Đầu bếp trứ danh bị đau bụng, ngỡ trúng thực không ngờ bị nhồi máu thận

05/07/2017 - 12:56

PNO - Một đầu bếp của một khách sạn trứ danh ở quận 1 (TP.HCM) bị đau bụng âm ỉ, lúc đầu bệnh nhân nghĩ do ngộ độc thực phẩm nên không đi khám.

Bệnh nhân là ông Nguyễn Xuân Luận (51 tuổi), một đầu bếp ở khách sạn lớn tại quận 1, TP.HCM.

Ngày 15/6/2017, bỗng dưng ông thấy đau âm ỉ bên hông trái. Cơn đau không dữ dội nhưng kéo dài từ sáng cho đến chiều, ông Luận tự mua thuốc uống nhưng bệnh không giảm. Đến tối cùng ngày, cơn đau càng tăng, nên ông chạy xe đến cấp cứu tại Bệnh viện Trưng Vương.

Dau bep tru danh bi dau bung, ngo trung thuc khong ngo bi nhoi mau than
 

Kết quả chụp CT scan tại bệnh viện phát hiện một nhánh mạch máu lớn nuôi thận đã bị tắc hoàn toàn, khiến bệnh nhân rất đau đớn. Nhánh mạch máu này cung cấp đến ¾ lượng máu nuôi quả thận bên trái.

Các bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương gọi đây là bệnh nhồi máu thận –  tình trạng thận bị thiếu máu nuôi do mạch máu bị tắc nghẽn. Nếu tình trạng này kéo dài, quá 24h, quả thận sẽ bị hoại tử hoàn toàn.

Dau bep tru danh bi dau bung, ngo trung thuc khong ngo bi nhoi mau than
Ông Nguyễn Xuân Luận,51 tuổi được bác sĩ khám bệnh trước khi xuất viện


Ông Luận nhanh chóng được đưa lên bàn mổ để được thực hiện kỹ thuật can thiệp nội mạch nhằm phá vỡ cục máu đông gây tắc nhánh động mạch nuôi quả thận bên trái. Đây là kỹ thuật can thiệp mạch máu xâm lấn tối thiểu, có giá trị nhanh, chính xác và không mổ hở nên khả năng lành bệnh nhanh.  

Bác sĩ Lê Nguyễn Quyền, Phó giám đốc Bệnh viện Trưng Vương, cho biết những cơn đau của bệnh nhân bị nhồi máu thận chính là tín hiệu để báo rằng quả thận vẫn còn có thể cứu được. 

Chỉ khi nào trước khi được can thiệp mà bệnh nhân bỗng dưng chấm dứt cơn đau thì lúc đó quả thận sẽ không thể cứu được nữa.

Ngay trên bàn mổ, ông Luận vẫn tiếp tục có những cơn đau quặn ở hông trái. Điều này giúp các bác sĩ có thêm hy vọng về khả năng giữ lại được quả thận trái.

Dau bep tru danh bi dau bung, ngo trung thuc khong ngo bi nhoi mau than
Đau bụng, ông Luận cứ ngỡ là do trúng thực, không ngờ lại bị nhồi máu thận


Đúng như dự đoán, sau khi lấy ra những cục máu đông làm tắc nhánh động mạch nuôi thận trái, những mô thận đã được cứu sống. Tổng diện tích quả thận trái được phục hồi lên trên 70%, phần còn lại của quả thận bên trái đã bị hoại tử và cơ thể sẽ có cơ chế tự nhiên để đào thải những mô hoại tử ra bên ngoài.

Sau 20 ngày nằm viện, chiều 5/7, ông Nguyễn Xuân Luận được xuất viện với quả thận trái được cứu sống.

Bác sĩ Lê Nguyễn Quyền khuyến cáo, nhồi máu thận là bệnh lý rất hiếm gặp và triệu chứng lâm sàng rất mơ hồ, khó nhận biết. Có khi chỉ là những cơn đau âm ỉ, dễ nhầm lẫn với  những cơn đau bụng thông thường. Khi đó, nếu để quá lâu, thận sẽ bị hoại tử và không cứu được. Bệnh nhồi máu thận chỉ có thể phát hiện chính xác bệnh thông qua kỹ thuật CT scan.

Dau bep tru danh bi dau bung, ngo trung thuc khong ngo bi nhoi mau than
 

Bác sĩ Ngô Minh Tuấn, Trưởng đơn vị can thiệp mạch máu, Bệnh viện Trưng Vương cho rằng, nhồi máu thận dễ xảy ra ở những bệnh nhân có cơ địa dễ tạo ra cục máu đông trong mạch máu.

Tuy nhiên ở bệnh nhân Nguyễn Xuân Luận, các bệnh lý có nguy cơ dẫn đến hẹp động mạch hay tạo cục máu đông lại không được tìm thấy, chỉ có một gợi ý nhỏ cho các bác sĩ đó là 3 năm về trước, ông Luận có một lần tăng huyết áp.

Đây là một dấu hiệu cho thấy bệnh nhân có vấn đề liên quan đến mạch máu, nhưng đây cũng chỉ là gợi ý chứ các bác sĩ vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác dẫn đến tình trạng nhồi máu thận của ông Luận.

Các bác sĩ cho biết thông thường thời gian để cứu sống não khi não không được tưới máu là dưới 4 phút, còn các nội tạng thì trong vòng 24 giờ đồng hồ.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI