Dán tem bia: liệu có khả thi?

26/06/2013 - 17:25

PNO - PN - Mới đây, lãnh đạo Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã đề xuất dán tem bia nhằm hạn chế tình trạng hàng giả, hàng nhái, đồng thời ngăn chặn tình trạng trốn thuế đối với mặt hàng này.

Dan tem bia: lieu co kha thi?

Kiểm tra hoạt động kinh doanh bia (ảnh minh họa: Internet)

Theo VBA, dán tem sẽ được thực hiện như nhau cho cả bia chai, lon và bia hơi. Cụ thể, bia hơi mỗi thùng 20 lít, 30 lít hay mỗi lon, chai đều phải có tem. Nếu nhìn bề ngoài, đề xuất này rất tốt cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại khiến giá thành tăng thêm và phát sinh nhiều vấn đề khác. Theo ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch Công ty Sabeco, việc dán tem bia ngoài mục đích kiểm soát hàng giả, hàng gian còn giúp ngăn chặn trốn thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này, tuy nhiên sẽ khiến chi phí sản xuất của doanh nghiệp bị đội lên khá nhiều và ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền người tiêu dùng.

Còn ông Nguyễn Mậu Chi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bia Huế lý giải, thông thường việc dán tem lên sản phẩm là để phân biệt hàng thật, hàng giả. Tuy nhiên, với bia thì nghiêng về mục tiêu giúp cơ quan chức năng quản lý thuế. Ông Chi lý giải, mỗi chai, lon bia dán tem có thể phải tốn thêm hơn 100 đồng mỗi sản phẩm. Mỗi năm Sabeco xuất xưởng 3,5 tỷ chai, lon bia, như vậy chi phí cho việc dán tem sẽ khoảng 350 tỷ đồng. Bia Huế mỗi năm cũng bán đến 200 triệu lít, trung bình ba lon được một lít, như vậy đơn vị này có đến 600 triệu lon bia cần dán tem mỗi năm, nếu quy định dán tem bia được lưu hành. Với con số này, tính ra Bia Huế phải chi khoảng 60 tỷ đồng cho việc dán tem. “Tốn thêm một khoản tiền không nhỏ cho việc dán tem, chắc chắn chúng tôi sẽ tăng giá nếu quy định được ban hành”, ông Chi nói.

Lo ngại tương tự, đại diện một doanh nghiêp có nhiều nhãn hiệu bia ngoại nổi tiếng ở Việt Nam cho biết, mỗi ngày có cả triệu chai, lon được sản xuất, nếu phải dán tất cả thì chi phí chắc chắn không nhỏ. Ngoài ra, vị này cho biết thêm, các nước trên thế giới cũng ít làm. “Chưa kể đến việc làm xấu sản phẩm, tăng chi phí sản xuất... dán tem chưa chắc chống được hàng giả, người uống cũng chẳng phân biệt được tem thật hay không”, vị đại diện này nói.

Năm qua, cơ quan chức năng cũng thu giữ gần 380.000 chai, lon bia, nước giải khát nhập lậu, quá đát. Trước thực trạng đó, VBA kiến nghị các doanh nghiệp thúc đẩy đầu tư dây chuyền thiết bị hiện đại, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hoạt động thanh - kiểm tra, dán tem đồ uống (trong đó có bia).

 Ca Hảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI