Đầu tư nước ngoài vào giáo dục chiếm tỷ lệ nhỏ so với các ngành kinh tế - xã hội

16/10/2020 - 15:09

PNO - Đó là thông tin được đưa ra tại Diễn đàn đầu tư và hợp tác trong lĩnh vực giáo dục do Bộ GD-ĐT tổ chức hôm nay 16/10 tại TP.HCM.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cho rằng trong bối cảnh quốc tế hóa giáo dục là xu thế toàn cầu, Việt Nam luôn chú trọng đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong giáo dục. Việt Nam đã thiết lập quan hệ hợp tác giáo dục với trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tính đến cuối năm 2019, Việt Nam có hơn 500 dự án hợp tác đầu tư đang có hiệu lực của nước ngoài với tổng số vốn đầu tư lên tới hơn 4,4 tỷ USD.

Sinh viên nước ngoài đang theo học tại ĐH Tôn Đức Thắng
Nhiều sinh viên nước ngoài đang theo học các chương trình chất lượng tại Việt Nam

Hiện có 5 cơ sở giáo dục đại học và gần 100 cơ sở giáo dục từ mầm non đến THPT có vốn đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, có hơn 450 chương trình đào tạo quốc tế được giảng dạy tại 70 cơ sở giáo dục đại học.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, việc thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Hoạt động hợp tác và đầu tư trong giáo dục còn đơn lẻ, chưa tạo sự đột phá trong toàn hệ thống. Đầu tư của nước ngoài vào giáo dục còn chiếm tỷ lệ nhỏ so với các ngành kinh tế - xã hội khác.

Còn ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Bộ GD-ĐT, khẳng định chúng ta đang có dân số trẻ và sẵn sàng đầu tư chi phí để được học tập tại các cơ sở giáo dục có chất lượng cao. Các cơ sở giáo dục chất lượng cao này còn có khả năng thu hút học sinh, sinh viên trong khu vực và quốc tế đến học. Đó là chưa kể, hiện nay, Việt Nam có hơn 190.000 du học sinh đang học tập, nghiên cứu ở nước ngoài.

"Điều này cho thấy nhu cầu về việc xây dựng các chương trình giáo dục quốc tế có chất lượng cao tại Việt Nam là rất lớn", ông Hưng nhấn mạnh.

Ngay tại diễn đàn, đã có 10 thỏa thuận hợp tác đầu tư trong giáo dục giữa các đối tác Việt Nam và nước ngoài được ký kết.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI