Dân văn phòng bán trái cây ‘xách tay’ kiếm chục triệu mỗi tháng không lo đóng thuế

19/02/2017 - 08:25

PNO - Với lời rao hàng nhà trồng, đảm bảo sạch, an toàn kèm thêm hình ảnh tại vườn để "bảo chứng", nhiều chị em công sở hàng tháng có thu thêm gần chục triệu nhờ bán trái cây "xách tay" miền Tây.

Không tốn nhiều vốn, không phải đóng thuế và chịu các chi phí khác, nhiều nhân viên văn phòng đang tận dụng các mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp để bán trái cây "xách  tay" từ miền Tây lên TP.HCM. Giá các mặt hàng này thường cao gấp đôi so với chợ truyền thống hay các cửa hàng và đa dạng khoảng 10 loại, tất cả đều được quảng cáo của nhà trồng, đảm bảo sạch, an toàn.

Chị Thanh Loan, nhân viên ngân hàng tại quận Tân Bình, cho biết ngoài công việc chính trên cơ quan, chị có thêm nghề tay trái là bán trái cây xách tay từ vườn nhà ở miền Tây.

Tùy theo mùa sẽ có loại trái tương ứng, thời điểm này thì có xoài hạt lép nhỏ, bưởi da xanh, xoài Đài Loan, mít thái, mận,… Đặc biệt đang vào mùa rộ thu hoạch vú sữa nên loại trái này đang bán rất chạy.

 Với những loại nhà không trồng chị sẽ lấy từ người quen xung quan.

Dan van phong ban trai cay ‘xach tay’ kiem chuc trieu moi thang khong lo dong thue
Với hình ảnh "bảo chứng" là sản phẩm nhà trồng, sạch, an toàn, nhiều người kiếm bộn tiền từ bán trái cây xách tay, vỉ khách tin tưởng tuyệt đối. Ảnh: Lâm Di.

Chị Loan cho biết ban đầu, thấy đồng nghiệp kinh doanh một số mặt hàng vào thời gian rảnh rỗi, chị cũng bắt đầu tập tành làm theo. Do nhà ở Vĩnh Long trồng trái cây nên chị nghĩ ngay đến việc bán trái cây sạch miền Tây. Tuy không phải công việc chính nhưng nghề tay trái này cũng giúp thêm phần thu nhập chi tiêu hàng tháng.

“Trái cây của nhà mình nên tự tin quảng cáo cho mọi người, ban đầu chủ yếu là những người quen, sau người này giới thiệu người kia, khách hàng từ đó nhiều lên. Không phải dân buôn chuyên nghiệp nên mỗi lần vận chuyển để phân phối mất khá nhiều chi phí và thời gian. Vì vậy mà giá đến tay khách hàng phải cao hơn so với nơi khác”, chị Loan nói.

Thường những người bán như chị Loan sẽ thông báo số lượng hàng có được và rao bán, chốt đúng đơn hàng khách đặt mua để lấy chứ không "xách tay" thừa ra, vì ngại hàng tồn.

Điển hình như loại mít giòn, mỗi đợt chị sẽ rao chỉ có 2-3 trái chín, hàng hiếm... vDo vậy vừa thông báo chưa đầy nửa tiếng đã có người đặt hết. Mỗi tuần người bán sẽ gom hàng một đợt rồi chuyển đến tận tay khách có tính thêm phí. Công việc tay trái nhưng giúp người kinh doanh có thêm 10-12 triệu đồng/tháng sau khi trừ các chi phí.

Khách hàng tìm đến những “bà chủ thời vụ” này đa phần cũng là nhân viên văn phòng.

Chị Đỗ Hà, nhân viên kế toán tại một doanh nghiệp ở quận Bình Thạnh, cho biết tuy trái cây ở chợ, siêu thị có giá thấp hơn nhiều nhưng chị vẫn thích mua theo kiểu hàng xách tay này, vì biết rõ nguồn gốc, lại được giao hàng tận tay, không phải ra chợ chọn lựa, trả giá. 

“Tiền nào của nấy. Tôi mới đặt mua từ người bạn làm chung công ty 2 trái bưởi da xanh giá 120.000 đồng. Nếu mua ở chợ thì chỉ khoảng 70.000-80.000 đồng. Nhưng mua trái cây từ người quen dù giá có cao tôi cũng thấy yên tâm về chất lượng hơn” chị Hà nói.

Dan van phong ban trai cay ‘xach tay’ kiem chuc trieu moi thang khong lo dong thue
Với lời rao "nhà làm", "hàng quê"... giá các mặt hàng này thường cao gấp đôi so với chợ truyền thống hay các cửa hàng trái cây vẫn đông khách mua.

Cũng bán trái cây xách tay miền Tây, chị Lê Ngân (quận Gò Vấp) có cả trăm đơn đặt hàng mỗi lần rao bán. Chủ hàng này giới thiệu hàng chục loại như cam sành từ Tam Bình (Vĩnh Long), chuối sáp nghệ Chợ Lách (Bến Tre), riêng loại này có bán sống và đã luộc chín, tất cả đều là... nhà trồng.

Tại hàng của chị này, bưởi da xanh mỗi trái nặng từ 800 gram đến 1 kg có giá 80.000 đồng/kg. Vú sữa có giá 50.000 đồng/kg, mận 25.000 đồng/kg, chôm chôm được quảng cáo nhà trồng giá 60.000 đồng/kg, mít Thái gía 50.000 đồng/kg...

Trong khi đó, giá trái cây cùng loại thời điểm này tại các chợ chỉ có giá bằng một nửa. Điển hình là mỗi kg mận đỏ chỉ 10.000 đồng, vú sữa 30.000 đồng, bưởi 30.000-40.000đồng,…

Sau một thời gian làm khách hàng thân thiết với những mối bán hàng "xách tay" này, nhiều bà nội trợ tỏ ý nghi ngờ chất lượng, nguồn gốc.

Chị My ở Tân Phú, đặt nghi vấn, rất khó tin nhiều loại trái cây như cả cam, quýt, bưởi, vú sữa, chôm chôm, xoài... lại có thể được trồng chung ở một vườn của một chủ nhà. Chị cho rằng các mối bán này cũng thu gom hàng từ nhiều nơi rồi bán lại không khác gì các cửa hàng, điểm bán ở chợ nhưng giá lại đắt đỏ.

Thậm chí không loại trừ việc thu mua từ các chợ đầu mối, vựa trái cây ở TP.HCM. Điều đáng chú ý chất lượng của trái cây, rau củ "xách tay" này chỉ được thẩm định bằng khẳng định của người bán và niềm tin của người mua. 

Lâm Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI