Để dự án 2 lần xây trái phép, Thanh tra Xây dựng Bình Dương chỉ bị xem chưa hoàn thành nhiệm vụ?

16/01/2022 - 11:16

PNO - Hai lần bị phát hiện xây dựng không phép, Công ty C-Holding bị phạt tổng cộng chỉ 90 triệu đồng và đến nay vẫn chưa bị cưỡng chế tháo dỡ. Chuyện lạ trong công tác quản lý trật tự xây dựng ở Bình Dương.

Những vi phạm nghiêm trọng về xây dựng tại dự án C-River View (phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) của Công ty Cổ phần C-Holding khiến dư luận quan tâm trong thời gian qua.

Dự án C-River View của Cường đô la bị phát hiện xây dựng không phép tới 11.700 m2.
Dự án C-River View của Cường "đô la" bị phát hiện xây dựng không phép tới 11.700 m2.

Tại buổi họp báo của tỉnh Bình Dương, ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh - Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho rằng Công ty C-Holding xây dựng tầng hầm và móng không phép đã xử lý vi phạm nhưng sau đó dự án này vẫn được xây dựng tới tầng 3. Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục xử phạt theo tình tiết tăng nặng.

Trong vụ việc này, lãnh đạo Sở Xây dựng đã xác định trách nhiệm của Thanh tra Sở trong việc để xảy ra tình trạng tái phạm của Công ty C-Holding khi xây dựng không phép tại dự án C-River View.

Phó giám đốc Sở Xây dựng nói: “Thời gian vừa qua tình hình dịch bệnh COVID-19 khiến mọi người hạn chế ra đường. Lực lượng thanh tra xây dựng của Sở tại TP Thủ Dầu Một có người về hưu nên hạn chế về nhân sự”.

Bên cạnh đó, trong Quy chế 05 về phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn có trách nhiệm của địa phương và Thanh tra Sở, phải phối hợp xem xét chủ đầu tư có chấp hành hay không. Đây là vấn đề nan giải trong thời gian vừa qua.

“Chúng tôi nhận định đây là thiếu sót của Thanh tra Sở Xây dựng. Đánh giá cuối năm, chúng tôi sẽ đánh giá Thanh tra Sở chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao”, ông Tuấn Anh nói.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cũng cho rằng phải xử lý vụ việc như thế nào vừa để đảm bảo kỹ cương vừa để hỗ trợ doanh nghiệp hoàn tất thủ tục đất đai, xây dựng một cách có tình, có lý, đảm bảo quyền lợi tất cả các bên.

Xây không phép bất chấp xử phạt

Như đã thông tin, dự án C-River View do Công ty CP C-Holding làm chủ đầu tư. Doanh nghiệp này do ông Nguyễn Quốc Cường (được biết đến với tên gọi Cường đô la” làm Tổng giám đốc và là người đại diện pháp luật).

Hồi tháng 2/2021, Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện chủ đầu tư xây dựng không phép hầm móng của dự án mà không có giấy phép. Đơn vị này sau đó ra Quyết định số 20/QĐ-XPVPHC phạt Công ty C-Holding 40 triệu đồng.

Đến tháng 5/2021, Thanh tra Sở ra thông báo số 208/TB-TTrXD yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm. Đến tháng 12/2021, dư luận ngỡ ngàng khi báo chí phản ánh dự án C-River View đã xây dựng đến tầng 3 và làm giàn giáo cốp pha để lên tầng 4.

Vào cuộc kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng xác định các hạng mục xây dựng vi phạm tại dự án này có tổng diện tích hơn 11.700 m2 sàn. Trong đó, tầng hầm diện tích hơn 5.000 m2; tầng 1 diện tích hơn 4.960 m2; tầng 2 đã thi công bê tông cột, dầm, sàn bê tông cốt thép với diện tích 1.099 m2; tầng 3 đã thi công bê tông cột, dầm và sàn. Tại tầng 3 cũng đang lắp cốt pha sàn từ 3 lên tầng 4 với diện tích gần 650 m2.

Đây là vi phạm rất nghiêm trọng khi Công ty C-Holding không chấp hành nội dung Quyết định xử phạt số 20/QĐ-XPVPHC. Tiếp tục tổ chức thi công dự án khi chưa khắc phục hậu quả cho đến hiện tại đã lên tầng 3 mà không có giấy phép với diện tích 11.700 m2.

Do vậy, Thanh tra Sở Xây ban hành Quyết định số 02/QĐ-XPVPHC ngày 10/1/2022 xử phạt Công ty C-holding số tiền 50 triệu đồng. Yêu cầu doanh nghiệp này phải thực hiện Quyết định xử phạt hành chính số 20/QĐ-XPVPHC. Thời hạn khắc phục hậu quả là 60 ngày.

Theo ghi nhận của chúng tôi, dù dự án xây trái phép, bị xử phạt nhưng vừa qua công ty tiếp tục khai trương nhà mẫu và  trên các trang mạng vẫn rao bán xôm tụ. Phải chăng do Công ty C-Holding coi thường pháp luật hay được các cơ quan có trách nhiệm dung dưỡng sai phạm?

Nhật Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI