Dân mất tết vì dự án thi công thiếu trách nhiệm?

31/01/2016 - 06:45

PNO - Nhiều hộ dân ở P. Hiệp Phước Bình đứng trước nguy cơ trắng tay, mất tết vì một dự án bất động sản san lấp thiếu trách nhiệm...

Lẽ ra năm nay người dân trồng mai, nuôi cá ở Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức sẽ có cái tết sung túc nhờ thời tiết thuận lợi, trúng mùa, nhưng nhiều hộ dân lại đang đứng trước nguy cơ trắng tay, mất tết vì một dự án bất động sản san lấp thiếu trách nhiệm gây ngập úng cả khu dân cư.

Vụ việc xảy ra cách nay hơn ba tháng, nhưng hậu quả thiệt hại thì đang bắt đầu hiện rõ. Ngày 27/1, có mặt trên những ruộng mai của người dân ở đây, chúng tôi không khỏi xót xa trước cảnh hàng ngàn gốc mai đã khoe sắc dù còn gần hai tuần nữa mới đến Tết. Nhiều gốc giá trị từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng đồng loạt trổ hoa. Một số cây khác bị rụng nhiều nụ do bị ngập nước, giá trị giảm xuống nghiêm trọng.

Nhiều hộ dân có ao cá chuẩn bị thu hoạch cũng rơi vào cảnh trắng tay vì nước ngập, cá thoát ra gần hết. Người dân nơi đây quả quyết, nguyên nhân gây ra những hậu quả trên chính là dự án Vạn Phúc Riverside City (gọi tắt là dự án Vạn Phúc) do Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Vạn Phúc (CT Vạn Phúc) làm chủ đầu tư.

Ông Trương Văn Dự (ở KP.5, P.Hiệp Bình Phước) cho biết, sự việc xảy ra từ cuối tháng 10/2015. Bình thường, tại đây chỉ xảy ra ngập nước khi triều cường lên cao làm vỡ bờ bao, nhưng vào thời điểm trên, dù triều cường không lên, hơn 3.000 gốc mai của ông vẫn bị chìm trong nước. Nhiều gốc cao hơn 1m chỉ còn ló ngọn. Nhà cửa cũng bị ngập ngụa.

Tìm nguyên nhân, ông Dự phát hiện một phần con kênh trong khu vực lâu nay vốn là đường thoát nước của khu dân cư đã bị dự án Vạn Phúc gần đó san lấp; phần còn lại của con kênh cũng bị nghẹt nghiêm trọng do đất cát từ dự án Vạn Phúc trôi xuống không thoát được. Ông phản ánh với chính quyền nhưng cán bộ phường chỉ đến quan sát rồi về.

Ba ngày sau nước rút. Vườn mai của ông đồng loạt rụng lá, thối gốc. Theo ông Dự, từ khoảng tháng 12 hàng năm, thương lái đã đến đặt hàng nhưng năm nay, đến thời điểm này, vườn mai của ông vẫn chưa bán được cây nào. Ông ước tính vốn đổ vào vườn mai này là không dưới 200 triệu đồng.

Khổ hơn, ông Trương Hoàng Vân (ở số 52/8 KP.5, P.Hiệp Bình Phước) không chỉ mất mùa mai mà còn trắng tay với cá. Theo ông Vân, sau hơn ba tháng vườn mai của ông bị nhấn chìm trong biển nước, hiện đã có khoảng 50% trong tổng số 3.000 gốc mai đã nở sớm. Nếu như hàng năm, thời điểm này ông đã ra hết hàng thì năm nay vườn mai của ông vẫn chưa có thương lái nào nhận mua.

Ông ước tính, năm ngoái dù thời tiết không thuận lợi nhưng vẫn thu lợi nhuận khoảng 60 triệu đồng, còn năm nay thì đang đứng trước nguy cơ lỗ hết vốn. Chưa hết, trận ngập vừa qua còn “cuốn” gần 1.000 con cá rô phi của gia đình ông ra sông. Vườn mai, ao cá là hai nguồn thu nhập chính của gia đình ông, với thiệt hại như vậy, gia đình ông cầm chắc nguy cơ không có tết.

 Dan mat tet vi du an thi cong thieu trach nhiem?
Chưa tết nhưng vườn mai của ông Vân đã đua nhau khoe sắc

Tương tự, cách đó khoảng 500m, hàng ngàn con cá của hộ ông Trần Văn Đẹp đang vào mùa thu hoạch cũng theo nước ngập ra sông. “Năm nào tôi cũng nhờ ao cá này để ăn tết, năm nay xem như ăn Tết “nghèo”” - ông Đẹp buồn bã. Đáng nói là sau khi sự việc xảy ra, người dân đã phản ánh với chính quyền địa phương, nhưng không thấy có biện pháp giải quyết. Phía CT Vạn Phúc cũng không ai đến hỏi thăm, xin lỗi và đề cập chuyện đền bù cho dân.

Để làm rõ sự việc, cùng ngày, chúng tôi đến UBND P.Hiệp Bình Phước. Ông Huỳnh Trọng Nghĩa - Phó chủ tịch UBND P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức bất ngờ cho biết: “Thời gian gần đây không có trường hợp nào nước ngập vườn mai của người dân từ gốc đến ngọn. UBND phường cũng không nhận được đơn phản ánh nào của người người dân về việc ngập vườn mai”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Chi - Chủ tịch UBND P.Hiệp Bình Phước lại nói: “Hai bên đổ lỗi qua lại. Dân nói CT Vạn Phúc san lấp mặt bằng, lấp rạch thoát nước gây nghẹt. Còn CT nói chỉ san lấp trong phần dự án của họ, không dính gì đến vườn mai”. Tuy nhiên, cả hai vị lãnh đạo này đều cho biết: “Phường đã yêu cầu CT Vạn Phúc nạo vét, khắc phục việc con kênh bị bồi lắng gây ảnh hưởng đến dòng chảy và CT cam kết sẽ thực hiện việc khơi thông dòng chảy”.

Ngày 28/1, chúng tôi đã liên hệ CT Vạn Phúc, nhưng một nhân viên cho biết: “Lãnh đạo đi vắng không trả lời được”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI