Đề nghị chế tài chủ đầu tư dự án Sing Việt do thi công chậm trễ

25/02/2020 - 18:16

PNO - UBND TPHCM vừa chỉ đạo các sở, ngành làm rõ trách nhiệm và đưa ra biện pháp chế tài đối với việc chậm triển khai dự án Khu đô thị Sing Việt.

Văn phòng UBND TPHCM vừa có công văn gửi Thanh tra TP và các đơn vị liên quan về tình hình giải quyết khiếu nại, kiến nghị của cử tri liên quan đến dự án Khu đô thị Sing Việt và Khu tái định cư Sing Việt ở xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TPHCM.

Phó Chủ tịch UBND TP giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT), UBND huyện Bình Chánh và các đơn vị có liên quan rà soát lại các tuyến kênh nằm trong khu vực dự án, nghiên cứu ý kiến của chủ đầu tư về việc giữ nguyên pháp lý dự án đầu tư đã được các bộ, ngành phê duyệt để tham mưu, đề xuất TP có dự thảo văn bản xin ý kiến Bộ NN&PTNT về việc san lấp, điều chỉnh và nắm các tuyến kênh A16 (kênh 8) và kênh 18 (kênh 9).

Giao Sở Kế hoạch Đầu tư (KHĐT) chủ trì, phối hợp Sở Tư pháp, Sở QHKT, UBND huyện Bình Chánh và các đơn vị có liên quan rà soát, hệ thống lại các quy định pháp luật liên quan đến pháp lý dự án và việc chậm triển khai thực hiện dự án; làm rõ trách nhiệm và đưa ra một số biện pháp chế tài đối với Công ty TNHH đô thị Sing Việt (Công ty Sing Việt) khi chậm trễ triển khai dự án Khu tái định cư Sing Việt và dự án Khu đô thị Sing Việt.

Khu đô thị Sing Việt sau 20 năm triển khai vẫn là bãi đất trống cỏ mọc
Khu đô thị Sing Việt sau 20 năm triển khai vẫn là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm

Sở Xây dựng rà soát pháp lý để tham mưu, đề xuất TP xem xét, xử lý đối với quyết định số 2443/QĐ-UBND ngày 17/5/2016 của UBND TP về chấp thuận đầu tư dự án để đảm bảo tuân thủ đúng mục tiêu của dự án là xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khu tái định cư phục vụ cho nhu cầu tái định cư của dự án khu đô thị Sing Việt, dự án khu tái định cư Sing Việt và các dự án trọng điểm khác trên địa bàn huyện Bình Chánh.

Đồng thời, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT), Sở QHKT và các đơn vị có liên quan rà soát, chuẩn bị các nội dung liên quan đến triển khai dự án Khu đô thị Sing Việt và Khu tái định cư Sing Việt gửi Sở KHĐT trước ngày 29/2.

Thanh tra TP, UBND huyện Bình Chánh phối hợp với Sở TNMT, Sở KHĐT và các đơn vị có liên quan xem xét, vận động, giải quyết và trả lời các nội dung khiếu nại, phản ánh, kiến nghị của các hộ dân tại dự án theo thẩm quyền. Cập nhật, thông tin về tiến độ của dự án đến các hộ dân bị ảnh hưởng được biết.

Ngoài ra, Sở TNMT phối hợp với Sở NNPTNT làm việc với UBND huyện Bình Chánh để rà soát về diện tích, pháp lý đất và việc quản lý, sử dụng đối với diện tích đất thuộc Nông trường Láng Le và báo cáo UBND TP.

Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị, Sở KHĐT tổng hợp thành các nhóm nội dung (vấn đề quy hoạch, công tác bồi thường, đầu tư khu tái định, thủ tục pháp lý dự án...) và có văn bản đề nghị nhà đầu tư làm việc với UBND TP trong quý I/2020.

Được biết, dự án Khu đô thị Sing Việt có diện tích 331 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 1.077 tỷ đồng do Công ty Sinh Việt làm chủ đầu tư. Dự án được Chính phủ chấp thuận địa điểm từ năm 1997 nhưng đến tận 10 năm sau (năm 2007), UBND TP mới có quyết định thu hồi đất tổng thể, bắt đầu đền bù từ năm 2009.

Dự án triển khai làm ảnh hưởng đến 571 hộ dân nhưng đến nay dự án mới có khoảng 50% số hộ dân được chi trả bồi thường. Trong đó, nhiều người dân phản đối dự án do đơn giá bồi thường thấp, không đủ để họ lo cuộc sống mới. Cho đến nay, nhiều hộ vẫn đang khiếu nại nên việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa thể hoàn tất.

Khu đất dành để tái định cư có tổng diện tích hơn 60 ha nằm giáp ranh khu đất xây dựng khu đô thị Sing Việt vẫn còn là bãi đất hoang khiến người dân bức xúc, khiếu nại kéo dài.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI