Đau bụng dữ dội do viêm đại tràng và polyp túi mật phải làm sao?

10/04/2022 - 05:38

PNO - Polyp túi mật và viêm đại tràng là hai bệnh lý khác nhau và không có liên quan gì đến nhau.

 

Biến chứng của viêm đại tràng nếu không được can thiệp sớm là chảy máu kéo dài, hẹp ruột, thậm chí là thủng ruột
Biến chứng của viêm đại tràng nếu không được can thiệp sớm là chảy máu kéo dài, hẹp ruột, thậm chí là thủng ruột

* Bạn đọc N.N.T. (30 tuổi, ngụ tại Q. 7, TPHCM) hỏiCách đây hai ngày, tôi bị đau bụng dữ dội từng cơn vùng trên rốn, đi tiêu phân lỏng. Cơn đau càng về sau càng tăng khiến tôi phải nhập viện gần nhà cấp cứu. Kết quả siêu âm cho thấy tôi bị viêm đại tràng, có polyp 4mm ở túi mật. Sau đó, bác sĩ kê thuốc cho tôi về nhà uống và dặn theo dõi. Tôi rất lo lắng khi biết mình có polyp trong túi mật. Tình trạng viêm đại tràng của tôi có liên quan gì tới polyp túi mật hay không? Tôi nên làm gì?

- Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Bùi Hữu Hoàng, Trưởng khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, trả lời: Trước tiên, polyp túi mật và viêm đại tràng là hai bệnh lý khác nhau và không có liên quan gì đến nhau. 

Với polyp ở túi mật thì thông thường sẽ không gây ra triệu chứng gì, đa phần được phát hiện tình cờ khi ta tầm soát một bệnh lý khác. Với các trường hợp phát hiện ra polyp túi mật nên theo dõi từ 3 - 6 tháng, siêu âm đánh giá lại xem kích thước của polyp có phát triển lớn nhanh hay không. Nếu polyp to lên nhanh thì sẽ cần các đánh giá chuyên sâu hơn để loại trừ nguyên nhân ác tính. 

Còn đối với bệnh lý viêm đại tràng có thể do nguyên nhân viêm nhiễm đường ruột hoặc các vấn đề về tự miễn. Biến chứng của viêm đại tràng nếu không được can thiệp sớm là chảy máu kéo dài, hẹp ruột, thậm chí là thủng ruột. Nếu bạn đã uống thuốc mà sau 12 giờ - 24 giờ không thuyên giảm thì nên tới bệnh viện khám, có thể bác sĩ sẽ chỉ định cho nội soi để xác định tình trạng viêm loét rồi đưa ra phương án điều trị phù hợp hơn.

Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI