Đàn ông ngoại tình vì không còn yêu vợ?

20/05/2023 - 11:30

PNO - Con sẽ cần nhiều sức mạnh để chiến đấu với những tổn thương, đau khổ, nghi ngờ, phân vân của chính mình. Hãy mạnh mẽ lên!

Cô Hạnh Dung kính mến,

Con không biết nên bắt đầu câu chuyện của mình như thế nào. Vì con đang loay hoay với chính suy nghĩ của mình. Con mong cô cho con lời khuyên.

Chồng con ngoại tình với 1 chị đồng nghiệp. Chồng chị ấy phát hiện, làm lớn chuyện nên họ mới dừng lại. Chồng con hiện đang trả giá cho sai lầm của mình. Đối với con, con thật sự không trách chị ấy, chỉ trách chồng mình không bản lĩnh vượt qua cám dỗ để bây giờ nhận quả báo.

Thật sự con rất muốn ly hôn, vì nỗi đau bị phản bội ngay chính lúc con nhỏ đau bệnh chỉ có một mình gánh vác, bị bỏ rơi bởi chính người chồng mình từng rất tự hào. Nhưng khi thấy anh không còn gì, sự nghiệp, uy tín, danh dự, thấy bé nhỏ quấn quýt anh, thấy anh đang cố gắng lấy lại trách nhiệm với gia đình, con lại không nỡ.

Con biết nếu giờ con ly hôn, anh sẽ không đồng ý, có khi còn nghĩ quẩn. Nhưng trong suy nghĩ của mình, con biết anh không còn yêu con nên mới ngoại tình, mới bỏ rơi gia đình, không dừng lại, trước khi con đã nhiều lần thắc mắc, nghi ngờ...

Con nghĩ anh chỉ quay về để tạm bợ trong lúc không còn đường về, không còn ai bên cạnh. Có khi nếu chị ấy đồng ý, cả hai sẽ bỏ đi cùng nhau. Họ yêu nhau mới lén lút quan hệ, bỏ mặc gia đình.

Với những suy nghĩ như vậy, con không muốn mình là điều trở ngại cho chính anh đi tìm hạnh phúc thật sự của mình. Không muốn anh vì trách nhiệm với hai con mà chung sống với con.

Những lời anh nói còn tình cảm, vì sai lầm, bây giờ làm lại cuộc đời, vì con mà cố gắng, thật sự con không tin nữa. Con nghĩ rồi khi anh không còn tình cảm, sống chung với con một thời gian cũng sẽ tiếp tục ngoại tình với người khác. Người ta thường nói ngoại tình lần 1 sẽ có lần 2.

Hiện giờ con vẫn khuyên anh cố gắng làm lại cuộc đời, nhưng chính bản thân lại rối bời. Con nghĩ hay mình đợi anh ổn định tâm lý rồi ly hôn. Con không muốn anh thương hại con - người vợ thất bại trong hôn nhân mà tiếp tục chung sống.

Con rối bời, không suy nghĩ được. Cô giúp con lời khuyên được không cô? Bây giờ con phải làm gì với cuộc hôn nhân này?

Thiên Nhã

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thiên Nhã thân mến,

Có một điều cô cảm nhận khá rõ từ những rối bời trong suy nghĩ của con là tình cảm của con với chồng dường như vẫn còn le lói đâu đó trong trái tim con. Và chính vì thế mà quá nhiều cảm xúc trộn lẫn: giận, thương, hận, đau, xót... cùng lúc đang làm rối bời suy nghĩ của con.

Con còn thương, Thiên Nhã à. Còn thương nên còn lo, còn sợ người ấy làm điều gì đó dại dột nếu mất đi chỗ bám víu cuối cùng trong lúc suy sụp đến cùng tận này. Con còn thương nên thậm chí trong lúc đau đớn thế này, mà vẫn nghĩ đến hạnh phúc của người đó, không muốn cản trở người đó đi tìm hạnh phúc của chính mình, nếu như quả thật người ấy không còn yêu thương gì con mà tâm trí đã hướng ra ngoài.

Giờ đây, để mạch lạc hơn một chút, cô Hạnh Dung nghĩ con có thể lắng nghe điều này, từ một người đã có nhiều kinh nghiệm với hạnh phúc gia đình của nhiều nhiều người: Có những việc thấy như vậy mà không phải vậy. Người ta ngoại tình, nhất là đàn ông, không phải lúc nào cũng vì đã cạn tình với vợ (chồng) con và gia đình. 

Một chút tò mò, một chút háo hức ham thích điều mới lạ, một chút phiêu lưu, nghĩ rằng sẽ dừng lại đúng lúc, sẽ không bị phát hiện, sẽ này sẽ kia... cũng khiến nhiều người bị cuốn vào những mối quan hệ khác. Và chỉ khi hậu quả xảy ra, họ mới thấy hối tiếc, mới biết rằng mình đã để mất điều gì.

Trong những trường hợp như thế này, cơ hội để họ hối tiếc, ân hận sâu sắc và không bao giờ tái phạm lỗi sẽ có nhiều phần phụ thuộc vào cách người vợ (hay chồng) xử sự với họ và lỗi lầm của họ. Không dễ dàng tha thứ, nhưng bao dung và vị tha, để người ta cảm nhận được rằng khi cả thế giới quay lưng lại với người ta, thì vẫn còn một người có thể ở bên họ, điều đó là không gì sánh nổi.  

Trong lòng con đang còn sẵn những tình cảm sót lại từ một tình yêu đã có, từ lòng tự hào đã từng về chồng mình. Bên cạnh đó, con cũng nhận thấy rằng chồng con đang cố gắng hàn gắn, cố gắng lấy lại được lòng tin của con và gia đình, cố gắng thể hiện trách nhiệm với con cái... Vậy thì sao con không cùng cố gắng với chồng con: làm lại từ đầu, cho chồng, cho gia đình và cho chính bản thân mình một cơ hội được trở về bên nhau, tin tưởng vào nhau, giữ gìn gia đình nhỏ cho con cái và cho nhau?

Con hãy làm từng bước, đặt những nghi ngờ, những tiên đoán xấu về tương lai xuống một bên, chọn lựa sự tha thứ, mở lòng, sẵn sàng tin lại một lần nữa, để có thể có được khởi đầu mới cho mối quan hệ vợ chồng. Rất cần thiết một cuộc trò chuyện thẳng thắn và trung thực với nhau trước khởi đầu này.

Con hãy để cho chồng hiểu rằng con đang đau đớn thế nào, tổn thương thế nào. Hãy để cho chồng hiểu rằng con làm những điều này (chấp nhận bỏ qua, tha thứ cho lần này) là vì các con, vì chính anh ấy và vì gia đình. Hãy giúp chồng con nhận thức rõ rằng, những cơ hội như thế này sẽ không có lần thứ hai.

Và hãy cam đoan rằng trong khởi đầu mới, sẽ không có những dằn vặt, nghi ngờ, trách móc... hủy hoại cuộc sống nhau. Và mong chồng sẽ nắm lấy sợi dây cứu sinh mà con đang cố gắng nắm giữ, cùng với việc vươn sợi dây đó cho chồng.

Hãy thể hiện một điều rằng con đặt nhiều hy vọng, tin tưởng, tình cảm vào cuộc hồi sinh lần thứ hai cho gia đình nhỏ của con, cho chồng, để anh ấy biết quý giá, nâng niu cơ hội này.

Con sẽ cần nhiều sức mạnh để chiến đấu với chính những tổn thương, đau khổ, nghi ngờ, phân vân của chính mình. Hãy mạnh mẽ lên, con nhé! Hãy hiểu rằng cùng với sự mạnh mẽ này, con đang trở thành một con người hoàn thiện hơn bởi lòng bao dung, hy sinh và sự tỉnh táo, sáng suốt. Đó chính là cái phao cứu chồng con và gia đình con, cứu chính con.

Đừng suy nghĩ tiêu cực mình là kẻ thất bại. Câu chuyện ngoại tình này xảy ra ở rất nhiều gia đình trong thời buổi hiện đại này, và nó không phải là thước đo đánh giá một người phụ nữ. Những suy nghĩ của con hiện giờ đang chứng tỏ một trái tim đầy tình cảm và bao dung. Con chỉ cần thêm sức mạnh, sự cương quyết, vững vàng là đủ.

Cô hy vọng rằng chồng con sẽ hiểu được điều này để xứng đáng với con, để cùng với con gầy dựng lại hạnh phúc.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI