Dậy thì sớm: hậu quả khôn lường!

26/05/2015 - 14:46

PNO - PN - Nước mắt vắn dài, chị L.T.M., ngụ xã An Nhơn Tây, H.Củ Chi tìm đến văn phòng trợ giúp pháp lý xin gỡ rối giùm vụ khiếu kiện của người hàng xóm về việc cháu K., 12 tuổi con trai chị dâm ô với con gái họ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Day thi som: hau qua khon luong!

Ảnh chỉ có tính minh họa - Nguồn: internet.

Chị nghẹn ngào kể: “Thằng nhỏ này kỳ lắm, mới 10 tuổi đã bắt đầu bể tiếng, cao vụt lên, tay chân dài ngoằng. Giờ nó cao tới 1,7m, nhìn lêu khêu lắm. Suốt ngày đi học về cứ chui ra tiệm cà phê đầu xóm xem phim hành động. Tôi ngăn hoài mà nó không nghe.

Cách đây một tháng, chị hàng xóm sát nhà chạy qua tố nó sàm sỡ con gái chị. Con bé nhỏ hơn nó một tuổi, có kinh nguyệt rồi. Tôi nghe mà chết điếng người, sợ nó làm con bé mang bầu. Nhưng hỏi kỹ cả hai đứa, thì biết tụi nó chưa làm gì quá đáng. Con nhỏ thú nhận nó cũng… thương thằng K. (!). Vậy mà giờ gia đình con bé làm áp lực bắt tôi chuyển nhà đi vì sợ hai đứa nó gây hậu quả lớn. Nếu tôi không dọn đi sớm thì phải trả tiền cho họ dọn đi, nếu không họ sẽ tố cho thằng K. ở tù…”.

Thật ra, trường hợp của bé K. không bị coi là tội phạm, lời đề nghị của gia đình cô bé “nạn nhân” cũng không có căn cứ giải quyết. Vấn đề là vợ chồng chị M. và cả cha mẹ của cô bé kia phải quan tâm đến con chu đáo hơn để tránh những hậu quả về sau.

Chuyển nhà đi để cách ly hai cháu là giải pháp tồi và không đi đến kết quả nào khi sau đó cả hai gia đình lại tiếp tục viện lý do bận mưu sinh, không để ý đến con, bỏ mặc con tự khám phá cơ thể, truy cập web đen, xem phim hành động (thậm chí là phim khiêu dâm) để thỏa sự tò mò tính dục. Nếu như vậy, vẫn có nguy cơ cả K. và cháu gái kia lặp lại sự việc với đối tượng khác.

Gần đây, rất nhiều vụ dâm ô, giao cấu với trẻ em không thể khởi tố hình sự vì “đương sự” dưới 14 tuổi (theo luật người từ đủ 14 trở lên mới chịu trách nhiệm hình sự nhưng chỉ với loại tội rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng). Rắc rối nhất là trong đó, khá nhiều “nạn nhân” đã chủ động “cho” bạn khám phá cơ thể của mình.

Khi các cháu ở cái tuổi tò mò giới tính, nếu câu chuyện cho nhau khám phá cơ thể không được phát hiện sớm sẽ gây những hậu quả khôn lường. Đã có biết bao thiếu niên 16, 17 tuổi phải vào tù vì có hành vi hiếp dâm. Không biết bao nhiêu vụ việc các bé gái dù “chủ động”, nhưng phải khóc thút thít cùng ba mẹ đi tố cáo người yêu gây hậu quả mang thai ngoài ý muốn.

Theo tôi, bên cạnh việc gia đình cần chăm sóc con cái chu đáo hơn, thì pháp luật cũng nên chặt chẽ hơn trong việc chế tài những hành vi có thể xảy ra ở các trẻ dậy thì sớm so với lứa tuổi (không phải là trường hợp “dậy thì sớm” bệnh lý); đồng thời cần nghiên cứu các biện pháp tuyên truyền, giáo dục giới tính bài bản, khoa học để giúp các cháu biết ứng xử đúng với việc phát triển tâm sinh lý. Có sự phối hợp đồng bộ như vậy mới mong hạn chế được hiện tượng thiếu niên nam vi phạm (hoặc các bé gái “tiếp tay” để bạn trai vi phạm) các tội liên quan đến xâm phạm sức khỏe, nhân phẩm, danh dự con người.

Luật sư PHẠM LĨNH SƠN 
(Phó trưởng Văn phòng Trợ giúp pháp lý phụ nữ số 6)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI