Đảng Cộng hòa tiến tới kiểm soát lưỡng viện Quốc hội Mỹ

05/11/2014 - 14:20

PNO - PNO – Theo kết quả kiểm phiếu bầu cử giữa nhiệm kỳ, đảng Cộng hòa đã giành được thêm 5 ghế từ đảng Dân chủ của Tổng thống Barack Obama và tiến gần đến đa số tại Thượng viện Mỹ.

Dang Cong hoa tien toi kiem soat luong vien Quoc hoi My

Dang Cong hoa tien toi kiem soat luong vien Quoc hoi My

Cử tri Mỹ bỏ phiếu ở bang Washington và bang Kansas - Ảnh: CNN, AP

Truyền thông Mỹ cho biết các ứng cử viên đảng Cộng hòa đã đánh bại các ứng cử viên đảng Dân chủ ở các bang Colorado, Montana, Arkansas, South Dakota và Tây Virginia, giành được năm trong số sáu ghế cần thiết để làm nghiêng cán cân đa số ở Thượng viện.

Các phương tiện truyền thông cũng dự báo đảng Cộng hòa sẽ giữ quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ và có khả năng tăng thêm ghế để củng cố vị thế đa số.

Các nhà phân tích dự đoán đảng Cộng hòa có khả năng lần đầu tiên kể từ năm 2006 kiểm soát cả hai viện Quốc hội Mỹ, một diễn biến chắc chắn sẽ làm phức tạp thêm hai năm cuối cùng nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama. CBS News dự báo đảng Cộng hòa sẽ nắm giữ ít nhất 226 trong 435 ghế tại Hạ viện. NBC thậm chí dự báo đảng Cộng hòa sẽ nắm đến 242 ghế Hạ viện.

Trong cuộc chạy đua vào Thượng viện, đảng Cộng hòa giành được bang Tây Virginia khi Shelley Moore Capito thắng trong cuộc đua vào chiếc ghế trống của TNS Dân chủ Jay Rockefeller nghỉ hưu.

Tại bang “chiến trường” Arkansas, bang nhà của cựu Tổng thống Bill Clinton, chính khách Tom Cotton của Cộng hòa đã đánh bại TNS Dân chủ đương nhiệm Mark Pryor.

Ở bang Nam Dakota, Mike Rounds của đảng Cộng hòa đánh bại Rick Weiland của đảng Dân chủ để giành lấy chiếc ghế trống của TNS Dân chủ nghỉ hưu Tim Johnson.

Bang Montana cũng lật trang sang đảng Cộng hòa, khi Steve Daines vượt số phiếu của Amanda Curtis đảng Dân chủ để ngồi vào chiếc ghế trước đó vốn là của đảng Dân chủ.

Tại bang Colorado, Cory Gardner của đảng Cộng hòa đánh bại TNS Dân chủ Mark Udall.

Tại bang Kentucky, lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell đã tái đắc cử, và theo dự đoán, ông ta có nhiều cơ hội trở thành lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viên, nếu đảng Cộng hòa giành được đa số trong vòng bầu cử giữa nhiệm kỳ đang diễn ra.

HÒA NINH
(Theo AFP, CNN)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI