ĐBQH tỉnh Hòa Bình: Nói vụ bác sĩ Hoàng Công Lương oan sai là cảm tính!

26/05/2018 - 10:00

PNO - Theo ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình), việc nhiều ĐBQH nhận định vụ án BS Hoàng Công Lương có oan sai là phát ngôn cảm tính, tạo sức ép “không cần thiết” tới vụ án.

Sáng 26/5, tại phiên thảo luận tại Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) cho rằng, trong thời gian vừa qua, có rất nhiều ĐBQH quan tâm đến vụ án 9 người tử vong do chạy thận tại BVĐK tỉnh Hòa Bình, đây là vấn đề rất cần thiết và thể hiện sự trách nhiệm.

Tuy nhiên, ĐB Nguyễn Tiến Sinh không đồng tình với nhiều phát ngôn, trong đó có những đánh giá là vụ việc có oan sai hoặc dẫn dắt dư luận theo hướng bác sĩ Hoàng Công Lương có tội hay không.

DBQH tinh Hoa Binh: Noi vu bac si Hoang Cong Luong oan sai la cam tinh!
ĐB Nguyễn Tiến Sinh - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình

“Việc phát ngôn như vậy trong khi tòa án đang xét xử là cảm tính, không thực sự thích hợp. Bởi tòa đang trong quá trình tranh tụng, luận tội chứ chưa đưa ra phán quyết nào cả. Cho nên những phát ngôn như vậy không đem lại sự thuận lợi, giải quyết đúng đắn của hội đồng xét xử nhân danh Nhà nước CHXHCN Việt Nam, tức quyền lực Nhà nước.

Thậm chí định hướng dư luận tạo sức ép không cần thiết lên hoạt động đúng đắn của các cơ quan tham gia giải quyết vụ án”, ĐB Nguyễn Tiến Sinh nhấn mạnh.

ĐB tỉnh Hòa Bình cũng chia sẻ, luật pháp Việt Nam đã ban hành Luật hình sự, Luật tố tụng hình sự và hệ thống văn bản chặt chẽ để đảm bảo đúng quyền con người và quyền công dân.

“Nếu các ĐB có cơ sở, căn cứ để làm sáng tỏ vụ việc thì pháp luật cũng có quy định để ĐB tham gia giải quyết vụ án một cách chính danh”, ĐB Nguyễn Tiến Sinh nói thêm.

Ngay sau phát biểu của ĐB Nguyễn Tiến Sinh, ĐB Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) đã giở bảng để tranh luận. Theo ĐB Tuấn, không thể quy trách nhiệm cho 1 bác sĩ chỉ biết cứu người mà làm đúng chức trách của họ và những việc họ không được giao, kỹ năng không được đào tạo là chuẩn hóa nguồn nước R.O trong chạy thận.

“Phiên xử này mang lại tiếng nói công minh, lòng tin của các nhân viên y tế và tiếng nói từ lương tri, khách quan để bảo vệ cho công lý, bảo vệ cho các thầy thuốc đang âm thầm bảo vệ người bệnh. Cho dù họ còn chưa được bảo vệ trước những hành động quá khích, bạo lực ở BV”, ĐB Nguyễn Quang Tuấn chia sẻ.

Cũng không đồng tình với ý kiến của ĐB Nguyễn Tiến Sinh, ĐB Phạm Khánh Phong Lan (TP HCM) phản bác mạnh mẽ.

“Tôi không nói chuyện đúng hay sai nhưng chúng tôi khi phát biểu thể hiện quyền của đại biểu nhân dân. Ở đây không định hướng tòa mà nhìn một cách toàn diện. Tòa cũng có thể có sai lầm hoặc chưa lắng nghe ý kiến các bên. Vì vậy, chúng tôi phát biểu và chịu trách nhiệm với những phát biểu của mình”.

ĐB Phạm Khánh Phong Lan cũng nêu ví dụ về vụ việc thuốc ung thư giả của VN Pharma, nếu không có những ý kiến bên quanh các vụ việc thì liệu vụ việc có được đưa lên Tòa án nhân dân cấp cao và tiếp tục giải quyết tới thời điểm này.

DBQH tinh Hoa Binh: Noi vu bac si Hoang Cong Luong oan sai la cam tinh!
ĐB Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, phát ngôn trong vụ việc là đảm bảo quyền của đại biểu nhân dân 

Theo ĐB TP HCM, dư âm của vụ án xét xử tại Hòa Bình sẽ dẫn đến hậu quả to lớn trong tâm lý, tâm trạng của các bác sĩ, nhân viên y tế. Do đó, đại biểu kiến nghị vụ việc được xét xử đúng người, đúng tội. Đồng thời, Bộ Y tế và các ngành các cấp cũng có ý kiến để bảo vệ nhân viên của mình trong các vụ việc mà họ không vi phạm.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI