Đang lái xe đưa đón học sinh, tài xế bất ngờ nhồi máu cơ tim

04/11/2020 - 15:58

PNO - Đang trên đường đưa đón học sinh đến trường, nam tài xế 46 tuổi bất ngờ lên cơn đau thắt ngực trái gần như “bất tỉnh” tại chỗ.

 

BS Bệnh viện E Trung ương kiểm tra sức khỏe cho nam tài xế vừa được cứu thoát khỏi cơn nhồi máu cơ tim cấp. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Bệnh viện E Trung ương kiểm tra sức khỏe cho nam tài xế vừa được cứu thoát khỏi cơn nhồi máu cơ tim cấp. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 4/11, ThS.BS Phan Thảo Nguyên – Trưởng khoa Nội tim mạch người lớn, Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E - cho biết mới tiếp nhận trường hợp tài xế 46 tuổi của một trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội đang trên đường đưa đón học sinh đến trường bỗng lên cơn đau thắt ngực trái và gần như “bất tỉnh” tại chỗ.

Lúc đó, trên xe có nhiều học sinh từ 6-11 tuổi, cùng một cô phụ trách quản lý số học sinh trên.

Ngay lập tức, cô phụ trách gọi xe đưa bệnh nhân vào trạm y tế, sau đó tiếp tục chuyển đến một bệnh viện tư.

Bệnh nhân được chẩn đoán bị nhồi máu cơ tim tối cấp và diễn biến nặng, mạch của bệnh nhân chỉ còn đập 30 chu kỳ/phút (ở người bình thường là 70 - 80 chu kỳ/phút), huyết áp tâm thu giảm mạnh khiến bệnh nhân đối mặt với nguy cơ tử vong rất cao.

Bác sĩ đã gọi điện đến Bệnh viện E “cứu viện”.

Kết quả cho thấy, bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim thất phải, liên thất phải tắc hoàn toàn, liên thất trái hẹp 80%.

Sau khi can thiệp 3 giờ, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo.

Bệnh nhân chia sẻ lại cảm giác khi đứng giữa lằn ranh cái chết và sự sống cách nhau gang tấc: “Khi đang lái xe, tôi cảm thấy một cơn đau khủng khiếp ở vùng ngực trái như bị ai đó co kéo, bóp chặt quả tim.

Cơn đau xuất hiện ở giữa ngực, lan lên cổ, vai, hàm hoặc lan dọc theo cánh tay (đặc biệt là tay trái), mồ hôi vã ra như tắm, cơ thể yếu mệt không có sức lực, ngạt thở vô cùng, thiếu oxy trầm trọng như cá nằm trên thớt...

Nếu tôi cố gắng lái xe đi tiếp thì có thể gây nguy hiểm cho các em học sinh và gây tai nạn cho người đi đường. Vì thế, tôi đã chủ động lái xe vào lề đường và nhờ cô phụ trách gọi cấp cứu”.

GS.TS Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E giải thích, nhồi máu cơ tim là tình trạng tắc nghẽn mạch vành nuôi dưỡng cơ tim. Nếu không được xử lý đúng cách hoặc không được cấp cứu kịp thời, nguy cơ tử vong cao, hoặc người bệnh có sống sót thì vùng cơ tim thiếu máu sẽ bị hoại tử, khó hồi phục.

Tuy nhiên, không có nhiều người nhận biết được các dấu hiệu cảnh báo sớm cơn nhồi máu cơ tim. Đa phần họ chủ quan và bỏ qua chúng cho đến khi các triệu chứng trầm trọng hơn.

Họ có thể đột ngột bị hôn mê, rối loạn nhịp tim, ngừng tim hay đột tử. Vì vậy, song song với việc theo dõi triệu chứng bất thường của cơ thể, người bệnh cần có kế hoạch khám bệnh định kỳ hàng tháng để có các biện pháp chủ động đối phó.

Các bác sĩ tim mạch khuyến cáo, hành động xử trí nhanh chóng khi bị nhồi máu cơ tim có thể cứu mạng sống của người bệnh.

Đầu tiên, trấn an, giúp người bệnh bình tĩnh, tránh hoảng loạn. Đây là điều nên làm để giúp người bệnh thư giãn nhằm tiêu tốn oxy ở mức thấp nhất.

Hướng dẫn người bệnh hít thở nhẹ bằng mũi xuống bụng dưới, lưu ý không cố hít sâu, không hít cố vá nín hơi để hạn chế căng cơ và tránh làm tim mệt. Cố gắng duy trì hơi thở như vậy cho tới khi xe cấp cứu tới.

 

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI