Đấu giá biển số xe ô tô: Dân được lợi gì?

10/07/2023 - 07:00

PNO - Theo dự kiến, phiên đấu giá biển số xe ô tô đầu tiên sẽ diễn ra từ ngày 15 - 20/8. Các ý kiến cho rằng việc đấu giá biển số xe đẹp là cần thiết, giúp tránh trục lợi và tăng nguồn thu cho ngân sách.

Cạnh tranh công bằng để sở hữu biển số đẹp

Từ ngày 1/7/2023, Nghị quyết số 73/202/QH15 về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô của Quốc hội chính thức có hiệu lực. Theo đó, người dân sẽ lựa chọn và cạnh tranh để sở hữu những biển số xe đẹp như mong muốn thông qua đấu giá. Biển số đẹp là biển có những số mang ý nghĩa đem đến sự may mắn cho công việc làm ăn, cuộc sống và thể hiện đẳng cấp cho chủ xe như tam hoa, tứ quý, ngũ quý, số gánh, số phát lộc… Theo quy định tại Nghị quyết 73, Bộ Công an lựa chọn một công ty đấu giá độc lập và tổ chức đấu giá trực tuyến trên mạng.

Việc đấu giá công khai, minh bạch sẽ giúp người dân có cơ hội cạnh tranh công bằng để sở hữu biển số xe đẹp
Việc đấu giá công khai, minh bạch sẽ giúp người dân có cơ hội cạnh tranh công bằng để sở hữu biển số xe đẹp

Người tham gia sẽ nộp tiền hồ sơ và tiền đặt trước bằng giá khởi điểm vào tài khoản của tổ chức đấu giá. Mỗi bước giá sẽ là 5 triệu đồng. Kết thúc phiên đấu giá, kết quả sẽ hiển thị và có biên bản xác nhận gửi vào hòm thư người trúng đấu giá. Khi đã đấu giá thành công, chủ phương tiện được quyền giữ lại biển số ngay cả khi bán xe và dùng để đăng ký cho một xe khác mang tên mình.

Anh Phạm Văn Hảo - quản lý cửa hàng bán xe máy trên phố Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên, Hà Nội) - kỳ vọng: “Chuyện đấu giá biển số xe chắc chắn người dân sẽ ủng hộ và sẵn sàng bỏ tiền ra mua biển số xe theo ý thích. Thông qua đấu giá, Nhà nước sẽ thu được ngân sách. Tôi mong người dân sẽ mua được biển số đẹp với mức giá phù hợp”.

Anh Nguyễn Trung Kiên (quận Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước cần công khai, minh bạch quá trình đấu giá và công bố người trúng để tránh trường hợp trục lợi từ đấu giá biển số xe. “Rất nhiều nước trên thế giới đã áp dụng việc đấu giá biển số xe. Số tiền thu được từ hoạt động này dùng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông”. 

Tiến tới định danh biển số ô tô 

Anh Nguyễn Trung Kiên cũng cho rằng việc đấu giá biển số sẽ hạn chế được nạn tiêu cực trong cấp biển số. Còn ông Từ Sỹ Sùa - giảng viên Trường đại học Giao thông Vận tải - cho rằng, biển số đẹp phải được coi như tài nguyên và việc đưa ra đấu giá là chủ trương đúng đắn. Theo ông Sùa, biển số đẹp sau khi đấu giá sẽ gắn với người mua và không cho phép chuyển nhượng, mua bán nhằm hạn chế vấn nạn “cò” biển số, đầu cơ kiếm lợi.

Ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho hay, đấu giá biển số xe là cách tiến tới định danh biển số ô tô để phục vụ công tác quản lý của Nhà nước và đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của người dân trong việc tham gia giao thông khi sử dụng phương tiện. 

Để thực hiện nhiệm vụ này, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã tổ chức tập huấn cho cán bộ các đơn vị thuộc Bộ Công an về nghiệp vụ đấu giá tài sản và công tác giám sát đấu giá. Trong đợt đầu tiên, Cục CSGT sẽ rà soát số xe của các tỉnh, thành phố để tính toán số lượng biển số đưa ra đấu giá, mỗi phiên đấu giá sẽ đưa ra một số lượng biển số nhất định tùy thuộc vào số lượng đăng ký xe của từng địa phương.

Rất nhiều nước trên thế giới đã áp dụng việc đấu giá biển số xe. Số tiền thu được từ hoạt động này dùng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông
Rất nhiều nước trên thế giới đã áp dụng việc đấu giá biển số xe. Số tiền thu được từ hoạt động này dùng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông

Dự kiến từ ngày 15 - 20/7 sẽ đưa danh sách biển số xe ô tô đẹp lên trang đấu giá quốc gia, trang web của Bộ Công an, trang web của Cục CSGT để người dân biết, lựa chọn và tham gia đấu giá.

Ngoài ra, thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá được đăng trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá dgts.moj.gov.vn, Cổng thông tin điện tử Bộ Công an: bocongan.gov.vn, Cổng thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông: www.csgt.vn. 

Các bước tham gia đấu giá trực tuyến

Về trình tự đấu giá biển số xe ô tô, Nghị định 39/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định, người tham gia đấu giá được cấp một tài khoản truy cập trên trang thông tin đấu giá trực tuyến của tổ chức đấu giá, được lựa chọn biển số xe theo nhu cầu trong danh sách biển số đưa ra đấu giá của 63 tỉnh, thành phố để tham gia đấu giá.

Người tham gia đấu giá được lựa chọn biển số xe ô tô theo nhu cầu trong danh sách biển số xe ô tô đưa ra đấu giá của tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên toàn quốc để tham gia đấu giá. Sau đó thực hiện các bước nộp tiền hồ sơ, tiền đặt trước và được cấp mã số tham gia đấu giá.

Tổ chức đấu giá có trách nhiệm tiếp nhận thông tin đăng ký tham gia đấu giá và tiền đặt trước kể từ ngày niêm yết việc đấu giá tài sản cho đến trước thời điểm tổ chức đấu giá 3 ngày.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có thông báo kết quả đấu giá, người trúng đấu giá phải nộp toàn bộ tiền trúng đấu giá (sau khi trừ số tiền đặt trước) vào tài khoản chuyên thu của Bộ Công an mở tại ngân hàng.

Tiền trúng đấu giá không bao gồm lệ phí đăng ký xe. Người chưa có ô tô vẫn được tham gia đấu giá biển số nhưng trong thời hạn 12 tháng phải thực hiện thủ tục đăng ký ô tô để gắn biển số.

 

Nam Việt

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI