Đang trai tráng, nằm liệt giường vì một phút... thể hiện

02/09/2017 - 14:30

PNO - Rất nhiều tư thế, thói quen trong sinh hoạt tác động xấu đến hệ cơ xương khớp nhưng chúng ta không mấy quan tâm.

Đôi khi, chỉ vì một phút bất cẩn, nhiều người bị chấn thương đột ngột phải nhập viện, thậm chí mất sức lao động, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống...

Giãn dây chằng cột sống, thoát vị đĩa đệm cấp

Anh Đ.V.H. (28 tuổi, Q.10, TP.HCM) đã phải nhập viện chỉ vì vác nặng sai tư thế. Đến nhà bạn gái chơi, được nhờ khiêng phụ tủ, anh hăng hái làm ngay. Không ngờ, vừa cúi xuống nhấc chân tủ lên, anh thấy vùng thắt lưng đột ngột đau dữ dội, không thể nhúc nhích nổi.

Vào Bệnh viện (BV) ĐH Y Dược cấp cứu, các bác sĩ (BS) kết luận anh bị giãn dây chằng cột sống cấp tính; phải dùng thuốc và tập vật lý trị liệu bằng máy siêu âm, máy sóng ngắn, điện xung có tác dụng vật lý hỗ trợ chống viêm giảm đau và tăng nhanh quá trình phục hồi của dây chằng. Mất một tuần điều trị H. mới có thể tự đi lại được; nhưng vẫn phải tiếp tục trị liệu thêm 4 tuần nữa.

Dang trai trang, nam liet giuong  vi mot phut... the hien
Một nam bệnh nhân bị giãn dây chằng cột sống do mang vác sai tư thế đang được điều trị vật lý trị liệu tại BV ĐH Y Dược TP.HCM


ThS-BS Nguyễn Đức Thành - phụ trách Khoa Vật lý trị liệu, BV ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, trường hợp của anh H. là còn may mắn. Mới đây, một nam bệnh nhân 40 tuổi tên P.V.V., tài xế xe tải, đã được đồng nghiệp khiêng bằng băng ca đến BV cấp cứu.

Nguyên nhân anh V. sống dở chết dở như thế chỉ đơn giản là làm việc sai tư thế. “Anh ta phụ vác hàng trên xe tải xuống. Mới khuân được vài kiện hàng thì bị cụp lưng; đau dữ dội vùng thắt lưng, rồi cơn đau lan xuống mặt sau của hai đùi, đi lại rất khó khăn”, bác sĩ Thành kể. Anh V. được kết luận bị thoát vị đĩa đệm cấp do khuân vác đồ sai tư thế. Suốt 3 tháng trời anh phải nằm nhà, uống thuốc và đến BV tập vật lý trị liệu hàng ngày. 

Thiếu kiến thức tự bảo vệ khi mang vác vật nặng

Những trường hợp bị chấn thương dây chằng cột sống, thoát vị đĩa đệm cấp do hoạt động sai tư thế chiếm đến 1/3 số ca đến BV ĐH Y Dược khám cơ xương khớp. Tình trạng này cho thấy, nhiều người vẫn chưa được trang bị kiến thức để bảo vệ bản thân khi lao động và mang vác nặng.

Mỗi khi khuân vác, mọi người thường đứng cao rồi cúi khom xuống mà không biết làm như vậy lực sẽ dồn hết vào thắt lưng, khiến cơ xương khớp vùng thắt lưng bị quá tải đột ngột, dễ dẫn đến chấn thương.

Tư thế đúng là phải ngồi thấp xuống, lưng thẳng, cổ thẳng, lúc nâng đồ lên hai chân vuông góc với mặt đất để lực tác động lên hai cơ đùi. Không chỉ lúc khuân vác nặng, thói quen đeo túi, cặp lệch một bên vai, xách đồ một tay cũng được BS Thành cảnh báo là dễ gây tổn hại cho hệ cơ xương khớp. 

Dang trai trang, nam liet giuong  vi mot phut... the hien
 

Đau khớp không chỉ là biểu hiện của chấn thương mà còn do nhiều nguyên nhân khác. Ở người trung niên, có thể do khớp bị thoái hoá, trẻ con bị đau khớp cần nghĩ đến thấp khớp cấp vì bệnh lý này rất nguy hiểm, dễ biến chứng vào tim. Nếu không hoạt động gì mà bỗng dưng đau nhức khớp (thường ở khớp ngón chân, bàn chân) phải kiểm tra để loại trừ cơn gút cấp.

Ngoài ra, phụ nữ dễ bị viêm khớp dạng cấp (bệnh tự miễn mãn tính nhưng cũng có những đợt cấp tính). Các bệnh lý nhiễm trùng (đặc biệt do vi khuẩn tụ cầu) cũng có biểu hiện ban đầu là những cơn đau nhức khớp. Nhìn chung, khi xương khớp đau nhức kéo dài, hạn chế sinh hoạt và vận động, người bệnh cần đến BS để kiểm tra. 

Thanh Huyền

Thói quen xấu gây hại cho hệ thống cơ xương khớp

BS Nguyễn Đức Thành khuyến cáo về những thói quen xấu gây hại cho cơ xương khớp chúng ta cần thay đổi:

- Làm việc liên tục trong thời gian dài. Gân, cơ, dây chằng có giới hạn chịu đựng nhất định, nên dù làm bất cứ việc gì thì cứ 30 phút bạn nên thay đổi tư thế một lần.

- Lười vận động và tập thể dục. Nhiều người ngồi văn phòng cả ngày, về nhà lại không vận động, chỉ nằm xem ti vi khiến hệ thống gân cơ không được rèn luyện, sẽ giảm dần sức bền. Nếu không có thời gian chơi thể thao, bạn nên tranh thủ tập những động tác thể dục đơn giản vào mỗi sáng thức dậy và tối trước khi đi ngủ như cúi ngửa cổ, xoay cổ, co duỗi bàn tay...

- Vận động quá sức, không phù hợp độ tuổi và thể trạng. Dễ rơi vào trường hợp này là những người cố gắng tập thể thao quá mức, mọi người không nên chủ quan, cậy sức. 

- Mang vác vật nặng sai tư thế dẫn đến giãn dây chằng cột sống, thoát vị đĩa đệm cấp tính.

- Mang giày cao gót gây trẹo chân, giãn dây chằng, thoái hoá khớp. Chị em nên thận trọng với thói quen này, đi giày cao gót càng ít càng tốt.

Trâm Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI