Đánh trẻ em dưới 16 tuổi, dù thương tật dưới 11% vẫn bị khởi tố hình sự

02/04/2021 - 09:48

PNO - Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ nhận định, bảo vệ dân phố hành hung 2 thiếu niên trong Trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10) có thể bị khởi tố hình sự.

Ngày 2/4, liên quan đến vụ việc bảo vệ dân phố hành hung 2 thiếu niên trong Trường THCS Nguyễn Văn Tố, 3 bảo vệ dân phố liên quan đã bị đình chỉ công việc, chờ xử lý. Đoạn clip ghi lại hình ảnh vụ hành hung khiến dư luận căm phẫn.

2 thiếu niên bị người mặc đồ dân phòng đánh dã man trong Trường THCS Nguyễn Văn Tố (phường 14, quận 10, TPHCM)

Xem đoạn clip xong, bà Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Chi hội Luật sư, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM - cho biết bà thật sự phẫn nộ vì hành vi quá dã man, đê hèn của những người bảo vệ dân phố liên quan.

Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

- Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;

- Dùng a-xít nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm;

- Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

- Có tổ chức;

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

- Có tính chất côn đồ;

- Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

...

Hiện bà Ngọc Nữ đang liên hệ để xác minh với các cơ quan chức năng quận 10 để tìm hiểu cặn kẽ vụ việc.

Vị luật sư nhận định: “Nếu 2 em bị đánh dưới 16 tuổi, dù bị thương tật dưới 11% thì người đánh các em vẫn bị khởi tố hình sự theo Điều 143 Bộ luật Hình sự”.

Bà cũng cho rằng, việc đánh trẻ em như trong clip là hành vi đê hèn vì các bảo vệ dân phòng là người lớn, có sức khỏe còn hai thiếu niên này còn nhỏ tuổi, không có sức phòng vệ trong trường hợp này.

“Đáng trách là những người đứng xem mà không có hành động can thiệp, ngăn cản vụ việc đang xảy ra. Đây là hành vi vô cảm nên đề nghị xem xét trách nhiệm những người này”, bà Ngọc Nữ nói.

Ông Nguyễn Vy Tường Thụy - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Tố (phường 14, quận 10, TPHCM) - xác nhận clip 2 thiếu niên bị người mặc đồ dân phòng đánh trong phòng giám thị của trường này.

Ông Thụy cho biết, gần đây, Trường THCS Nguyễn Văn Tố thường xảy ra trộm cắp, nhà trường đã báo cho công an phường hỗ trợ. Sau đó, việc trộm cắp không còn xảy ra. Tối 31/3, hai thiếu niên nhảy tường vào trường. Sự việc được giáo viên phát hiện, hô hoán thì công an cùng dân phòng có mặt.

1 thiếu niên được xác định là học sinh của Trường THCS Hoàng Văn Thụ (quận 10) nhưng đã nghỉ học. Người đánh 2 thiếu niên là bảo vệ khu phố 12, phường 14, quận 10 chứ không phải người của trường. Hiện phía nhà trường đang phối hợp cùng công an làm rõ vụ việc.

Hai thiếu niên bị người mặc đồ dân phòng đánh trong phòng giám thị của Trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10, TPHCM) - Ảnh cắt từ clip
Hai thiếu niên bị người mặc đồ dân phòng đánh trong phòng giám thị của Trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10, TPHCM) - Ảnh cắt từ clip

Trước đó, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip dài hơn 1 phút ghi lại cảnh hai thiếu niên bị người đàn ông mặc đồ dân phòng đánh trong phòng được cho là của một ngôi trường.

Trong clip, người đàn ông mặc quần áo dân phòng dùng tay chân đấm, đá vào mặt một thiếu niên. Thiếu niên không chống trả mà hứng chịu những cú đá thẳng vào mặt, người. Người đàn ông này còn đánh, đá tới tấp vào thiếu niên ngồi phía sau. Đáng nói, sự việc diễn ra trước sự chứng kiến của nhiều người lớn.

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI