngày cuối tuần, dịp lễ tết

Sở GTVT TPHCM cũng lưu ý báo cáo cần dự báo lưu lượng tham gia giao thông theo các phương án nút giao Vành đai 2 (ngã ba và ngã tư); cần xác định các hướng ưu tiên, kết nối liên thông trực tiếp tại nút giao đường vào cầu Cát Lái với Vành đai 2. Lấy ý kiến Bộ GTVT đối với điểm cuối tuyến, cần kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành hiện nay đang triển khai thi công. Tuy nhiên theo thiết kế được duyệt hiện không có nút giao thông này. Đây là một yếu tố rất quan trọng để xây dựng phương án tổ chức giao thông cũng như đánh giá tính khả thi của phương án tài chính.

Đồng thời, tiến hành đánh giá tác động giao thông khu vực nút giao Vành đai 2, đánh giá khả năng thông hành các tuyến đường trong khu vực (Vành đai 2, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định…). Từ đó, xây dựng cụ thể giải pháp tổ chức giao thông khu vực, đảm bảo kết nối giao thông, không gây ùn tắc trên đường Vành đai 2 cũng như các tuyến đường nội bộ trong các khu dân cư phía phường Thạnh Mỹ Lợi.

Hiện nay, đường Vành đai 2 chỉ mới đầu tư giai đoạn 1 (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ) và một số tuyến đường khác trong khu vực chưa được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch được duyệt. Do đó, cần xem xét xây dựng phương án phân kỳ đầu tư phù hợp.

Bích Trần

 
Array ( [news_id] => 1418940 [news_title] => Đề nghị đánh giá lại những ảnh hưởng giao thông phía TPHCM khi xây cầu Cát Lái [news_title_seo] => Đề nghị đánh giá lại những ảnh hưởng giao thông phía TPHCM khi xây cầu Cát Lái [news_supertitle] => [news_picture] => de-nghi-danh-gia-lai-viec-xay-dung-_1601473544.jpg [news_subcontent] => Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa phản hồi ý kiến về vị trí xây dựng cầu thay phà Cát Lái nối quận 2 (TPHCM) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). [news_subcontent_seo] => Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa phản hồi ý kiến về vị trí xây dựng cầu thay phà Cát Lái nối quận 2 (TPHCM) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). [news_headline] => Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Đồng Nai phản hồi ý kiến về vị trí xây dựng cầu thay phà Cát Lái nối quận 2 (TPHCM) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). [news_content] =>

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản trả lời công văn của Sở GTVT tỉnh Đồng Nai về việc lấy ý kiến vị trí xây dựng cầu thay phà Cát Lái.

Tại văn bản này, Sở GTVT TPHCM cho biết, các sở ban ngành TPHCM và các đơn vị liên quan cơ bản ủng hộ việc xây dựng cầu Cát Lát với quy mô 6 làn xe, phương án hướng tuyến theo phương án chọn do đơn vị tư vấn đề xuất. 

Cụ thể, điểm đầu tuyến kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Sau đó tuyến đi lên phía xã Phú Hữu, vượt sông Đồng Nai và kết nối vào đường Vành đai 2 – TPHCM tại vị trí cách đường dẫn cầu Phú Mỹ khoảng 1km, cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 2,3km.

Tuy nhiên, Sở GTVT TPHCM cho rằng, báo cáo phương án xây dựng cầu Cát Lái chưa làm rõ các nội dung như: phương án hướng tuyến xây dựng cầu ảnh hưởng trực tiếp đến các đồ án quy hoạch được duyệt, các dự án đầu tư đã và đang triển khai trong khu vực, làm thay đổi phương án kết nối giao thông các tuyến đường trong khu vực nút giao Vành đai 2 theo quy hoạch được duyệt.

Do đó, để có cơ sở xem xét việc điều chỉnh quy hoạch phía TPHCM, điều chỉnh các dự án đầu tư ngay trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi cần tổ chức rà soát, nghiên cứu tổng thể giao thông khu vực. Lựa chọn phương án hướng tuyến, xác định dạng nút giao với Vành đai 2, phương án tổ chức giao thông khu vực một cách tối ưu, đảm bảo các yếu tố kinh tế kỹ thuật của dự án.

Hiện phà Cát Lái thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, nhất là giờ cao điểm hoặc các ngày cuối tuần, dịp lễ tết
Hiện phà Cát Lái thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, nhất là giờ cao điểm hoặc các ngày cuối tuần, dịp lễ tết

Sở GTVT TPHCM cũng lưu ý báo cáo cần dự báo lưu lượng tham gia giao thông theo các phương án nút giao Vành đai 2 (ngã ba và ngã tư); cần xác định các hướng ưu tiên, kết nối liên thông trực tiếp tại nút giao đường vào cầu Cát Lái với Vành đai 2. Lấy ý kiến Bộ GTVT đối với điểm cuối tuyến, cần kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành hiện nay đang triển khai thi công. Tuy nhiên theo thiết kế được duyệt hiện không có nút giao thông này. Đây là một yếu tố rất quan trọng để xây dựng phương án tổ chức giao thông cũng như đánh giá tính khả thi của phương án tài chính.

Đồng thời, tiến hành đánh giá tác động giao thông khu vực nút giao Vành đai 2, đánh giá khả năng thông hành các tuyến đường trong khu vực (Vành đai 2, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định…). Từ đó, xây dựng cụ thể giải pháp tổ chức giao thông khu vực, đảm bảo kết nối giao thông, không gây ùn tắc trên đường Vành đai 2 cũng như các tuyến đường nội bộ trong các khu dân cư phía phường Thạnh Mỹ Lợi.

Hiện nay, đường Vành đai 2 chỉ mới đầu tư giai đoạn 1 (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ) và một số tuyến đường khác trong khu vực chưa được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch được duyệt. Do đó, cần xem xét xây dựng phương án phân kỳ đầu tư phù hợp.

Bích Trần

[news_source] => [news_tag] => phà Cát Lái,Cầu Cát Lái,Xây dựng cầu thay phà [news_status] => 6 [news_createdate] => 2020-09-30 19:46:37 [news_date] => [news_publicdate] => 2020-09-30 20:43:41 [news_relate_news] => 1414614,1410539,1411925, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => thoi-su [newcate_code2] => all [news_copyright] => 0 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 1293 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/de-nghi-danh-gia-lai-viec-xay-dung-cau-cat-lai-anh-huong-quy-hoach-giao-thong-phia-tphcm-a1418940.html [tag] => phà Cát LáiCầu Cát LáiXây dựng cầu thay phà [daynews2] => 2020-09-30 20:43 [daynews] => 30/09/2020 - 20:43 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI