Gạo huyết nhung hươu gần triệu đồng/kg, người Việt vẫn mua ăn

16/02/2017 - 15:00

PNO - Được quảng cáo đến hàng chục công dụng, tốt cho mọi lứa tuổi, gạo huyết nhung hươu đang được rao bán với giá cao ngất ngưởng 800.000-900.000 đồng/kg nhưng một số người vẫn không tiếc tiền đặt mua.

Gạo được mô tả gồm huyết nhung hươu, gạo dài New Zealand và muối. Nông dân nước này đã trồng giống lúa cho gạo hạt dài theo phương pháp đặc biệt. Đến khi thu hoạch, lúa được đem xay xát sạch rồi lấy huyết nhung hươu tẩm vào hạt gạo để thẩm thấu từ từ. Sau quá trình tẩm ướp và sấy khô, hạt gạo sẽ có màu nâu đỏ, nhạt hơn màu gạo lứt.

Nói về lợi ích của loại gạo này đối với sức khỏe, một cửa hàng đang nhập bán loại này liệt kê ra hàng chục công dụng, trong đó có tốt cho người gầy yếu, suy nhược cơ thể, nam giới yếu sinh lý, nữ có nhu cầu điều dưỡng khí huyết, trong thời kỳ mang thai, mới sinh,…

Ngoài ra gạo còn chứa nhiều dưỡng chất như canxi, sắt, kẽm, giàu protein và các vitamin thiết yếu cho cơ thể.

Gao huyet nhung huou gan trieu dong/kg, nguoi Viet van mua an
Gạo huyết nhung hươu được quảng cáo với gần chục công dụng, bán giá 800.000-900.000 đồng/kg.

Hiện gạo này được một vài cửa hàng tại Hà Nội nhập theo đơn đặt hàng của khách. Việc sử dụng được hướng dẫn bằng cách trộn nấu với gạo thông thường. Theo đó, với 100 gram gạo thường đã vo sạch sẽ trộn cùng một thìa gạo huyết nhung hươu khoảng 10 gram, và nấu như bình thường. 

Tuy nhiên, gạo này chứa huyết nhung hươu được tẩm ướp trực tiếp nên không được vo, để tránh làm mất dinh dưỡng, tức cho vào nồi nấu trực tiếp.

Cửa hàng này cho rằng hàm lượng dinh dưỡng trong gạo huyết nhung rất cao nên chỉ nên ăn 1-2 lần/tuần. Cũng vì vậy, một túi gạo nửa kg, cả gia đình có thể ăn trong nửa tháng. Cơm nấu chín sẽ có màu nâu, vì huyết tẩm trong hạt gạo phai ra, cơm ăn ngọt và thơm.

Chị Minh Anh (quận 3, TP.HCM) cho biết gia đình chị vẫn thường sử dụng loại gạo lứt, gạo nghệ. Từ ngày được một người quen ở Hà Nội giới thiệu loại gạo huyết nhung hươu chứa nhiều dưỡng chất và công dụng, chị đặt mua thử và đã nấu ăn được vài lần. 

Gao huyet nhung huou gan trieu dong/kg, nguoi Viet van mua an
Khó có thể xác định được chất lượng của gạo huyết nhung hươu.

 “Giá loại gạo này ở Hà Nội bán 800.000 đồng/kg, nhưng do chuyển vào TP.HCM nên tôi mất thêm gần 100.000 cước phí. Khi mới lấy xong đợt hàng này tôi đã phải dặn trước cho đợt sau, vì rất khó mua”, chị Minh Anh chia sẻ.

Cô Vân, chủ một vựa gạo trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp) cho biết đã có kinh nghiệm gần 30 năm trong nghề, nên chỉ cần nhìn và ngửi mùi gạo là có thể đoán được tên, thậm chí là giống lúa gieo trồng. Nhưng đây là lần đầu tiên cô mới nghe thấy loại gạo gần cả triệu đồng/kg.

“Thỉnh thoảng tôi có tìm hiểu và nhập lẻ một số loại gạo đắt tiền của nước ngoài để bán cho khách hàng quen, nhưng đến nay vẫn chưa thấy ai yêu cầu nhập sản phẩm này”, cô Vân cho biết.

Theo một chuyên gia trong ngành gạo, hiện đơn vị này có một số sản phẩm gạo mầm tẩm ướp vị nghệ, gấc, tỏi đen... chủ yếu dành cho người mắc các chứng bệnh cao huyết áp, tiểu đường. Theo khảo sát tính đến nay thì chưa ghi nhận thị trường nội địa có thương hiệu gạo nào tẩm ướp bằng huyết nhung huơu.

 "Nếu có thì cũng là hàng nhập khẩu bằng hình thức xách tay số lượng không đáng kể. Tuy nhiên người tiêu dùng có điều kiện sử dụng cũng cần lưu ý nguồn gốc, chức năng và chứng nhận kiểm định của sản phẩm, để tránh tiền mất tật mang",  vị này cảnh báo.

Anh Phạm Minh Thiện, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Cỏ May, cho rằng: "Người ta hoàn toàn có thể nâng giá trị gia tăng cho hạt gạo bằng cách này, cách khác. Tuy nhiên nếu người tiêu dùng nghe đồn thổi, coi nó như một loại thần dược thì là nói quá.

Tôi tin rằng với sự quan tâm về sức khoẻ ngày càng cao của người tiêu dùng, thị trường gạo dạng dược liệu thế này trong tương lai sẽ khá hấp dẫn nếu giá bán của nó vừa túi tiền người cần mua".

Lâm Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI