Dầu gội khô: Tiện quá hóa dại!

20/10/2015 - 07:35

PNO - Mới đây, ông V.V.C. (ngụ Q.6, TP.HCM) phải tìm đến bác sĩ (BS) da liễu vì bỗng dưng tóc bị rụng rất nhiều, kèm ngứa, càng gãi tóc càng rụng.

Các BS cho biết, nguyên nhân ông C. rụng tóc là do bị nấm da đầu vì sử dụng dầu gội khô (DGK) suốt một tháng.

Dùng bao lâu cũng được?

Ông C. bị té gãy xương, phải nằm điều trị lâu dài. Trong lúc người nhà chuẩn bị cho ông C. gội đầu, một điều dưỡng viên gợi ý: “Cơ thể đang bệnh nước dễ thấm qua da đầu. Ra cổng bệnh viện mua chai DGK về gội”.

Kể từ đó, ông C. luôn sử dụng DGK mỗi khi gội đầu cho đến lúc xuất hiện triệu chứng ngứa dai dẳng, rụng tóc nhiều. Khi được giải thích: “DGK chỉ dùng trong trường hợp khẩn cấp cho tóc tạm thời hết bết dính, sau đó vẫn phải gội đầu bằng dầu gội nước”, người nhà ông C. thật tình: “Chúng tôi đâu biết, cứ nghĩ DGK cũng giống như dầu gội nước.

Ghé một nhà thuốc trên đường Nguyễn Chí Thanh (Q.11, TP.HCM), chúng tôi được một nhân viên giới thiệu chai dầu gội hiệu NoRinse (60ml), xuất xứ từ Mỹ, có giá 36.000đ. Thông tin nhãn phụ trên sản phẩm gồm:

“Làm sạch hoàn toàn mà không cần dùng đến nước. Được sử dụng rộng rãi tại các bệnh viện tại Mỹ. Cách dùng: xoa dầu gội lên tóc cho ướt, massage tóc tạo bọt, lau lại bằng khăn khô”. Cô nhân viên nà y cò n khẳng định: “DGK hay dầu gội nước đều làm sạch tóc. Đã dùng DGK thì không cầ n dầu gội nước nữa!”.

Tại một cửa hàng trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình), chúng tôi được biết thêm DGK hiệu Batiste, xuất xứ từ Anh. Sản phẩm có đủ mùi hương như hoa bưởi, dừa, đào, thơm… Nếu dành cho tóc đen có giá 245.000đ/chai, dành cho tóc nhuộm có giá 265.000đ/chai.

Theo tư vấn, trong sản phẩm pha thêm một chút màu sắc, khi xịt lên sẽ làm tóc sáng bóng hơn nên có giá đắt hơn. Các cô nàng muốn thay đổi màu tóc rất chuộng sản phẩm này.

Không chỉ sản phẩm có thương hiệu, DGK “handmade” cũng đang hút khách trên thị trường. Sản phẩm được bán chủ yếu qua mạng, cửa hàng “handmade”, tiệm tạp hóa…

Tại nhiều trang web, diễn đàn, các thành viên còn truyền tai nhau cách làm DGK tại nhà bằng các nguyên liệu có sẵn. Đáng lo ngại là nhiề u người dùng DGK thay thế hoàn toàn dầu gội nước.

Theo các chuyên gia, DGK được khuyên chỉ sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp không kịp gội đầu trước khi ra ngoài, cơ thể đang có bệnh không tiện gội ướt, phụ nữ sau sinh… Sau đó, vẫn phải dùng dầu gội nước mới rửa trôi được bụi bẩn trên da đầu. Chính vì thông tin ghi trên nhãn phụ sản phẩm quá ít, người bán hàng lại tư vấn theo kiểu “bán cho được sản phẩm” nên không ít người tiêu dùng ngộ nhận.

Dau goi kho: Tien qua hoa dai!
Một chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Trần Văn Đang tư vấn về dầu gội khô organic handmade

Dễ kích ứng, tóc khô, gãy, rụng

Tóc là một tập hợp những tế bào khô đã chết được đẩy lên khỏi da từ một túi nang ở chân tóc. Trong chân tóc có mạch máu, dây thần kinh, tuyến tiết chất nhờn. Trung bình trên đầu có hơn 100.000 sợi tóc và mỗi ngày rụng khoảng 10-100 sợi tóc là bình thường.

Do tốc độ rụng tóc tương đồng với tốc độ mọc tóc nên số lượng tóc trên đầu gần như luôn được duy trì nguyên vẹn. Nhưng nếu gặp một tác nhân nào đó (dầu gội, nắng, gió…), số lượng tóc rụng sẽ nhiều hơn số lượng tóc mọc.

Theo BS Trần Thế Viện, DGK có nhiều công thức hóa học khác nhau nhưng thành phần chính là SD Alcohol 39-C (Alcohol Denat). Đây là một loại cồn khô, giúp làm khô dầu trên bề mặt tóc. Chính vì vậy, khi sử dụng DGK xong sẽ có cảm giác tóc sạch hơn, không dính bết.

Tuy nhiên, cồn này chỉ có công dụng hút dầu chứ không có tác dụng làm sạch da đầu. Việc lạm dụng sản phẩm có nhiều chất cồn sẽ làm da đầu và tóc mất đi lớp dầu và protein ở bề mặt, ảnh hưởng đến lớp màng ẩm của tóc, da đầu.

Chất dầu tự nhiên này rất cần thiết để ngăn sự bay hơi của nước trong da, tóc; duy trì độ ẩm cần thiết để bảo vệ da đầu, bảo vệ tóc khỏi hư tổn. Một khi hàng rào bảo vệ bị phá vỡ, tóc sẽ gãy, rụng, khô da đầu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI