Dành dụm mãi vẫn không mua được nhà, vì chồng cứ thích cho người khác mượn tiền

26/04/2022 - 17:00

PNO - Mình có đứng vững trên đôi chân của mình thì mới có thể chìa tay giúp người khác.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Vợ chồng em cưới nhau đã gần mười năm mà đến nay vẫn ở nhà thuê, mặc dù cả hai đều có việc làm, thu nhập không đến nỗi thấp. Nhìn bạn bè mua nhà, mua xe, em nóng ruột lắm mà không biết làm sao. Đâu phải em không biết quản lý chi tiêu, tiết kiệm dành dụm. 

Ngặt nỗi, tiền để dành giờ tứ tán khắp nơi, người này mượn khoản to, người kia nợ khoản nhỏ. Em cứ để dành được món nào đáng kể một chút là có người gặp khó khăn đến nhờ vả và chồng em lại giúp đỡ.

Đến nay, danh sách này gồm có chị em bên chồng, má chồng và mấy người là bạn bè của anh mà nghe nói người nào cũng thân. Mới đây, đồng nghiệp của anh ở công ty cũng mượn một khoản. 

Đó là nói về mượn tiền, còn việc mua món này món khác, cho cháu này đóng tiền học tiếng Anh, cháu khác đám cưới anh cho ít tiền làm vốn… thì không kể hết. Chồng em tính rộng rãi em biết từ hồi mới cưới nhau, nhưng càng ngày, anh càng thích giúp đỡ người khác.

Em nhiều lần nói, mình phải có cái nhà để ở, an cư lạc nghiệp là chuyện đầu tiên phải lo. Anh đồng ý, nhưng rồi tới lúc lại: Mình chưa mua nhà ngay, thôi thì chị Hai đang khó khăn cho mượn đỡ ít tháng. 

Ai mượn tiền cũng đều hứa trả sớm. Đến lúc mình cần người ta lại nói đang khó quá, xin trả chậm vài tháng đến cả năm.

Em nghĩ, nếu dừng sự giúp đỡ rộng rãi của chồng em trong 5 năm nữa thì may ra mới gom đủ tiền mà tính chuyện nhà cửa. Chỉ là em không biết làm sao để chồng em dừng lại, anh ấy cứ hứa với người ta, ai hỏi cũng gật đầu vô điều kiện. Xin chị cho em lời khuyên. 

Hồng Thắm (TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Hồng Thắm thân mến, 

Hành động giúp đỡ người khác mang lại sự thư thái, hạnh phúc nhất định trong lòng mình - đó là điều đã được khẳng định. Bởi vậy đừng ngạc nhiên nếu có những người “nghiện” giúp đỡ người khác. Một mặt họ được khen ngợi tung hô, mặt khác họ cảm nhận hạnh phúc. 

Nhưng khi chúng ta trưởng thành, ta biết giúp đỡ không phải bao giờ cũng tốt, nhất là khi cứ cố gắng giúp người khác trong khi ta chưa đủ khả năng.

Như trường hợp gia đình em, khi chồng em vung tay giúp người, em và các con phải chịu thiếu thốn. Vậy là lòng tốt của anh ấy lại làm tổn thương những người thân yêu.

Có thể trong thời gian qua, em không muốn đề cập đến chuyện này, vì em nghĩ chồng mình đang làm điều tốt. Nay thì phải thẳng thắn hơn em ạ.

Hãy công khai những khó khăn mà em gặp phải: tiền thuê nhà hằng tháng, tiền học cho con, tiền chi tiêu, tiền chăm lo sức khỏe, bao nhiêu hóa đơn cần thanh toán… Đầu tháng thu bao nhiêu, cuối tháng chi hết bao nhiêu.

Những chuyện này có thể làm chồng khó chịu, nhưng em vẫn phải bàn bạc với chồng. Khó khăn lớn nhất của gia đình em là đang ở nhà thuê, vợ chồng hãy cùng nhau vượt qua khó khăn này đã.

Một việc quan trọng là quản lý chặt các khoản tiền dành dụm. Cho dù chồng có gật đầu hứa hẹn với ai, nếu em không đồng ý, hãy nói thẳng với chồng. Khó mà dừng ngay tất cả, nhưng cần từng bước một. 

Có một phương án nữa là em hãy bàn với chồng mua nhà trả góp. Em tâm sự với chồng rằng hai vợ chồng chờ đủ tiền mới mua nhà thì khó, thay vào đó mình trả góp.

Trước mắt gia đình em sẽ có căn nhà trong tương lai gần, thứ đến là chồng sẽ biết mỗi tháng cần để dành bao nhiêu để góp tiền nhà. Và như vậy anh cũng sẽ không thấy trong hầu bao mình có tiền nhàn rỗi. 

Gia đình em không khó khăn, nhưng không đủ dư dả để giúp đỡ vô điều kiện. Giờ đây khi mỗi tháng phải trích một khoản nhất định thì gia đình không còn tiền dư nhiều, nên chỉ có thể hỗ trợ người thân, bạn bè những lúc thật cần thiết.

Và chị nghĩ rằng gia đình, bạn bè đều hiểu chứ không trách móc gì vợ chồng em. Mình có đứng vững trên đôi chân của mình thì mới có thể chìa tay giúp người khác. Em cứ mạnh dạn thu xếp nhé. Chúc em thành công.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI