Đạo diễn Việt Max: Có lẽ tôi quá liều...

08/01/2016 - 11:03

PNO - Tôi và nhà sản xuất không bao giờ cho phép hay có ý định kéo những người có tên tuổi để thực hiện bộ phim này.

Việt Max không phải là tên tuổi xa lạ trong làng múa. Với gần 20 năm làm nghề, anh không chỉ là vũ công, biên đạo mà còn là một trong những người tiên phong gầy dựng nền tảng hip-hop Việt. Các giải đấu, chương trình hip-hop lớn tại Việt Nam như Big City, Ring Masterz… đều do anh biên tập. Anh còn là một giám khảo khá đắt sô. Nhưng với phim ảnh, một trong những sở thích của Việt Max, thì anh chỉ là tân binh, có dính dáng chút ít khi làm biên đạo nhảy cho phim Vũ khúc đam mê, Sài Gòn Yo!.

Ấy vậy mà tân binh này lại gây bất ngờ khi phim điện ảnh đầu tay Yêu của anh tạo nên cơn sốt phòng vé năm 2015, khiến những ai vốn ngán ngẩm với dòng phim thương mại của những nhà làm phim “tay ngang” có cái nhìn khác về những đạo diễn “ngoại đạo”. Yêu chưa hoàn hảo, nhưng bộ phim đã tạo được xúc cảm cho người xem - điều rất thiếu ở các phim Việt.

Dao dien Viet Max: Co le toi qua lieu...
Đạo diễn Việt Max

Làm phim để trải nghiệm và tích lũy vốn sống

* Đang yên lành với sở trường múa, anh tự làm khó mình khi nhảy vào làm phim - nơi mà tác phẩm ra đời chịu bao nhiêu sự săm soi của dư luận...

- Tôi thích làm phim từ khi còn bé, xuất phát từ thú đọc truyện, xem phim, sau đó muốn lưu lại những khoảnh khắc của bản thân đã đi qua và trải nghiệm. Tôi tiết kiệm tiền mua một máy quay nhỏ rồi tự học dựng phim để thỏa cái thú đấy. Dần dần, nó trở thành đam mê gắn liền với tôi hơn mười năm qua.

* Anh chọn tác phẩm chuyển thể không thuần Việt, có phải là một tính toán cho một đạo diễn lần đầu làm phim?

- Bộ phim Thái Lan Love of Siam đã truyền cảm hứng cho nhà sản xuất và bản thân tôi rất nhiều. Nếu ai đã xem Love of Siam sẽ thấy Yêu là phiên bản hoàn toàn khác. Chúng tôi thay đổi, chỉnh sửa kịch bản rất nhiều để phù hợp với cuộc sống, con người Việt Nam, nên có thể nói Yêu là phim thuần Việt.

* Yêu được yêu thích một phần là nhờ diễn xuất ăn ý của cặp diễn viên chính Chi Pu và Gil Lê. Người ta nghĩ anh dùng mối quan hệ của họ ngoài đời để câu khách cho một bộ phim về đề tài tình yêu đồng tính?

- Trước hết, Yêu không tập trung vào đề tài đồng tính mà là tình yêu. Đối với tôi, đồng tính chưa bao giờ là đề tài của một bộ phim. Đề tài của một bộ phim chính là thông điệp mà phim truyền tải đến người xem.

Rất nhiều người nghĩ chúng tôi lợi dụng tên tuổi của các diễn viên, nhưng tôi và nhà sản xuất không bao giờ cho phép hay có ý định kéo những người có tên tuổi để thực hiện bộ phim này. Tất cả mọi người được chọn trong phim đều phải tham gia các buổi thử vai.

Tôi chắc chắn những người có suy nghĩ này sẽ thay đổi sau khi xem phim. Chúng ta hãy ngưng phán xét hay đặt những câu hỏi tiêu cực. Hãy xem, cảm nhận và tự trả lời cũng như công nhận thành quả và ủng hộ những gì đạt được của thế hệ trẻ. Họ chính là những sắc màu mới cho điện ảnh VN.

* Sau Yêu sẽ là gì, một phim về hip-hop - sở trường của anh chứ?

- Đang có một số dự án đến với tôi nhưng chưa có gì chính thức để công bố. Một tác phẩm về hip-hop vẫn luôn là một trong những dự án mà tôi muốn làm, nhưng khi đã làm là phải thực sự tốt nên cần có nhiều thời gian chuẩn bị. Trước mắt, tôi sẽ làm phim với những chủ đề mới, những màu sắc khác để có thêm nhiều trải nghiệm trong điện ảnh cũng như tích lũy vốn sống.

Dao dien Viet Max: Co le toi qua lieu...
Đạo diễn Việt Max đang chỉ đạo diễn xuất trong phim Yêu

Quá liểu khi theo một nghề không bao giờ có lương hưu

* Từ khi các chương trình truyền hình thực tế về nhảy múa bùng nổ, những biên đạo múa luôn được săn đón, vũ công được chú ý. Một sự công nhận công bằng cho múa hay chỉ là sự lên ngôi nhất thời?

- Bộ môn múa đã có nhiều thay đổi tích cực. Đây là loại hình nghệ thuật có từ rất lâu, được nhiều người yêu thích nên tôi tin chắc lĩnh vực này còn tiến xa hơn nữa. Là người gắn bó với nghề này hơn 20 năm, tôi luôn mong muốn nhảy múa nói chung, hip-hop nói riêng có nhiều cơ hội phát triển hơn.

Bản thân tôi vẫn đang tìm kiếm, tạo sân chơi cho các bạn trẻ thể hiện tài năng và cống hiến, vì họ chính là những nhân tố, luồng gió mới cho sự thay đổi, phát triển của loại hình nghệ thuật này.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI