Góp ý dự thảo báo cáo chính trị Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM

Đất đai, xây dựng “chiếm sóng” Đại hội Đảng bộ huyện Hóc Môn

28/08/2020 - 07:49

PNO - Ngày 27/8, Đảng bộ huyện Hóc Môn (TPHCM) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Trong báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020, đại hội đã nhìn nhận những thiếu sót dẫn đến phải xử lý, kỷ luật hàng loạt cán bộ, đảng viên sai phạm trong quản lý đất đai, xây dựng.

 

Thời điểm trước năm 2018, huyện Hóc Môn nở rộ vi phạm xây dựng do buông lỏng, bao che trong quản lý đô thị
Thời điểm trước năm 2018, huyện Hóc Môn "nở rộ" vi phạm xây dựng do buông lỏng, bao che trong quản lý đô thị

Cụ thể, qua 276 đoàn kiểm tra, giám sát, Đảng bộ huyện đã đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM kỷ luật cách hết các chức vụ trong đảng một huyện ủy viên, cảnh cáo một cựu chủ tịch UBND huyện, khiển trách một ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, phê bình nghiêm khắc một ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy và một huyện ủy viên.

Đồng thời, trong thẩm quyền của mình, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thi hành kỷ luật năm Đảng viên; quyết định đình chỉ chức vụ bí thư chi bộ, một đảng viên; nghiêm khắc phê bình 12 Đảng ủy xã, thị trấn, một chi bộ và sáu huyện ủy viên có hạn chế trong quá trình lãnh đạo đơn vị. Lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy cũng thi hành kỷ luật 38 Đảng viên; đảng bộ, chi bộ cơ sở thi hành kỷ luật bốn tổ chức Đảng, 85 Đảng viên…

Nguyên nhân khách quan được chỉ ra rằng, huyện Hóc Môn có tốc độ đô thị hóa cao, người dân từ nơi khác chuyển về sinh sống và làm việc đông đúc - trung bình mỗi năm gần 20.000 người - dẫn đến nhu cầu về nhà ở tăng cao. Nhưng trên hết, yếu tố chủ quan vẫn được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến việc dung túng, bao che sai phạm. Chính sự buông lỏng quản lý, thói quan liêu, suy thoái đạo đức của hàng loạt cán bộ đã dẫn đến hàng trăm vụ xây dựng không phép, sai phép. 

Mới đây, Thanh tra TPHCM tiếp tục có thông báo kết luận đối với việc chấp hành quy định pháp luật đất đai về thời gian giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, hồ sơ tách thửa đất, quy hoạch chi tiết xây dựng dự án tại huyện Hóc Môn. Theo đó, năm 2017, huyện giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất còn rất chậm, với 82% hồ sơ trễ hạn; việc giải quyết hồ sơ tách thửa đất có tỷ lệ trễ hạn lên đến 100%.

Nguyên nhân là do có sự chậm trễ tham mưu của một số phòng, ban, đơn vị. Thanh tra TPHCM cho rằng, còn có sự chủ quan của cán bộ, công chức tham gia giải quyết hồ sơ, lãnh đạo UBND huyện không kiểm soát thời gian giải quyết hồ sơ từng giai đoạn, từng bộ phận.

Thanh tra TPHCM đã kiến nghị Chủ tịch UBND TPHCM giao Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các phòng, ban liên quan; chỉ đạo chấm dứt việc gửi văn bản cho người dân đề nghị bổ sung các giấy tờ ngoài quy định; xây dựng quy định về kiểm tra, giám sát thời gian giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa đất.

Báo cáo trình đại hội cũng chỉ rõ, từ năm 2018 đến nay, việc quản lý đất đai, trật tự xây dựng đi vào nền nếp hơn. Số vụ việc vi phạm trật tự xây dựng giảm dần, giải quyết được hàng ngàn hồ sơ tồn đọng với tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn là 98%…

Phó bí thư thường trực Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại đại hội
Phó bí thư thường trực Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại đại hội

Rất nhiều giải pháp đột phá đã được Huyện ủy, UBND huyện Hóc Môn triển khai thực hiện. Việc triển khai ứng dụng (app) “Hóc Môn trực tuyến” đã mang đến hiệu quả cao. Không chỉ là kênh tương tác giữa chính quyền và người dân, “Hóc Môn trực tuyến” còn giúp chính quyền có những chỉ đạo kịp thời thông qua gần 800 tin từ người dân phản ánh về lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng.

Cũng trong năm 2018, Huyện ủy huyện Hóc Môn đã ban hành nghị quyết về tăng cường lãnh đạo và chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, xây dựng và chỉnh trang đô thị trên địa bàn, nêu chỉ tiêu 100% trường hợp vi phạm được phát hiện kịp thời, 100% công trình có giấy phép khi khởi công phải đảm bảo điều kiện và 100% đảng viên cam kết không vi phạm. Qua đó, năm 2019, dù số vụ vi phạm trật tự xây dựng tăng so với năm 2018, nhưng con số tăng này đều được phát hiện và xử lý ngay từ đầu. Chính quyền đã kiên quyết cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm. 

Công tác quy hoạch phải đi trước một bước

Tại hội nghị, ông Trần Lưu Quang - Phó bí thư thường trực Thành ủy TPHCM - đã dành nhiều lời khen về một số kết quả đạt được của Đảng bộ huyện Hóc Môn trong nhiệm kỳ 5 năm vừa qua, như kinh tế tiếp tục ổn định và tăng trưởng khá, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đúng định hướng, an sinh xã hội được đảm bảo, thu nhập bình quân đầu người tăng.

Ông Quang nhấn mạnh đến nhiều chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính của huyện thông qua việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo tương tác cao giữa người dân với chính quyền. Ông Quang đề nghị: “Huyện Hóc Môn cần chú trọng triển khai đề án Đầu tư xây dựng huyện đạt hệ thống các tiêu chí để trở thành quận trong 10 năm tới. Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch phải đi trước một bước để chuẩn bị tốt nhất cho quá trình chuyển đổi này”.

Phong Vân


 

 


 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI